รีเซต

ยูนิคอร์นรายใหม่! หุ้นสตาร์ทอัพด้านอาหารอินเดีย Zomato พุ่ง 80% #zomato share price

ยูนิคอร์นรายใหม่! หุ้นสตาร์ทอัพด้านอาหารอินเดีย Zomato พุ่ง 80% #zomato share price
NewsReporter
25 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:08 )
194
ยูนิคอร์นรายใหม่! หุ้นสตาร์ทอัพด้านอาหารอินเดีย Zomato พุ่ง 80% #zomato share price

#zomato share price หุ้นของบริษัทส่งอาหารยักษ์ใหญ่ของอินเดีย Zomato พุ่งขึ้นในตลาดเปิดตัวเมื่อวันศุกร์ หลังจากการเสนอขายหุ้น IPO มูลค่า 93.75 พันล้านรูปี (916.6 ล้านปอนด์) ซึ่งใหญ่ที่สุดของประเทศในปีนี้

บริษัทอินเดียประมาณ 30 แห่งได้ประกาศแผนการจดทะเบียนหุ้นในปีนี้ โดยบริษัทสตาร์ทอัพสามารถดึงดูดการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ ถึงแม้ว่าหลายๆ บริษัทจะยังทำกำไรไม่ได้ก็ตาม

 

Zomato ซึ่งนับว่าเป็นบริษัทในเครือของ Ant Group มหาเศรษฐีชาวจีน Jack Ma และ Uber เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัท ครองพื้นที่จัดส่งอาหารผ่านแอปที่กำลังเฟื่องฟูของอินเดีย ควบคู่ไปกับคู่แข่ง Swiggy

หุ้นของบริษัทเปิดตัวที่ 115 รูปีในดัชนี Sensex ของ BSE ซึ่งสูงกว่าราคาที่ออกให้ 51% หลังจากการเสนอขายหุ้น IPO 40.38 ครั้งเมื่อสิ้นสัปดาห์ที่แล้ว

จากนั้นสต็อกก็พุ่งขึ้น 80% ในช่วง 10 นาทีแรก ทำให้มูลค่าตลาดของ Zomato สูงกว่าเครื่องหมาย 1 ล้านล้านรูปี

เศรษฐกิจของอินเดียได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดใหญ่ โดยบันทึกภาวะถดถอยประจำปีที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 2490 แต่ภาคธุรกิจสตาร์ทอัพกลับเป็นจุดสว่างที่หาได้ยาก

เฉพาะปีนี้ปีเดียว มีการสร้าง “ยูนิคอร์น” ​​ประมาณ 20 ตัว – บริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ – ถูกสร้างขึ้น รวมถึงครึ่งโหลในสี่วันในเดือนเมษายน

หลายคนกำลังประสบปัญหาในการรับสมัครพนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยมีรายงานว่ามีบางคนเสนอสิ่งจูงใจ เช่น มอเตอร์ไซค์ฟรีและตั๋วเข้าชมการแข่งขันคริกเก็ตเพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถ

ปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุดสำหรับการเสนอขายหุ้นของอินเดีย บริษัทอื่นๆ ที่อยู่ในรายชื่อ ได้แก่ Paytm บริษัทชำระเงินดิจิทัล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก SoftBank และ Ma ของญี่ปุ่น

บริษัทสตาร์ทอัพหลายแห่งกำลังขาดทุน

ตัวอย่างเช่น Zomato ซึ่งดำเนินการใน 525 เมืองของอินเดียยังไม่สามารถทำกำไรได้และรายงานขาดทุน 8.16 พันล้านรูปีในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2564

เราจะมุ่งมั่นอย่างไม่ลดละ 10 ปีและต่อจากนี้ไป และจะไม่เปลี่ยนแนวทางของเราเพื่อผลกำไรในระยะสั้นที่ต้องแลกกับความสำเร็จในระยะยาวของบริษัทDeepinder Goyal ผู้บริหารระดับสูงของ Zomato กล่าวเมื่อวันศุกร์

 

ที่มา : theguardian

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง