รีเซต

หลวงพี่นักโจรกรรม ปฏิบัติการข้ามวัด งัดกุฏิเจ้าอาวาส กวาดไปร่วมล้าน โคตรฟิตกลับมาทันบิณฑบาต

หลวงพี่นักโจรกรรม ปฏิบัติการข้ามวัด งัดกุฏิเจ้าอาวาส กวาดไปร่วมล้าน โคตรฟิตกลับมาทันบิณฑบาต
ข่าวสด
18 มกราคม 2565 ( 14:24 )
95
หลวงพี่นักโจรกรรม ปฏิบัติการข้ามวัด งัดกุฏิเจ้าอาวาส กวาดไปร่วมล้าน โคตรฟิตกลับมาทันบิณฑบาต

หลวงพี่นักโจรกรรม ปฏิบัติการข้ามวัด เปลี่ยนชุดฆราวาส นั่งวินไปอีกวัด งัดกุฏิเจ้าอาวาส กวาดไปร่วมล้าน โคตรฟิตเดินกลับมาทันบิณฑบาตเช้า

 

วันที่ 18 ม.ค.65 ที่ บก.ภ.จว.เพชรบุรี พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต.อ.กานต์ ธรรมเกษม รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต.อ.ปรัชญา พงศ์อัมพรสกุล ผกก.สภ.บ้านแหลม, พ.ต.ท.ชนาวิน สุริยะพรหม รอง ผกก.สส.สภ.บ้านแหลม พร้อมกำลัง แถลงจับกุม พระพิริยะ หรือ นายพิริยะ หรือเหน่ง สาทิบ อายุ 41 ปี พระลูกวัดนาค ต.ช่องสะแก อ.เมือง จ.เพชรบุรี ผู้ต้องหาก่อเหตุลักทรัพย์ พร้อมของกลางเป็นพระเหรียญ พระเครื่องพิมพ์ต่างๆ จำนวน 86 องค์, นาฬิกา 1 เรือน, เงินสด 6,270 บาท, สมุดบัญชีธนาคารและเอกสารต่างๆ อีกหลายรายการ รวมมูลค่าประมาณ 1,000,000 บาท

 

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อเวลา 06.10 น. วันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ สภ.บ้านแหลม ได้รับแจ้งจากพระครูวัชรธรรมคุณ วิเชียร พูลศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ศรัทธา ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ว่ามีคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์ในกุฏิ มีพระเครื่อง และทรัพย์สินหายไปจำนวนมาก

 

จากนั้น พ.ต.ท.ชนาวิน จึงนำกำลังตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยพบว่ากล้องวงจรปิดสามารถจับภาพคนร้ายไว้ได้ เป็นชายอยู่ในชุดฆราวาส งัดประตูกุฏิห้องเจ้าอาวาสเข้าไปลักทรัพย์ ซึ่งเจ้าอาวาสจดจำได้ว่าคนร้ายรายนี้คือ พระพิริยะ หรือ เหน่ง สาทิบ ซึ่งเป็นพระลูกวัดนาค ชุดสืบสวนจึงเฝ้าสังเกตที่วัดนาคจนได้พบกับ พระพิริยะ ขณะกำลังฉันภัตตาอาหารเช้า จึงได้เข้าไปพูดคุยสอบถาม พระพิริยะ ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง เบื้องต้นพบพระเครื่องของกลางบางส่วนที่ พระพิริยะ พกติดตัวอยู่ ก่อนตรวจค้นภายในกุฏิก็พบของกลางทั้งหมด จึงนำตัว พระพิริยะ ไปทำการสึกและควบคุมตัวดำเนินคดี

 

จากการสอบสวน นายพิริยะ ให้การว่า เมื่อคืนวันที่ 16 ม.ค.65 เวลาประมาณ 21.00 น. ตนได้ถอดจีวรและเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดฆราวาส เดินเท้าจากวัดนาคไปหาวินจยย.ที่หน้าห้างบิ๊กซีเพื่อว่าจ้างให้ไปส่งที่วัดราษฎร์ศรัทธา ซึ่งเป็นวัดที่ตนเคยบวชมาก่อน ในราคา 120 บาท เมื่อมาถึงตนได้ขึ้นไปที่กุฏิของเจ้าอาวาส ใช้ไขควงถอดน็อตบานพับประตูออกแล้วเข้าไปรื้อค้นเอาทรัพย์สิน จากนั้นได้นำเอกสารจำพวกสมุดบัญชีธนาคารไปโยนทิ้งในถังขยะหน้าศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัด ก่อนจะเดินเท้ากลับมายังวัดนาค ถึงเวลาประมาณ 05.00 น. จากนั้นเปลี่ยนมาห่มจีวรที่ทางเข้าวัด พร้อมกับออกบิณฑบาตตามปกติ

 

ด้าน พล.ต.ต.อุทัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้นพบว่า นายพิริยะ เคยถูกจับกุมคดีลักทรัพย์ที่ สภ.พุทธมลทล จ.นครปฐม มาแล้ว 2 ครั้ง ถูกจำคุก 3 ปี จากนั้นได้มาบวชที่วัดราษฎร์ศรัทธา ตั้งแต่ปี 2562 และย้ายมาอยู่ที่วัดนาค ก่อนจะกลับไปก่อเหตุ เบื้องต้นตรวจปัสสาวะพบมีสารเสพติด จึงแจ้งข้อหาความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ในเคหสถาน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้น และเสพยาเสพติดให้โทษ พร้อมควบคุมตัวไว้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง