รีเซต

จ่อยกระดับ น้ำบาดาลโซดา ห้วยกระเจา เป็นวิสาหกิจชุมชน-สร้างเป็นรายได้

จ่อยกระดับ น้ำบาดาลโซดา ห้วยกระเจา เป็นวิสาหกิจชุมชน-สร้างเป็นรายได้
ข่าวสด
1 เมษายน 2564 ( 17:43 )
84
จ่อยกระดับ น้ำบาดาลโซดา ห้วยกระเจา เป็นวิสาหกิจชุมชน-สร้างเป็นรายได้

ปลัดทส.จ่อยกระดับ น้ำบาดาลโซดา ห้วยกระเจา เป็นวิสาหกิจชุมชน-สร้างเป็นรายได้พัฒนาชุมชน จ่อถกผู้ว่าราชการจ.กาญจนบุรี หาแนวทางยกระดับ

 

 

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.64 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ติดตามการดำเนินงานโครงการศึกษา สำรวจ และรูปแบบการพัฒนาน้ำบาดาลจากแหล่งกักเก็บน้ำในหินแข็งระดับลึก ในพื้นที่ธรณีวิทยาโครงสร้างชับซ้อน หรือที่รู้จักกันในชื่อ "น้ำพุโซดา ห้วยกระเจา"

 

 

นายจตุพร เปิดเผยว่า พื้นที่ อ.ห้วยกระเจา เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งมาอย่างต่อเนื่อง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. นำความห่วงใยจากรัฐบาลมาเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชน โดยสั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนินการสำรวจและขุดเจาะน้ำบาดาลอย่างเร่งด่วน ปัจจุบันดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลใน 2 หมู่บ้านคือ บ้านพยอมงาม หมู่ที่ 12 มีประชาชนได้ประโยชน์ 5 หมู่บ้าน หรือจำนวน 709 ครัวเรือน และ บ้านทุ่งคูณ หมู่ที่ 19 มีประชาชนได้รับประโยชน์ 10 หมู่บ้าน หรือจำนวน 2,015 ครัวเรือน สามารถผลิตน้ำมาใช้ประโยชน์ได้กว่า 1.7 แสน ลบ..ม./ปี

 

 

 

นายจตุพร กล่าวต่อว่า โดยในหมู่ 19 นี้ พบว่าเป็นน้ำที่มีความซ่าคล้ายโซดา มีแร่ธาตุสูง สามารถนำมาผลิตเป็นน้ำแร่ดื่มได้ อีกทั้งยังพบว่าเป็นพื้นที่ที่มีโครงสร้างทางอุทกธรณีวิทยาที่มีความซับซ้อน และมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีศักยภาพในการเป็นแหล่งกักเก็บน้ำบาดาลแห่งใหม่ จึงมอบหมายให้สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 สุพรรณบุรี ดำเนินการศึกษารายละเอียด

 

 

โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกนั้นจะเป็นการวิเคราะห์สภาพธรณีวิทยา ประเมินศักยภาพของแหล่งกักเก็บน้ำ และออกแบบแนวทางการพัฒนาให้มีความเหมาะสม ส่วนในระยะที่ 2 นั้น จะเป็นการจัดทำรูปแบบประปาบาดาลที่มีความเหมาะกับสภาพอุทกธรณีวิทยาและสภาพพื้นที่

 

 

“น้ำบาดาลแห่งนี้มีคุณภาพดีและพิเศษกว่าแหล่งอื่น และจะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ถึงแนวทางการยกระดับให้เป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ และสามารถสร้างเป็นรายได้มาพัฒนาชุมชนต่อไป” ปลัดทส. กล่าว

 

 

ในโอกาสนี้ นายจตุพร ยังมอบน้ำแร่บาดาลบรรจุขวดให้กับประชาชนที่เดินทางมารับน้ำ จากจุดบริการน้ำแร่อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง