รีเซต

ลำตะคองน้ำล้น ไหลท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ นายกเล็กชักธงส้ม 2 จุด

ลำตะคองน้ำล้น ไหลท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ นายกเล็กชักธงส้ม 2 จุด
มติชน
3 ตุลาคม 2565 ( 10:18 )
34
ลำตะคองน้ำล้น ไหลท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ นายกเล็กชักธงส้ม 2 จุด

วันที่ 3 ตุลาคม สถานการณ์ที่สะพานชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา พบปริมาณน้ำในคลองธรรมชาติช่วงท้ายเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว เส้นทางไหลผ่านพื้นที่ต้นทางเขตเศรษฐกิจโคราช ช่วงกลางดึกปริมาณน้ำในลำตะคองเพิ่มสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และมีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง ซึ่งเป็นระดับน้ำสูงที่สุดในรอบปี 2565 ส่งผลให้มวลน้ำล้นตลิ่งส่วนหนึ่งไหลทะลักท่วมเต็มพื้นที่ชุมชม ประชาชนได้นำกระสอบทรายมาวางกั้นกระแสน้ำมิให้ไหลเข้าด้านในบ้านพักอาศัยและร้านค้ากันจ้าละหวั่น

นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้สนธิกำลังให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยประมาณ 1 พันครัวเรือน โดยใช้รถยนต์ขนาดใหญ่ให้บริการรับส่งประชาชนที่ติดค้างอยู่ด้านในและจัดเตรียมอาหาร น้ำดื่มจ่ายแจก รวมทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าปรับเป็นธงส้มหมายถึงภาวะวิกฤตเสี่ยงอันตรายสูง ที่สะพานชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 และสะพานวีไอพีด้านข้างโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา พร้อมเฝ้าระวังช่วงเส้นทางน้ำไหลผ่านตลอดความยาวประมาณ 12 กิโลเมตร

ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาล 4 แห่ง สถานศึกษา 8 แห่ง ศูนย์การค้า 3 แห่ง ตลาดสด 3 แห่ง และ 12 ชุมชนขนาดใหญ่ โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมรวม 7 จุด ประกอบด้วย 1.ชุมชนมิตรภาพซอย 4 2.สะพานโรงเรียนอัสสัมชัญ 3.สะพานโรงพยาบาลมหาราช 4.ทุ่งสว่าง-ศาลาลอย 5.สะพาน ถนนสุรนารายณ์ 6.เกาะลอย สำโรงจันทร์ 7.ไนท์บ้านเกาะ รวมทั้งประสานศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช และเดอะมอลล์นครราชสีมา บริการที่จอดรถให้ประชาชนนำรถยนต์มาจอดหนีน้ำท่วมรวมทั้งจัดพื้นที่ให้ผู้ประสบภัยได้พักอาศัยชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง