รีเซต

ชวนส่องนวัตกรรมสร้างสถิติโลก| TNN Tech Reports

ชวนส่องนวัตกรรมสร้างสถิติโลก| TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
21 พฤศจิกายน 2566 ( 15:58 )
26
ชวนส่องนวัตกรรมสร้างสถิติโลก| TNN Tech Reports



การพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปอย่างไม่หยุดยั้งตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ทำให้เราได้เห็นนวัตกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยมีมนุษย์เป็นผู้คิดค้นรังสรรค์ ซึ่งก็ปฎิเสธไม่ได้ว่ามีสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจำนวนไม่น้อยที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับการสร้างสถิติโลก 


รถยนต์เตี้ยที่สุดในโลก


ผลงานนี้เป็นไอเดียสนุก ๆ จากทีมช่างชาวอิตาลี ที่ใช้ชื่อบนแพลตฟอร์มยูทูบว่า คาร์มาเกดอน (Carmagheddon) โดยพวกเขาได้ใช้โครงของรถยนต์รุ่น เฟียต แพนด้า (Fiat Panda) เฉพาะส่วนบนตั้งแต่หลังคา กระจกข้าง เสมอกับฝากระโปรงรถด้านหน้า และฝาท้าย มาต่อยอดทำเป็นรถยนต์คันใหม่


ระบบการขับขี่ด้านในดัดแปลงและแต่งเติมขึ้นมาใหม่หมด เริ่มจากทำโครงสร้างหลักภายในด้วยการนำโครงที่คล้ายกับรถโกคาร์ท (Go-Kart) หรือรถแข่งขนาดเล็กที่ไม่มีหลังคาและประตูมาใช้ ส่วนช่วงกลางรถยนต์ ที่นั่งคนขับใช้เป็นไม้กระดานแบน ๆ ปูรอง เชื่อมกับส่วนล้อและเครื่องยนต์ พร้อมทั้งติดตั้งล้อแบบที่ใช้กับรถเข็นในห้างสรรพสินค้าทั่วไป เพื่อยกให้ตัวโครงรถสูงขึ้นเล็กน้อยจากพื้น ทำให้เวลาขับจริงแล้วจะดูคล้ายลอยไปตามพื้นถนน


ส่วนระบบการควบคุมจะทำผ่านพวงมาลัยสำหรับการเอียงซ้ายขวา เพื่อควบคุมทิศทางล้อ ตัวคนขับจะต้องคลานเข้าไปนั่งขัดสมาธิก้มตัวต่ำ หรือนอนคุดคู้อยู่ข้างในรถ โดยมองถนนและเส้นทางผ่านหน้าจอในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเชื่อมกับภาพจากกล้องโกโปรที่ติดต้ังไว้บนหลังคารถ


ซึ่งจากการทดลองขับรถบนถนน ทีมงานพบว่าตัวรถยนต์ก็อาจจะไม่ได้เร็วแรงเหมือนรถทั่วไป แต่ก็สามารถบังคับทิศทางและขับเคลื่อนไปได้ เรียกว่าความเร็วไม่เน้น แต่ถ้าพูดถึงความแปลกถือว่าไม่แพ้ใคร 


รถตู้ไฟฟ้าลากของหนักสุดในโลก


ใครจะนึกว่ารถตู้ธรรมดา ๆ จะสามารถลากของหนักระดับทำลายสถิติโลกได้ แต่เกิดขึ้นจริงแล้ว เมื่อรถตู้พลังงานไฟฟ้า ไอวีโก้ อีเดลี่ (IVECO eDaily) จากค่ายรถยนต์ ไอวีโก้ (IVECO) ในอิตาลี ได้สร้างสถิติใหม่บนกินเนสเวิลด์เรคคอร์ด ในฐานะรถตู้ไฟฟ้าที่สามารถลากน้ำหนักบรรทุกได้มากที่สุดในโลก


ไอวีโก้ อีเดลี่ เป็นรถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้า ที่เป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการลากจูงระดับแถวหน้า เนื่องจากกมีโครงสร้างแบบรถบรรทุก พร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 140 กิโลวัตต์ ตัวรถตู้มีแรงบิดมากถึง 400 นิวตันเมตร และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแบตเตอรีคุณภาพสูงที่ให้ระยะทางในการขับขี่ได้มากถึง 248 ไมล์ หรือประมาณ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 


โดยการทดสอบเพื่อสร้างสถิติโลกเกิดขึ้นปลายเดือนมิถุนายน 2566  ณ สนามบินแบล็กบุช (Blackbushe) ทางตอนใต้ของสหราชอาณาจักร ซึ่งบริษัทได้นำรถตู้มาพ่วงเข้ากับรถอีกถึง 3 คัน 

คันที่ 1 คือรถบรรทุก ซึ่งมีรถตักดินขนาด 50 ตันอยู่ด้านบน 

คันที่ 2 คือ รถบรรทุกที่ใช้การยกขนส่งสินค้า 

คันที่ 3 คือ รถดับเพลิงของสนามบิน 

รวมน้ำหนักที่ต้องลากจูงแล้วกว่า 153.58 ตัน เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ตอนแรกคือ 130 ตัน


ส่วนผู้ที่อยู่เบื้องหลังพวงมาลัยก็คือ อดัม บิชอป (Adam Bishop) นักสู้มืออาชีพ และแชมป์คนปัจจุบันของรายการแข่งขันด้านพละกำลัง British's Strongest Man มาทำหน้าที่เป็นคนขับ ซึ่งผลปรากฏว่า รถตู้พลังงานไฟฟ้าสุดแกร่งคันนี้ สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าแบบช้า ๆ เป็นระยะทาง 100 ฟุต หรือประมาณ 30 เมตรได้สำเร็จ 


Threads ขึ้นแท่นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียโตเร็วที่สุด


การเปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง เธรด (Threads) คู่แข่งสำคัญของทวิตเตอร์ (Twitter)  เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้เธรดขึ้นแท่นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่โตไวที่สุด หลังมีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนภายในเวลาไม่ถึง 5 วัน ทำลายสถิติที่เคยตั้งไว้ของแชตบอตเอไอตัวดังอย่างแชตจีพีที (ChatGPT) 


แพลตฟอร์มดังกล่าวเปิดตัวโดยบริษัทเมตา (Meta) เจ้าของโซเชียลมีเดียที่เราคุ้นเคยกันดีทั้งเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) และได้เผยแพร่ให้ดาวน์โหลดในกว่า 100 ประเทศ โดยเมตากล่าวว่า แอปพลิเคชันมีผู้ใช้งาน 10 ล้านคน ภายใน 7 ชั่วโมงแรกของการเปิดตัว และมากกว่า 30 ล้านคนในเช้าวันถัดไป   


สำหรับ เธรด เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ข้อได้เปรียบ จากการเชื่อมโยงการใช้งานกับแพลตฟอร์มอินสตาแกรม ซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งพันล้านคน โดยผู้ที่สมัครใช้เธรดสามารถลิงก์ไปยังโปรไฟล์ของตนในอินสตาแกรมได้ด้วย


อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชันเธรด มีข้อจำกัดอยู่ที่การจะใช้งานได้ จะต้องมีบัญชีของอินสตาแกรม และยังไม่สามารถลบโปรไฟล์เธรดโดยไม่ลบโปรไฟล์อินสตาแกรมที่เกี่ยวข้องกันไปด้วย และยังไม่มีฟังก์ชันอย่างส่งข้อความโดยตรงหรือไดเร็กแมสเสจ (DM) รวมถึงการใช้งานเวอร์ชันบนเดสก์ท็อป 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง