รีเซต

รับความรู้สึกของจริงใน Metaverse ได้แล้ว !! ด้วยปลอกแขน Micropump

รับความรู้สึกของจริงใน Metaverse ได้แล้ว !! ด้วยปลอกแขน Micropump
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2564 ( 10:03 )
137
รับความรู้สึกของจริงใน Metaverse ได้แล้ว !! ด้วยปลอกแขน Micropump

เทรนด์ Metaverse กำลังมีกระแสขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่ามีหลายบริษัทเริ่มพัฒนาแพลตฟอร์มของตนเองขึ้นมา รวมถึงการทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานร่วมกับโลกเสมือนจริงนี้

 


ล่าสุดทางมหาวิทยาลัยชิคาโกได้นำเสนออุปกรณ์สวมใส่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับความรู้สึกร้อน, เย็น และเจ็บปวด ภายใต้การพัฒนาของทีมวิจัย Human Computer Integration Lab ซึ่งคาดว่าจะมีประโยชน์อย่างมากกับยุค Metaverse ในอนาคต


สำหรับอุปกรณ์สวมใส่ชิ้นนี้ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ โดยนักวิจัยใช้แผ่นซิลิโคนที่ภายในประกอบด้วยชุดไมโครปั๊มป์ ที่จะนำพาสารเคมี 5 ชนิดไหลผ่านผิวหนังของผู้สวมใส่ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไปตามแต่ละสัมผัสที่ได้รับคำสั่งมา

ที่มาของภาพ Techspot

 


สารเคมีทั้ง 5 ที่นำมาใช้สร้างสัมผัสแก่ผิวหนังของผู้สวมใส่ ประกอบด้วย


- เมนธอล: สร้างความเย็น

- แคปไซซิน: สร้างความร้อน

- แซนชูล (จากพริกเสฉวนสำหรับทำหม่าล่า): สร้างความรู้สึกคันยุบยิบ (คล้ายกับอาการเหน็บชา)

- ลิโดเคน: ทำให้เกิดอาการชาแบบไร้ความรู้สึกชั่วคราว

- ซินนามาลดีไฮด์: สร้างความรู้สึกปวดร้อน


แม้นักวิจัยเคลมว่าสารเคมีเหล่านี้จะถูกปล่อยออกมาในระดับที่ปลอดภัย แต่หากได้รับเป็นเวลานานอย่างลิโดเคน ก็อาจส่งผลต่อร่างกายเป็นวงกว้างได้ หรืออย่างซินนามาลดีไฮด์อาจทำให้เกิดอาการแสบร้อนมากกว่าปกติในผู้ใช้งานบางคนก็เป็นได้

ที่มาของภาพ Techspot

 


นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่น่าสนใจไม่น้อย คุณอาจได้รับความรู้สึกสมจริงเวลาเล่นเกมเอาชีวิตรอดอารมณ์เดียวกับซีรีย์ Squid Game ทั้งนี้ หวังว่าจะมีการพัฒนาให้ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้มากขึ้นกว่านี้ เมื่อพร้อมมันคงจะเป็นแก็ดเจ็ตที่ขาดไม่ได้ในการเล่นเกมบนโลก Metaverse


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง