รีเซต

วัดดังเมืองพะเยาคึกคัก แห่แก้บน ‘ไอ้ไข่’ เจ้าอาวาสเผยที่มา(คลิป)

วัดดังเมืองพะเยาคึกคัก แห่แก้บน ‘ไอ้ไข่’ เจ้าอาวาสเผยที่มา(คลิป)
ข่าวสด
30 กันยายน 2563 ( 10:53 )
813
วัดดังเมืองพะเยาคึกคัก แห่แก้บน ‘ไอ้ไข่’ เจ้าอาวาสเผยที่มา(คลิป)

 

วัดดังเมืองพะเยาคึกคัก ชาวบ้าน-นักท่องเที่ยว แห่แก้บน ไอ้ไข่ ด้านครูบาหนุ่ยเจ้าอาวาสเผยที่มา

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างพากันมาขอโชคลาภกับไอ้ไข่และแก้บน ที่วัดโสมนัสตุ้มท่า ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

 

หลังมีผู้มาขอโชคลาภและประสบผลสำเร็จจนนำสิ่งของเซ่นไหว้เข้าทำการสักการะบูชา ทั้งข้าวของเครื่องใช้หลากหลาย รวมทั้งไข่ต้ม และประทัดที่จุดมากกว่า 100,000 นัด บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

 

ด้านพระครูใบฎีกาทศพล ญาณนะเวที หรือครูบาหนุ่ย เจ้าอาวาสวัดโสมนัสตุ้มท่า เผยถึงที่มาของไอ้ไข่ที่วัดว่าเริ่มต้นมาจากที่โยมที่รู้จักกันได้เดินทางไปขอพรสักการะไอ้ไข่ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

แต่ขณะที่เดินทางไปนั้นรถติดยาวและโทรมาถามว่าต้องใช้ระยะเวลายาวนานเลยถอดใจจะเดินทางกลับ จึงบอกไปว่าบอกว่าหากมีใจศรัทธาแล้วต้องไปให้ได้ โยมคนดังกล่าวต้องใช้ระยะเวลา กว่า 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถเข้าสักการะขอพรไอ้ไข่ได้

 

จากนั้นเมื่อช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โยมคนดังกล่าวได้นำไอ้ไข่มาถวายที่วัดและบอกว่าสิ่งที่ขอพรกับไอ้ไข่ประสบผลสำเร็จ และบนไว้ว่าจะสร้างไอ้ไข่ 9 องค์ เพื่อถวายให้แก่วัดต่างๆและทางวัดโสมนัส ก็ได้ไอ้ไข่ดังกล่าวมาจำนวนหนึ่งก็นำมาไว้บริเวณปะรำชั่วคราวของทางวัด

 

ซึ่งหลังจากที่ญาติโยมทราบข่าวก็เดินทางมาขอพรกับไอ้ไข่ของวัด โสมนัสตุ้มท่าและหลายคนบอกว่าสิ่งที่บนบานศาลกล่าวหลังได้ประสบผลสำเร็จ จึงนำเครื่องเซ่นไหว้มาถวายอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ฮือฮากันในพื้นที่

 

และมีญาติโยมจากทุกคนที่เดินทางมาสักการะ และขอพรกับไอ้ไข่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการแก้บนด้วยประทัด ซึ่งล่าสุดมีโยมคนหนึ่งนำประทัดจุดถวาย รวมมากกว่า 100,000 นัด เนื่องจากประสบผลสำเร็จจากการขอให้ไอ้ไข่ช่วยเหลือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง