รีเซต

บัวหลวง มองตลาดคอนโดเริ่มกลับมา คาด SPALI กำไรโตแข็งแกร่ง

บัวหลวง มองตลาดคอนโดเริ่มกลับมา คาด SPALI กำไรโตแข็งแกร่ง
ทันหุ้น
11 ตุลาคม 2567 ( 12:34 )
2
บัวหลวง มองตลาดคอนโดเริ่มกลับมา คาด SPALI กำไรโตแข็งแกร่ง

#ทันหุ้น-บล.บัวหลวง ออกบทวิเคราะห์หุ้นอสังหาริมทรัพย์ โดยคาด presales ในไตรมาส 3/67 อยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น  2% YoY และ ทรงตัว 0% QoQ โดยแบ่งออกเป็นแนวราบ 3 หมื่นล้านบาท ลดลง 3% YoY และ 1% QoQ สะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อที่ยังคงอ่อนแอ แม้การเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 3 จะเพิ่มขึ้น แต่ส่วนของคอนโดในไตรมาสนี้ ออกมาค่อนข้างดีที่ 1.5 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 13% YoY และ 2% QoQ

 

AP คาดมียอด presales สูงที่สุดที่ 1.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ ตามมาด้วย SIRI ที่ 1.0 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ

 

สำหรับไตรมาสนี้จะมีเพียง SPALI ที่ presales สามารถเติบโตได้ทั้ง YoY และ QoQ ซึ่งถ้าเจาะลึกดูแล้ว presales คอนโดมีสัญญาณที่ดีขึ้นจาก ภาพ supply ที่มีการเปิดตัวน้อยลงในช่วงที่ผ่านมา ท าให้ผลตอบรับของคนที่มีการเปิดตัวคอนโดในมือและที่เปิดใหม่ มียอด take-up rate ที่ดีขึ้น

 

ส่วนแนวโน้มกำไรในไตรมาส 3/67  คาดภาพรวมที่ 6.2 พันล้านบาท ลดลง 5% YoY แต่เติบโต 5% QoQ โดยก าไรที่เติบโต QoQ มาจากรายได้ที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 6% แต่ GM ปรับตัวลดลง 1% แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่ยังคงสูงอยู่ในกลุ่มอสังหา

 

ในแง่มุมมองต่อหุ้น มองว่า SPALI เป็นผู้เดียวที่กำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้ง YoY และ QoQ ส่วนในด้านที่กำไรดูมีโอกาสพลาดจากที่ฝ่ายวิจัยและตลาดคาดคือ LH (มีโอกาสเห็นต่ำสุดในรอบหลายสิบปี)

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง