รีเซต

ไนจีเรียชุมนุมสันติ แม้รัฐใช้ความรุนแรงจนคนตายอื้อ ติดแฮชแท็กดังทั่วโลก

ไนจีเรียชุมนุมสันติ แม้รัฐใช้ความรุนแรงจนคนตายอื้อ ติดแฮชแท็กดังทั่วโลก
ข่าวสด
20 ตุลาคม 2563 ( 14:03 )
234
ไนจีเรียชุมนุมสันติ แม้รัฐใช้ความรุนแรงจนคนตายอื้อ ติดแฮชแท็กดังทั่วโลก

ผู้ประท้วงชาวไนจีเรีย เยาวชนไร้แกนนำ ยืนยันจัดชุมนุมประท้วงรัฐอย่างสันติ แม้ตำรวจใช้ความรุนแรงจนผู้ชุมนุมเสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมติดแฮชแท็กดังไปทั่วโลก

ไนจีเรียมีการประท้วงอย่างสันติเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงโดยรัฐที่มีมาอย่างยาวนาน มีประชาชนถูกคุกคามไม่เว้นวัน มีประชาชนถูกข่มขืน มีการทารุณกรรมและฆาตกรรมประชาชนอย่างโหดร้าย ไม่เว้นแม้แต่เยาวชน

วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2563 สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ช่วงประมาณสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม พ.ศ.2563 กลุ่มผู้ชุมนุมออกมาต่อต้านการทารุณกรรมที่ตำรวจใช้กับประชาชน โดยผู้ชุมนุมเยาวชนที่ไม่มีแกนนำ ได้ใช้โซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ ติดแฮชแท็ก #EndSARs และใช้แอพพลิเคชั่นสื่อสาร เรียกคนมาชุมนุมต่อต้าน หน่วยต่อต้านการโจรกรรมพิเศษ (ซาร์ส)

Reuters

โดย หน่วยต่อต้านการโจรกรรมพิเศษ (ซาร์ส) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ 1984 (พ.ศ.2527) ซึ่งเป็นหน่วยที่ใช้ความรุนแรง มีการทารุณกรรม และฆาตกรรมคนเป็นจำนวนมาก

การประท้วง #EndSARs ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากผู้มีชื่อเสียงระดับโลกเช่น แจ็ค ดอร์ซี่ (ผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์), คานเย เวสต์ (แร็พเปอร์ชาวสหรัฐฯ), เมซุต เออซิล (นักฟุตบอล) และ มาร์คัส แรชฟอร์ด (นักฟุตบอล) รวมถึง วิซคิด ซูเปอร์สตาร์ชาวไนจีเรีย

รัฐบาลไนจีเรียยอมตกลงว่าจะยกเลิกหน่วยต่อต้านการโจรกรรมพิเศษ แต่การประท้วงได้ถูกยกระดับเป็นการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปที่กว้างขึ้น โดยผู้ประท้วงในขณะนี้ก็ใช้แฮชแท็กประท้วงรัฐบาลด้วย ได้แก่ #EndBadGovernance, #BetterNigeria และ #FixNigeriaNow

สาเหตุที่ชาวไนจีเรียเรียกร้องให้ปฏิรูปรัฐบาลด้วย เนื่องจากประธานธิบดีคนปัจจุบันของไนจีเรียคือ มูฮัมหมัดดู บูฮารี ซึ่งเป็นอดีตผู้นำเผด็จการทหารที่เคยเป็นผู้นำไนจีเรียในช่วงการทำรัฐประหาร แต่ชนะการเลือกตั้งเนื่องจากประชาชนเชื่อว่า ความเด็ดขาดของเขาจะช่วยกำจัดภัยก่อการร้ายได้ แต่ความเผด็จการของเขาก็ถูกใช้กับประชาชนด้วยเช่นกัน

จากการชุมนุม #EndSARs ดังกล่าว ทำให้มีการเพิ่มกองกำลังทหารในอาบูจา (เมืองหลวงของไนจีเรีย) หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บาชีร์ มากาชิ กล่าวเตือนผู้ประท้วงว่า พวกเขา "ละเมิดความมั่นคงแห่งชาติ"

ผู้ประท้วงได้ทำการชุมนุมปิดกั้นการเข้าถึงสนามบินนานาชาติหลักด้วยการกีดขวางถนน และปักหลักยึดเมืองลากอสซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของประเทศ

Reuters

แอมเนสตี้ประจำไนจีเรีย เปิดเผยว่า ตำรวจยังคงดำเนินการความโหดร้ายต่อไป จนทำให้มีวัยรุ่นคนหนึ่ง อายุ 17 ปี มีชื่อว่า ไซฟุลลาห์ ถูกทรมานจนเสียชีวิตในขณะถูกตำรวจควบคุมตัวในรัฐคาโนทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นเหตุให้การประท้วงเกิดขึ้นอีกครั้งในคาโน แต่ตำรวจไนจีเรียต่างปิดปากเงียบเกี่ยวกับเรื่องนี้

ความรุนแรงถูกยกระดับขึ้นโดยรัฐ ในเมืองเบนนิน เมืองโอโชคโบ และ เมืองอาบูจา ตำรวจมีการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ที่มาชุมนุมโดยสันติปราศจากอาวุธ โดยผู้ชุมนุมพยายามปักหลักที่ศูนย์กลางของเมือง แต่กลับมีกลุ่มอันธพาลติดอาวุธที่เชื่อว่าถูกจ้างวานโดยรัฐ เข้าทำร้ายผู้ชุมนุมอย่างรุนแรงจนผูัชุมนุมได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายราย

Opera news

แม้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ส่วนมากเป็นเยาวชน ต้องพบกับการใช้ความรุนแรงถึงแก่ชีวิต แต่ผู้ชุมนุมกลับไม่หยุดการต่อต้านรัฐบาล ทั้งยังถูกกล่าวหาจากรัฐบาล และพูดจาด้อยค่าผู้ชุมนุมว่าเป็นแค่ "เยาวชนที่ขี้เกียจ" แต่ผู้ชุมนุมก็ยังคงชุมนุมเรียกร้องอย่างสันติ ทั้งยังบริหารจัดการเรื่องสวัสดิการการแพทย์แก่ผู้ชุมนุม และทำความสะอาดพื้นที่ชุมนุมทุกวัน

Reuters

แอมเนสตี้ไนจีเรีย เรียกร้องให้หน่วยงานกฎหมายของไนจีเรียตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเรียกร้องให้รัฐปกป้องผู้ประท้วงจากการถูกโจมตีโดยกลุ่มอันธพาลติดอาวุธด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง