รีเซต

เป็นเอามาก! ชาวไต้หวันหลายสิบรุดเปลี่ยนชื่อเป็น ‘แซลมอน’ หวังกินฟรี

เป็นเอามาก! ชาวไต้หวันหลายสิบรุดเปลี่ยนชื่อเป็น ‘แซลมอน’ หวังกินฟรี
มติชน
19 มีนาคม 2564 ( 07:54 )
35
เป็นเอามาก! ชาวไต้หวันหลายสิบรุดเปลี่ยนชื่อเป็น ‘แซลมอน’ หวังกินฟรี

ชาวไต้หวันหลายสิบคนพากันไปเปลี่ยนชื่อเป็น “แซลมอน” เพื่อให้ได้ประโยชน์จากรายการส่งเสริมการขายของเครือข่ายร้านซูชิ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการไต้หวันได้ออกมาร้องขอให้ผู้คนยุติการเดินทางไปยังสำนักงานของรัฐบาล เพื่อขอให้มีการเปลี่ยนชื่อในบัตรประจำตัวของพวกเขา ซึ่งเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองเวลาของทางการ

กระแสดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเครือข่ายร้านอาหาร Akindo Sushiro ได้เสนอโครงการกินฟรีไม่จำกัดกับใครก็ตามที่บนบัตรประชาชนมีคำว่า Gui Yu หรือที่แปลว่าแซลมอน แถมยังพาเพื่อนมากินฟรีได้อีก 5 คนด้วย

รายการส่งเสริมการขายของร้านอาหารแห่งนี้ได้ทำให้ผู้คนหลายสิบคนพากันไปขอเปลี่ยนชื่อของตนเอง ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพียง 3 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 100 บาท เพื่อให้ได้รับบัตรประจำตัวใหม่รวมถึงใบรับรองจากทางการ

หนังสือพิมพ์ไทเปไทม์สรายงานว่า มีนักเรียนรายหนึ่งระบุว่าได้เปลี่ยนชื่อของตนเองเป็นข้าวหน้าปลาแซลมอน และมีแผนที่จะเปลี่ยนกลับในวันถัดมา นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนชื่ออื่นๆ อาทิ เจ้าชายแซลมอน และข้าวผัดแซลมอนอีกด้วย

ด้านเพื่อน 2 คนที่สามารถทานฟรีด้วยโปรโมชั่นดังกล่าวบอกว่า พวกเขาทานอาหารฟรีคิดเป็นมูลค่าถึง 460 ดอลลาร์ หรือราว 13,800 บาท ถึงกลับมาโพสต์ข้อความออนไลน์ว่า ไม่คิดว่าตัวเองจะอยากกินแซลมอนอีกครั้งไปสักพัก

ขณะที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกิจการภายในไต้หวันถึงกับออกมาเตือนว่า การเปลี่ยนชื่อเป็นเรื่องที่เสียเวลาและสร้างงานที่ไม่จำเป็น พร้อมทั้งคาดหวังว่าทุกคนจะมีเหตุผลมากกว่านี้ในเรื่องนี้

ด้านทางการไต้หวันได้ออกประกาศเตือนให้ผู้คนจะตระหนักว่าการเปลี่ยนชื่อของตนเองตามกฏหมาย จะทำได้เพียงแค่สามครั้งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง