รีเซต

ขาดแคลนอาหาร! ช้างป่าบุกชุมชนทำลายบ้าน-พืชการเกษตร

ขาดแคลนอาหาร! ช้างป่าบุกชุมชนทำลายบ้าน-พืชการเกษตร
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2564 ( 09:39 )
102
ขาดแคลนอาหาร! ช้างป่าบุกชุมชนทำลายบ้าน-พืชการเกษตร

เมื่อเวลา 23.44 น.วันที่ 26 ม.ค.64 นายอัศนัย นิลพุดซา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่มีช้างป่าจำนวน 2 เชือก เดินทางลงมาหากินใกล้กับเขตชุมชนที่บ้านเรือนของชาวบ้านและเข้าไปทำลายบ้านและข้าวของพืชผลทางการเกษตรจนได้รับความเสียหายเมื่อคืนของวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า 


เบื้องต้นทราบว่ามีช้างป่าจำนวน 2 เชือก ตัวเต็มวัยอายุประมาณ 17 ปี สูงประมาณ 2.6 เมตร ได้เข้ามาหากินในเขตพื้นที่บ้านภูไทพัฒนา ม.9 ต.โนนก่อ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี และได้ทำลายฝาบ้านของนายปรีดี ปรีชานุรักษ์ อายุ 52 ปี ซึ่งที่บ้านเปิดเป็นร้านขายอาหารสัตว์ และรับซื้อพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหายที่ฝาบ้านถูกช้างป่าทำลายเสียหายไปเล็กน้อย และต้นกล้วย กอไผ่ ต้นมะพร้าวได้รับความเสียหาย และยังทราบว่าช้างป่าทั้ง 2 เชือกนี้ยังไปกินข้าวสาร และอาหารของชาวบ้านอีกรายด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์บุณฑริก-ยอดมน ได้สำรวจความเสียหายทั้งหมดและเตรียมเสนอไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อชดเชยความเสียหายต่อไป


หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน กล่าวอีกว่าเหตุการณ์ที่มีช้างป่าลงมาหากินใกล้กับแหล่งชุมชนในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ช้างป่าลงมาไกลที่สุดจนมาถึงบริเวณถนน 2396 และข้ามถนนไปยังเขตที่ตั้งของชุมชน ซึ่งบริเวณนี้ส่วนใหญ่มีบ้านเรือนของชาวบ้าน และเป็นพืชที่ทำการเกษตร ทั้งยางพารา และมันสำปะหลัง ซึ่งถือว่าชาวบ้านในบริเวณนี้มีความเสี่ยงมากเวลาจะต้องออกไปกรีดยางในช่วงเวลากลางคืน เพราะช้างทั้งสองตัวนี้จะออกหากินในเวลากลางคืน อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง จำนวน 10 นาย เพื่อเฝ้าติดตามเส้นทางของช้างทั้งสองเชือกอย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าในคืนนี้ (26 ม.ค.) ช้างอาจกลับเข้ามาหากินในจุดเดิมเพราะมีอาหาร จึงจะต้องคอยให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน


สำหรับสาเหตุที่ช้างป่าได้เดินลงมาหากินใกล้ชุมชนมากที่สุดในครั้งนี้ สาเหตุหลักคือในป่าขาดแคลนแหล่งอาหาร และแหล่งน้ำ ซึ่งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน มีช้างทั้งหมดอย่างนี้ 35 เชือก และจะอยู่เป็นโขลง 7-8 ตัว แต่สำหรับสองตัวนี้เป็นช้างเพศผู้และโตเต็มวัยซึ่งอาจจะอยู่ในกลุ่มไม่ได้ จึงแยกตัวออกมาและเข้ามาหากินใกล้กับชุมชนในครั้งนี้ 

แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนตามแนวป่าทั้งตำบลโนนก่อ และตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร ถึงวิธีการปฏิบัติตัวหากเจอเหตุการณ์เผชิญหน้ากับช้างในช่วงเวลากลางคืน และควรรีบแจ้งผู้นำชุมชนเพื่อประสานมายังเจ้าหน้าที่อนุรักษ์เข้าไปผลักดันช้าง อย่าใช้วิธีจุดประทัด หรือใช้ความรุนแรง เพราะอาจจะทำให้ช้างตกใจและทำร้ายเราได้ นายอัศนัย กล่าว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง