รีเซต

มูลนิธิ NWA สอนชาวบ้านทำเครื่องเตือนช้างป่า ช่วยเฝ้าช้างทับลานบุกไร่สวน

มูลนิธิ NWA สอนชาวบ้านทำเครื่องเตือนช้างป่า ช่วยเฝ้าช้างทับลานบุกไร่สวน
มติชน
27 พฤศจิกายน 2565 ( 12:11 )
50
มูลนิธิ NWA สอนชาวบ้านทำเครื่องเตือนช้างป่า ช่วยเฝ้าช้างทับลานบุกไร่สวน

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรชัย อำนวยทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา เขต 10 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการแก้ไขปัญหาช้างป่าออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านที่อยู่นอกเขตป่า จากมูลนิธิ Nature Wildlife Foundation (NWA) ลงพื้นที่ให้ความรู้กับผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งกำลังมีการรวมตัวกันเฝ้าระวัง และผลักดันช้างจากที่จะออกจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อเข้าทำลายผลผลิตของชาวบ้านที่บริเวณช่องทางเข้าออกเขาขาด พื้นที่ป่าชุมชนของตำบลจระเข้หิน หลังจากที่เคยมีช้างนับร้อยเชือกเข้าไปหลบอาศัย เพื่อออกหากัดกินทำลายผลผลิตของชาวบ้านมานานหลายเดือนเมื่อก่อนหน้านี้

 

โดยทางเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ NWA ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านในเฝ้าระวังช้างป่า ไม่ให้ใช้ความรุนแรงในการผลักดันช้าง โดยให้ใช้แกลลอนใส่หินเขย่า เพื่อไล่ช้างป่าให้ออกห่าง และสอบวิธีการทำสัญญาณเตือนไล่ช้างจากการประยุกต์ให้แบตเตอรี่ และแตรรถจักรยานยนต์ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในขณะที่ต้องเฝ้าระวังช้างป่า พร้อมกับมอบสิ่งของจำเป็นในการผลักดัน และเฝ้าระวังช้างให้กับชาวบ้านส่วนหนึ่งด้วย สร้างความสนใจ และเป็นความรู้ใหม่ให้กับชาวบ้านได้นำไปประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี

 

ด้าน นายพรชัย อำนวยทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา เขต 10 ปัญหาช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกมาทำลายผลผลิตของชาวบ้านเกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว และทุกครั้งชาวบ้านก็จะต้องเป็นผู้ที่รับความเดือดร้อน ทั้งในส่วนของการสูญเสียผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงเวลา กำลังพลในการเฝ้าระวังผลักดันช้าง ซึ่งต้องใช้แรงกาย แรงทรัพย์ส่วนตัวในการจัดการ โดยไม่มีการสนับสนุนจากทางภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะเรื่องการจัดหาเสบียง หรือข้าวของเครื่องใช้จำเป็น ซึ่งส่วนนี้ตนเองในฐานะที่เป็นตัวแทนชาวบ้าน ก็จะนำเรื่องนี้ไปประสานหารือร่วมกับผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงนำเรื่องเรียนต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้ช่วยพิจารณาหาทางช่วยเหลือชาวบ้านต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง