รีเซต

พลังศรัทธา 'ไอ้ไข่' ดึงสายบุญ-นทท.ทั่วประเทศสู่นครฯ เดือน ต.ค.จ่อเพิ่มเที่ยวบินอีก 4 เป็นวันละ 50 เที่ยว

พลังศรัทธา 'ไอ้ไข่' ดึงสายบุญ-นทท.ทั่วประเทศสู่นครฯ เดือน ต.ค.จ่อเพิ่มเที่ยวบินอีก 4 เป็นวันละ 50 เที่ยว
มติชน
29 กันยายน 2563 ( 13:40 )
138
พลังศรัทธา 'ไอ้ไข่' ดึงสายบุญ-นทท.ทั่วประเทศสู่นครฯ เดือน ต.ค.จ่อเพิ่มเที่ยวบินอีก 4 เป็นวันละ 50 เที่ยว

เมื่อวันที่ 29 กันยายน นางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวถึงกระแส “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” ว่า เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครศรีธรรมราชแบบก้าวกระโดด ต้องขอบคุณ “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์” ที่ทำให้จังหวัดนครศรีธรรมราชคึกคัก ไม่เพียงแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปให้จังหวัดเพื่อนบ้านของเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นสุราษฎร์ธานี ตรัง พัทลุง กระบี่ หรือจังหวัดสงขลา ทำให้เที่ยวบิน ที่พัก และเศรษฐกิจต่างๆ ดีขึ้น

 

นางพิชญ์สินีกล่าวว่า เป็นช่วงเมืองแห่งศรัทธานครศรีธรรมราช เป็นดินแดนที่หลากหลาย และเป็นแผ่นดินที่ศักดิ์สิทธิ์ จากที่เราเก็บตัวเลขในแต่ละวันที่มีผู้คนมาวัดเจดีย์ใน วันปกติ ประมาณ 8,000-10,000 คน โดยเฉพาะ วันนักขัตฤกษ์ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกัน มีนักท่องเที่ยวเข้าจังหวัดไม่ต่ำกว่าวันละ 100,000 คน ผู้คนที่มีความศรัทธาไอ้ไข่ ทำให้อัตราการเช่าพักโรงแรมมีการขยับขึ้น จากห้องพักที่มีทั้งหมด 10,300 ห้อง เฉลี่ยอยู่ที่ 70-72% และบางวันเต็ม จึงมีการจองล่วงหน้าเป็นอาทิตย์

 

นางพิชญ์สินีกล่าวว่า ส่วนเที่ยวบินในแต่ละวัน 46 เที่ยวบิน ทั้งขึ้นและลง ต้นเดือนตุลาคมนี้ สายการบินเวียตเจ็ทจะเพิ่มเที่ยวบินขึ้นอีก 2 เที่ยวบิน เป็น 4 เที่ยวบิน รวมแล้วเป็น 50 เที่ยวบิน ในแต่ละวันผู้คนเดินทางมาจังหวัดนครศรีธรรมราช ประมาณ 10,000-30,000 คน กระแสตรงนี้ส่งผลให้พี่น้องประชาชนชาวนครศรีธรรมราชมีเงินหมุนเวียนสะพัด สินค้าที่ระลึก ที่พัก อาหาร ซึ่งค่าใช้จ่ายต่อคนตกวันละ ต่อหัว 2,700 บาท

 

นางพิชญ์สินีกล่าวว่า เฉพาะวันหยุดยาวเทศการเดือนสิบที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดนครศรีธรรมราชประเมินจากการสอบถามผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว อัตราการเข้าพักประมาณ 75% จำนวนคนที่เข้ามาประมาณ 200,000 คน ทำให้มีเงินเงินหมุนเวียนสะพัดในจังหวัดนครศรีธรรมราชไม่ต่ำกว่า 900 ล้านบาท

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในวัดเจดีย์วันนี้ ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดเดินทางมาไม่ขาด ซึ่งทางวัดได้มีการตั้งจุดคัดกรองโควิด-19 และขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากทุกคนเพื่อความปลอดภัย จากการสอบถามไม่มีนักท่องเที่ยวรายใดรู้สึกอึดอัดกับประเพณีการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัย โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องการเดินทางมากราบไหว้ไอ้ไข่ยังศาลาที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ เมื่อทำการบนบานศาลกล่าวเรียบร้อยแล้ว ก็จะออกมาหาซื้อวัตถุมงคลรูป “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” ที่มีขายเรียงรายหลายรูปแบบอยู่บริเวณด้านข้างวัด บางรายมาหาซื้อเลขท้าย พร้อมถ่ายรูปตามจุดเช็กอินต่างๆ ที่ทางวัดจัดไว้ให้ ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนนำสิ่งของมาแก้บนตามจุดต่างๆ เช่นกัน

 

ทั้งนี้ สิ่งที่พบเห็นคือ ผู้มีจิตศรัทธาที่เข้ามาในวัดต่างมีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเป็นมิตร โดยเชื่อว่าเมื่อขอสิ่งใดก็จะได้รับสิ่งนั้นตามปรารถนา และเมื่อสมหวังแล้วต้องกลับมาตอบแทนบุญคุณวัด ต้องกลับมาช่วยกันบูรณะวัด

 

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่เปิดจำหน่ายภายในวัด ซึ่งมีความเชื่อว่าภายหลังการจุดประทัด หรือเลขที่เห็นตามธูป หรือเลขที่ปรากฏภายในวัด ก็จะออกมาหาซื้อเลขจากสลากกินแบ่ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นเลขชุด ขายในราคาใบละ 100 บาท ส่วนใบเดียวมีขาย แต่ไม่มีเลขที่ต้องการ

 

นายพงศกร ชูวิชา นายกสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) กล่าวว่า ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวกว่า 40 บริษัท มาเซอเวย์พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อขานรับนโยบายของรัฐบาลในการดึงนักท่องเที่ยวประเภท STV ซึ่งมาจากหลายประเทศ โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), บริษัท ไทยแลนด์ ลองสเตย์ จำกัด หรือบริษัทนำเที่ยวที่พร้อมเข้าร่วมโครงการ ให้ประสานงานด้านการบริการและเอกสาร เพื่อขออนุมัติ STV จากสถานทูต หลังจากเข้าสู่กระบวนการแล้ว สามารถท่องเที่ยวได้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

 

“วันนี้ก็นำผู้ประกอบการมาวัดเจดีย์ สำรวจโรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง จังหวัดนครศรีธรรมราชจึงเป็นจุดแรก ซึ่งผู้ประกอบการนำเที่ยวทั้งหมดที่มามีผลตอบรับที่ดีมาก” นายพงศกรกล่าว

 

ด้านนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า กระแสไอ้ไข่มาแรง ได้รับกระแสนิยมอย่างต่อเนื่อง ที่ร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ ในเรื่องการขอพร ขอโชคลาภที่ขออะไรก็ได้สมดังหวังทุกอย่าง ทำให้มีผู้คนเดินทางไปกราบไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก วันนี้นครศรีธรรมราชได้เปิดเที่ยวบิน ไม่ว่าจะเป็นสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ จำนวน 2 เที่ยวบิน/วัน สายการบินแอร์เอเชีย จำนวน 10 เที่ยวบิน/วัน สายการบินนกแอร์ จำนวน 6 เที่ยวบิน/วัน สายการบินไทยเวียตเจ็ท จำนวน 2 เที่ยวบิน/วัน และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์จำนวน 3 เที่ยวบิน/วัน ในเดือนตุลาคมนี้ไทยเวียตเจ็ทที่บินจากสุวรรณภูมิ-นครศรีธรรมราช จะเพิ่มอีก 4 เที่ยวบิน/ วัน

 

“ทางจังหวัดได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการประชาสัมพันธ์เส้นทางการเดินทาง ไม่ว่าจะมาด้วยเครื่องบิน รถยนต์ และรถไฟ เมื่อมาถึงนครศรีธรรมราชแล้วจะไปต่อวัดเจดีย์อย่างไร เราประชาสัมพันธ์ทุกเส้นทาง เพื่อความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัด” นายศิริพัฒกล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง