รีเซต

พรุ่งนี้! สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เตรียมแจกน้ำแร่โซดาให้ปชช.ดื่มฟรี หลังติดตั้งเครื่องกรองเสร็จแล้ว 100%

พรุ่งนี้! สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เตรียมแจกน้ำแร่โซดาให้ปชช.ดื่มฟรี หลังติดตั้งเครื่องกรองเสร็จแล้ว 100%
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:57 )
121
พรุ่งนี้! สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เตรียมแจกน้ำแร่โซดาให้ปชช.ดื่มฟรี หลังติดตั้งเครื่องกรองเสร็จแล้ว 100%

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณี นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มอบหมายให้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล นำโดย นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) ลงสำรวจพื้นที่สำรวจเพื่อเจาะหาแหล่งน้ำบาดาล นำมาบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งซ้ำซาก ให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี และพบว่าบ่อบาดาลที่ตั้งอยู่พื้นที่หมู่ 12 บ้านสระตาโล ต.บ่อพลอย บ่อ 2-3 รสชาติของน้ำที่พุพุ่งขึ้นมา มีรสหวานและซ่าคล้ายโซดา หลังจากเป็นข่าวก็สร้างความฮือฮาให้กับชาวจังหวัดกาญจนบุรีและชาวไทยทั้งประเทศ เป็นอย่างมากนั้น

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ก.พ.64 นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) เปิดเผยถึงขั้นตอนการผลิตน้ำแร่โซดาห้วยกระเจา ว่า จะเริ่มจากเก็บน้ำดิบจากบ่อบาดาล เข้าไปเก็บในถังเก็บน้ำดิบ ขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 5 ถัง จากนั้นน้ำดิบจะไหลผ่านเข้าถัง “แมงกานีสกรีนแซนด์” เพื่อกรองสนิมเหล็ก แล้วผ่านเข้าถัง “แอนทราไซด์” ที่ทำหน้าที่กรองสนิมเหล็กและแมงกานีส แล้วน้ำจะผ่านเข้าถัง “คาร์บอน” ที่เป็นตัวกรองกลิ่นและสี แล้วผ่านเข้าถัง “RO” เพื่อลดฟลูออไรด์ และความกระด้าง


เมื่อได้น้ำดี จากถังคาร์บอนและ RO น้ำจะผ่านเข้าสู่แท่งยูวี เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย จากนั้นก็สามารถนำน้ำแร่ห้วยกระเจาแจกจ่ายให้ประชาชนได้ดื่มโดยผ่านทางตู้เขียว โดยในวันที่ 24 ก.พ.นี้  ประชาชนจะได้ดื่มน้ำแร่โซดาห้วยกระเจาว่าจะมีรสชาติเป็นอย่างไร

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ออกมาระบุถึงสรรพคุณของแร่โซดาว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เตรียมแจก “น้ำแร่โซดา” ห้วยกระเจา หลังติดตั้งระบบผลิตน้ำแล้ว พร้อมบรรจุเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนได้ดื่ม “ฟรี” พร้อมระบุแร่ธาตุสำคัญในน้ำ ประกอบด้วย ไบคาร์บอเนต ทำให้น้ำมีรสชาติดี, แคลเซียม เสริมสร้างและพัฒนาการกระดูกและฟัน, โซเดียม รักษาสมดุลของเซลล์, แมกนีเซียม ควบคุมความดันโลหิต, ฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ, โพแทสเซียม ช่วยในการทำงานของเซลล์ประสาท, สังกะสี ช่วยบำรุงผมและผิว, ซัลเฟต ช่วยในการดูดซึม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง