รีเซต

โคราชพลิกโฉมลำตะคองสู่ “ชองเกชอนโมเดล” ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มแลนด์มาร์คใจกลางเมือง เตรียมจัดตักบาตรทางน้ำ

โคราชพลิกโฉมลำตะคองสู่ “ชองเกชอนโมเดล” ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มแลนด์มาร์คใจกลางเมือง เตรียมจัดตักบาตรทางน้ำ
มติชน
11 พฤษภาคม 2565 ( 13:04 )
96
โคราชพลิกโฉมลำตะคองสู่ “ชองเกชอนโมเดล” ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มแลนด์มาร์คใจกลางเมือง เตรียมจัดตักบาตรทางน้ำ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม ที่ริมลำตะคอง บริเวณเส้นทางคลองน้ำธรรมชาติช่วงไหลผ่านข้างโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส เขต 1 จ.นครราชสีมา พรรคเศรษฐกิจไทย ในฐานะ ส.ส เขตพื้นที่ พร้อมนายพุทธชาติ สามงาม วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ลำตะคอง ระยะเร่งด่วน จุดเริ่มต้นหลังโรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) ถึงตัวอ่างเก็บน้ำอัษฎางค์ ระยะทางประมาณ 2,500 เมตร

 

โดยมีนายวรายุทธ ภูมิอ่อน ผู้จัดการโครงการชี้แจงความคืบหน้าการก่อสร้างแนวเขื่อนป้องกันตลิ่ง ปรับปรุงสวนอิงธาร สร้างสะพานเชื่อมทางเดิน 2 ฝั่งคลองและทางเดินริมลำตะคอง โดยมีลานกิจกรรม ประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา ศาลาริมน้ำรวมทั้งการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบอ่างเก็บน้ำอัษฎางค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ป้องกันท่วมซ้ำซาก พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามเป็นเมืองน่าอยู่ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนรวมทั้งเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางเมือง ขณะนี้รอการส่งมอบเสาเข็มจำนวน 2,266 ต้น มาใช้เป็นตอม่อสร้างแนวสันเขื่อนริมตลิ่ง

 

นายเกษม ส.ส.เขต 1 เปิดเผยว่า ลําตะคอง เป็นแหล่งน้ำอุปโภค บริโภคของคนเมืองโคราชและเป็นสายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ในสมัยท้าวสุรนารี (ย่าโม) ชนะศึกสงครามที่ทุ่งสัมฤทธิ์และได้ทำพิธีขอขมาพระแม่คงคาลอยกระทงในลำตะคอง ต่อมาในขณะที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตร ได้สนับสนุนและผลักดันงบประมาณดำเนินโครงการให้ชาวโคราชได้มีสถานที่เป็นเอกลักษณ์ ภูมิทัศน์สวยน้ำใส ปรับปรุงลำตะคองช่วงไหลผ่านกลางเมือง ซึ่งมีปัญหาคุณภาพน้ำเสื่อมโทรมให้เหมือน “คลองชองเกชอน” ประเทศเกาหลีใต้ สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งลงเล่นน้ำ พักผ่อนหย่อนใจและเป็นเส้นทางคมนามทางน้ำ ซึ่งเป็นการพลิกฟื้นวิถีชีวิตแห่งสายน้ำ อดีตเคยเป็นหลังบ้านให้เป็นหน้าบ้าน สร้างตลาดน้ำและแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพรวมทั้งเป็นลานออกกำลังกายให้ปั่นจักรยาน เดิน วิ่งและเป็นแก้มลิงของเมือง ในอนาคตจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับลำตะคองเป็นประจำ และในวันที่ 13 พ.ค นี้ ได้คิกออฟจัดทำบุญตักบาตรทางน้ำในลำตะคอง เนื่องในวันวิสาขบูชา กำหนดสถานที่ท่าน้ำเดอะมอลล์ วัดท่าตะโก หลังเทอร์มินอล 21 และข้าง ร.ร อัสสัมชัญนครราชสีมา

 

นายพุทธชาติ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า แนวทางการออกแบบของโครงการเน้นใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 700 วัน เริ่มต้นสัญญา 30 ธันวาคม 2564 เสร็จสิ้นปลายปี 2566 ใช้งบประมาณ 118 ล้านบาท ในในเฟสแรกระยะทาง 725 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง