รีเซต

ดีลลับปริญญาปลอม? ม.ดังปัดข่าวฉาวตั้งทีมสอบ

ดีลลับปริญญาปลอม? ม.ดังปัดข่าวฉาวตั้งทีมสอบ
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2567 ( 17:44 )
44
ดีลลับปริญญาปลอม? ม.ดังปัดข่าวฉาวตั้งทีมสอบ

กรณีอื้อฉาวเรื่องการซื้อขายใบปริญญาเถื่อน ในราคาสูงถึง 200,000 บาท พร้อมกับมีการอ้างชื่อประธานมูลนิธิชื่อดัง ได้สร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการการศึกษาไทยเป็นอย่างมาก ทั้งยังส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบุคคลที่ถูกอ้างถึง จนต้องออกมาปฏิเสธและให้มีการดำเนินการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง


มหาวิทยาลัยพิษณุโลกปฏิเสธข้อกล่าวหา ตั้งกรรมการสอบ


ทางด้านมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ซึ่งถูกระบุว่าเป็นสถาบันที่ออกใบปริญญาเถื่อนให้กับผู้ซื้อ ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างชัดเจน โดยระบุว่า หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิตที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวหา เป็นหลักสูตร 4 ปี ที่นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียนจนครบหน่วยกิตตามกำหนด จึงจะสามารถจบการศึกษาได้ในปี 2569 นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง และดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่ทำให้สถาบันเสียหาย


ประธานมูลนิธิดังปฏิเสธเกี่ยวข้อง เตรียมเปิดโปงความจริง


สำหรับประธานมูลนิธิชื่อดังที่ถูกอ้างถึงในคดีนี้ ได้ออกมาปฏิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายใบปริญญา ยืนยันว่าไม่รู้จักและไม่เคยติดต่อกับทางมหาวิทยาลัยพิษณุโลกมาก่อน พร้อมทั้งเตรียมที่จะออกมาเปิดเผยความจริงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง แต่ขณะเดียวกัน ก็ฝากถึงผู้ที่อยากทำความดีว่า ควรระมัดระวังไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น เพราะอาจส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างได้


รองเลขาฯนายกฯ สั่งดำเนินคดี ยกเลิกบัตรคณะทำงาน


ขณะที่ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ก็ได้ออกมาชี้แจงกรณีถูกอ้างถึงว่า สามารถออกบัตรคณะทำงานเพื่อเข้าออกทำเนียบได้ โดยยืนยันว่าไม่เคยมีเรื่องการซื้อขายตำแหน่งใดๆ และได้สั่งให้ฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่อ้างชื่อไปแล้ว รวมถึงออกคำสั่งยกเลิกบัตรเข้าออกทำเนียบของทีมงานทั้งหมด 14 คน เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง