รีเซต

แนวคิด “รถเดินได้” จาก Hyundai ตะลุยข้ามสิ่งกีดขวางไม่หวั่น !

แนวคิด “รถเดินได้” จาก Hyundai ตะลุยข้ามสิ่งกีดขวางไม่หวั่น !
TNN ช่อง16
7 กุมภาพันธ์ 2567 ( 23:03 )
55
แนวคิด “รถเดินได้” จาก Hyundai ตะลุยข้ามสิ่งกีดขวางไม่หวั่น !

ในอนาคตรถยนต์ที่เราเห็นวิ่งกันอยู่บนท้องถนน อาจจะไม่ได้วิ่งกันบนล้อธรรมดา ๆ อีกต่อไป เพราะในอนาคต มันอาจจะมาพร้อมขาหุ่นยนต์สุดไฮเทค ที่เอาไว้ใช้ยกตัวเองก้าวเดินข้ามสิ่งกีดขวางได้ ซึ่งไอเดียนี้มีทีมที่กำลังพัฒนาอยู่จริง ๆ โดยบริษัทด้านยานยนต์และเทคโนโลยีจากเกาหลีใต้ ฮุนได (Hyundai) นั่นเอง


ภาพจาก Hyundai

 

ฮุนไดได้นำเสนอแนวคิดการทำ “รถยนต์เดินได้” นี้มาตั้งแต่ปี 2019 ในงานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก หรือ Consumer Electronics Show ภายใต้ชื่อโครงการ เอเลเวต (Elevate) ซึ่งแปลว่าการ “ยกระดับ” ตรงกับลักษณะของรถ ที่จะมีขาหุ่นยนต์ติดล้อ ช่วยยกตัวรถให้สูงขึ้นได้ เพื่อให้เข้ากับแนวคิดยานยนต์แบบ Ultimate Mobility Vehicles (UMVs) ที่มีจุดเด่นคือความสามารถเคลื่อนที่ในทุกสภาพภูมิประเทศได้อย่างคล่องแคล่ว



ภาพจาก Hyundai

 

โดยปัจจุบันแนวคิดนี้ก็ยังคงได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แผนก นิว ฮอไรซัน สตูดิโอ (New Horizons Studio) ซึ่งเป็นแผนกที่ฮุนไดจัดตั้งขึ้นเพื่อทำการวิจัยและพัฒนารถยนต์ประเภทนี้ให้สามารถใช้งานได้จริง ๆ 


ภาพจาก Hyundai

 

สำหรับหัวใจสำคัญ ของรถยนต์เดินได้นี้ คือการพัฒนาส่วนขาหุ่นยนต์ติดล้อซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากขาตั๊กแตน โดยเบื้องต้นตัวขาจะมีชุดมอเตอร์และเกียร์แรงบิดสูง ที่ไม่เพียงแต่ใช้ในการขับเคลื่อนล้อเท่านั้น แต่ยังรวมไปการขับเคลื่อนข้อต่อบริเวณที่เป็นเสมือน "สะโพก" และ "เข่า" ของรถอีกด้วย


ภาพจาก Hyundai

 

และนอกจากการพัฒนารถยนต์เดินได้สำหรับใช้บรรทุกผู้โดยสารแล้ว เทคโนโลยีคล้ายกันนี้ยังได้แตกแขนงไปเป็นการพัฒนา รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ฮุนได ไทเกอร์ เอ็กซ์-วัน (Hyundai Tiger X-1) ซึ่งเป็นรถรุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า เพื่อสำหรับใช้ขนส่งสิ่งของต่าง ๆ เพิ่มเติม ดังนั้นในการใช้งานจริง เราอาจจะได้เห็นรถยนต์เดินได้จากโครงการนี้ มาทำหน้าที่เป็นแท็กซี่รับส่งถึงหน้าบ้าน หรือนำไปใช้ช่วยงานกู้ภัย นำไปใช้เป็นรถขนส่งทางการทหาร  หรืออาจส่งไปใช้สำรวจดาวอังคารในอนาคต


โดยปัจจุบัน ฮุนไดได้ยื่นจดสิทธิบัตรต่าง ๆ สำหรับเทคโนโลยีรถเดินได้เรียบร้อยแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการพัฒนาโมเดล เพื่อทดลองใช้งานในสภาพแวดล้อมแบบต่าง ๆ ก่อนจะต่อยอดไปยังการสร้างรถยนต์เดินได้ในขนาดสมบูรณ์



ข้อมูลจาก techradarhyudaishyundai.news

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง