รีเซต

อนามัยโลกเตือน 'ยุโรป' เฝ้าระวังโควิด-19 สองสายพันธุ์ระบาดซ้อน

อนามัยโลกเตือน 'ยุโรป' เฝ้าระวังโควิด-19 สองสายพันธุ์ระบาดซ้อน
Xinhua
17 ธันวาคม 2564 ( 13:25 )
38
อนามัยโลกเตือน 'ยุโรป' เฝ้าระวังโควิด-19 สองสายพันธุ์ระบาดซ้อน

\โคเปนเฮเกน, 17 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ธ.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคยุโรป ออกมากระตุ้นประชาชนระมัดระวังตนระหว่างช่วงหยุดยาว ขณะยุโรปกำลังรับมือกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สองสายพันธุ์ ที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น และอาจยิ่งเพิ่มภาระหนักแก่ระบบสาธารณสุข

"ภูมิภาคยุโรปเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดตั้งแต่ก่อนค้นพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน โดยมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตาจำนวนมาก" ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การฯ ระบุในแถลงการณ์

องค์การฯ ระบุว่าโรคโควิด-19 ยังคงเป็นภัยเสี่ยงร้ายแรง ขณะเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา ที่แพร่เชื้อได้ง่าย เป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วภูมิภาค และเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยที่ยังไม่มีใครทราบข้อมูลแน่ชัดเกี่ยวกับผลกระทบของมัน

คลูเกอระบุว่าประสบการณ์ในอดีตชี้ว่ามาตรการที่มีประสิทธิภาพคือประชาชนระมัดระวังตน และแต่ละประเทศใช้เครื่องมือที่มีในปัจจุบัน อาทิ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 วัคซีนโดสกระตุ้น การตรวจเชื้อ หน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่าง ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยให้สถานการณ์มีเสถียรภาพ สามารถควบคุมเชื้อไวรัสฯ และรักษาความปลอดภัยของประชาชนได้

"เราก้าวหน้ามากเมื่อเทียบกับปีก่อน และมีตัวอย่างของความสามัคคีที่น่าประทับใจให้เห็น เรารู้แล้วว่าวิธีไหนได้ผล และจะสามารถปกป้องตนเองและผู้อื่นได้อย่างไรบ้าง ซึ่งการค้นพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ไม่ได้เปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงเหล่านี้ องค์การฯ ประจำยุโรปติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญทั่วภูมิภาคเป็นประจำ และจะเผยแพร่ข้อมูลเพิ่มเติมทันทีที่เราได้รับมัน"

คลูเกอวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข้อมูลเท็จปริมาณมาก โดยเฉพาะเกี่ยวกับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน พร้อมกระตุ้นประชาชน "เสาะหาแหล่งข้อมูลน่าเชื่อถือ ที่ให้คำแนะนำโดยอ้างอิงจากหลักฐานล่าสุดและหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง"

[caption id="attachment_249704" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ชายเตรียมตัวเข้ารับการตรวจโรคที่ศูนย์ตรวจโรคโควิด-19 ในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม วันที่ 7 ธ.ค. 2021)[/caption][caption id="attachment_249705" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนต่อแถวเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในศูนย์การค้าของกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี วันที่ 25 พ.ย. 2021)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง