รีเซต

เปิดเส้นทาง Dogecoin เหรียญคริปโตทะยานสู่ดวงจันทร์

เปิดเส้นทาง Dogecoin  เหรียญคริปโตทะยานสู่ดวงจันทร์
TrueID
20 เมษายน 2564 ( 15:01 )
947
เปิดเส้นทาง Dogecoin  เหรียญคริปโตทะยานสู่ดวงจันทร์

นาทีนี้ไม่มีสินทรัพย์ดิจิทัลใดที่ ‘ร้อนแรง’ ไปมากกว่าเหรียญที่ชื่อว่า Dogecoin เพราะราคาเหรียญดังกล่าวยังคงทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (All Time High) อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดขึ้นมาแตะระดับ 0.267 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นราว 109% จากวันก่อนหน้า และหากนับตั้งแต่ปลายปี 2563 ราคาเหรียญ Dogecoin ปรับขึ้นมาแล้วราว 5,773% หรือขึ้นมาจากระดับ 0.00458 ดอลลาร์ในปลายปี 2563

 

การพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงของเหรียญ Dogecoin ในรอบล่าสุดนี้ เป็นผลจากการออกมาทวีตของ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีและนักธุรกิจชื่อดังผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla ซึ่งปกติแล้วเขามักจะทวีตเชียร์เหรียญดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ล่าสุดได้ออกมาทวีตเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ (15 เมษายน) ว่า “Doge Barking at the Moon” พร้อมกับโชว์รูปภาพของศิลปินชาวสเปนชื่อว่า Joan Miró ซึ่งจริงๆ แล้วภาพนี้มีชื่อว่า Dog Barking at the Moon โดย อีลอน มัสก์ ได้เล่นคำ โดยเปลี่ยนจากคำว่า ‘Dog’ เป็น ‘Doge’ และทันทีที่ทวีตนี้ถูกปล่อยออกมา ราคาเหรียญ Dogecoin ก็ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงอีกครั้ง

 

 

 

ความเป็นมา

 

Dogecoin ถูกสร้างโดยโปรแกรมเมอร์ชื่อ บิลลี มาร์คัส วิศวกรซอฟต์แวร์ของ Adobe และนักการตลาดชื่อ แจ็คสัน พาล์มเมอร์ เมื่อเดือนธันวาคม 2013 หลังเกิดมีม (Meme) รูปสุนัขชิบะมองด้วยหางตา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีส์การ์ตูนตลกในอเมริกาเรื่อง “Homestar Runner” โดยมีแนวคิดที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ “รวดเร็ว เป็นมิตร สนุก และปราศจากค่าธรรมเนียมธนาคาร”

 

 

 

 

Dogecoin ได้ถือกำเนิดขึ้นมาเพียงเพื่อเป็นเหรียญหรับการล้อเลียนและเสียดสีของโลกเงินดิจิตัลโดยเฉพาะ แต่ทันทีที่ได้พัฒนาขึ้นมาจริงๆ ในเดือนมกราคาปี 2014 กลับมีนักลงทุนแห่กันมาลงทุนในเหรียญตัวนี้มากกว่า 60 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ประเภทอื่นที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในช่วงไทม์ไลน์เดียวกันเสียอีก

 

 

การออกเสียง

 

นักลงทุนจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาในการออกเสียงชื่อคริปโต Dogecoin ให้ถูกต้อง แม้จะเงินดิจิทัลนี้ตั้งชื่อล้อคำว่า Dog ที่แปลว่า สุนัข และใช้เจ้าชิบะเป็นมาสค็อตอย่างเป็นทางการ แต่เว็บไซต์ Dictionary.com และพาล์มเมอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Dogecoin ระบุตรงกันว่า อ่านออกเสียง "โดชคอยน์" (dohj coin)

 

ขณะเดียวกัน บางแหล่งข้อมูลอ้างว่า Dogecoin สามารถออกเสียง "โดกคอยน์" (dohg koin) และ "ด็อกกีคอยน์" (dog-ee koin) ได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ออกเสียงตามผู้ก่อตั้งคริปโตนี้ดีที่สุด

 

 

การเติบโตของเหรียญ

 

ด้วยความที่เป็นเหรียญที่ดูเป็นมิตร ทำให้ Dogecoin มีชุมชนที่ให้สนับสนุนอยู่เป็นจำนวนมากพอสมควร ส่งผลให้เกิดการนำ Dogecoin มาใช้กันจริง ๆ โดยหลัก ๆ จะใช้ในการ “ให้ทิป” แก่ผู้เขียนคอนเทนต์เกี่ยวกับตัวเหรียญบนโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่าง Reddit หรือ Twitch แก่ผู้ที่ทำคอนเทนต์หรือแสดงความคิดเห็นออกมาได้น่าสนใจ คล้าย ๆ กับการกด Like บน Facebook

 

หมายความว่ามูลค่าของ Dogecoin ไม่ได้มาจากเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง แต่มาจากเครือข่ายการใช้งานที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง

 

และในช่วงต้นปี 2018 นั่นเอง Dogecoin ได้กลายเป็นที่สนใจของบรรดาสื่อมวลชนต่างประเทศ เนื่องจากมูลค่าตลาดรวมของ Dogecoin ได้ขึ้นแตะระดับ 2 พันล้านดอลลาร์ และเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับ Dogecoin ออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ จึงส่งผลให้มีนักลงทุนหน้าใหม่ ๆ ไหลเข้ามากันอย่างล้นหลาม

 

ซึ่งเหรียญ Dogecoin เองก็มีอัตราการเติบโตในระดับที่เรียกได้ว่าก้าวกระโดด เนื่องจากภายในช่วงกลางปี 2015 นั้น ก็ได้มีจำนวนเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ในระบบมากถึง หนึ่งแสนล้านเหรียญเลยทีเดียว รวมถึงในทุกๆ ปีก็จะมีจำนวนเหรียญ Doge ที่ถูกขุดเพิ่มเข้ามาในระบบ 5.256 พันล้านเหรียญเลยทีเดียว นับตั้งแต่ช่วงปี 2015 ที่ผ่านมาก็ได้มีเหรียญ Dogecoin ที่ถูกขุดขึ้นมาแล้วมากกว่าหนึ่งแสนล้านเหรียญด้วยกัน

 

และถึงแม้ว่าเหรียญ Doge นั้นจะมีการประชาสัมพันธ์น้อยมาก ตัวเหรียญก็ยังคงมีการใช้งานและมียอดการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง  ส่วนนึงเป็นเพราะว่าเหรียญตัวนี้มักจะถูกใช้สำหรับให้ทิปในโลกอินเตอร์เน็ตนั่นเอง เนื่องจากผู้คนมักมีการให้ทิปกับผู้ที่ทำคอนเท้นได้น่าสนใจเป็นเหรียญตัวนี้ และแน่นอน Dogecoin ถือว่าเป็นเหรียญ Altcoin อีกชนิดหนึ่ง

 

 

 

 

ข้อแตกต่างกับสกุลเงินคริปโตอื่นๆ

 

สิ่งหนึ่งที่ Dogecoin แตกต่างจากเงินดิจิทัลอื่น ๆ รวมถึง Bitcoin คือ Dogecoin ไม่มีการจำกัดของจำนวนเหรียญที่จะถูกสร้างขึ้น ทำให้คริปโตนี้เหมือนกับสกุลเงินอื่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่ไม่มีการจำกัดจำนวนของธนบัตรที่จะถูกสร้างขึ้นมาเหมือนกัน ทำให้ Dogecoin เหมือนกับสกุลเงินอื่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่ไม่มีการจำกัดจำนวนของธนบัตรที่จะถูกสร้างขึ้นมาเหมือนกัน 

 

ผู้สร้าง Dogecoin ได้ทำการพูดคุยในเวปบอร์ดสาธารณะเกี่ยวกับเรื่องที่ควรจะเปลี่ยนจำนวนเงินทั้งหมดที่จะถูกสร้างมั้ย ภายหลังจากนั้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2014 ผู้ร่วมสร้าง Dogecoin แจ็คสัน พาล์มเมอร์ ได้ประกาศว่าจำนวนสูงสุดของ Dogecoin จะยังคงไม่จำกัดเหมือนเดิม

 

Dogecoin ใช้ระบบการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีแบบกระจายศูนย์ หรือ Decentralized Exchange ที่ให้คนสามารถแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีกันได้แบบไม่ต้องผ่านคนกลางหรือพนักงานมาจัดการ รวมถึงเป็นการให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซื้อขายได้ทันทีทั่วโลก

 

 

กระแสจากโลก Social

 

ข้อมูลจาก The Tie ระบุว่า Dogecoin เป็นคริปโตเคอเรนซีที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

 

ณ วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา มีผู้ใช้ทวีตถึงคำว่า Doge ซึ่งเป็นชื่อย่อของเงินดิจิทัลดังกล่าวกว่า 200,810 ข้อความในช่วง 24 ชั่วโมง ทุบสถิติเดิมของ Bitcoin ที่ทำไว้เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2564 และ 22 ธ.ค. 2560

 

นอกจากนี้ Doge ยังคิดเป็นสัดส่วนกว่า 58% ของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดที่ถูกพูดถึงในทวิตเตอร์ด้วย สะท้อนถึงความเป็นขวัญใจมหาชนชาวทวิภพอย่างแท้จริง และแน่นอนว่า หนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์คนสำคัญที่ช่วยจุดกระแสนี้จนติดลมบนคือ อีลอน มัสก์ นั่นเอง

 

ผลโพลในทวิตเตอร์ @elonmusk ที่ถามผู้ติดตามกว่า 46 ล้านคนเกี่ยวกับ "สกุลเงินอนาคตของโลก" เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า กว่า 71% โหวตให้ Dogecoin ขณะที่กว่า 28% โหวตให้เงินดิจิทัลทุกสกุลรวมกัน โดยมีผู้โหวตรวมกว่า 2.43 ล้านคน ซึ่งถือเป็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากว่าชาวทวิตเตอร์นิยมคริปโตหน้าชิบะมากกว่าเหรียญสกุลอื่น ๆ

 

ล่าสุดก็มีกระแสของผู้ใช้งาน Tiktok ที่ทำคลิปวีดีโออกมาแล้วชักชวนให้ชาว Tiktok ทุกคนจำนวน 800 ล้านคนหันไปซื้อ Dogecoin คนละ 25$ เพื่อที่ทุกคนจะได้รวยไปพร้อมๆกันปรากฎว่ามันกลายเป็นปรากฎการที่ทำให้ราคา dodgecoin พุ่งสูงกว่า 60% ทีเดียว

 

@cannolicrypto

Wait til the end it’s worth it ##dogecoin ##stocks ##crypto ##DogecoinTiktokChallange

♬ Lets get rich tiktok - James G

 

ปัจจุบัน Dogecoin กลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดรวมกันสูงที่สุดอันดับที่ 7 ของโลก โดยมีมูลค่ารวมประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามข้อมูลจาก Coinmarketcap

 

 

ข้อมูล : wikipedia , bitcoinaddict , efinancethai 

ภาพโดย kazzzsat จาก Pixabay 

 

+++++++++++++

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

altcoin คืออะไร! cryptocurrency ที่มีมากกว่า บิตคอยน์

'บิตคอยน์' หรือสกุลเงินดิจิทัลคืออะไร

 Crypto Currency: ทำความรู้จักกับ "ภาษีบิตคอยน์"

 รวมราคา น้ำมัน⬆ ทอง⬇ บิตคอยน์⬆ ตลาดหุ้น⬇ อัตราแลกเปลียนค่าเงิน ล่าสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง