รีเซต

งานสำรวจจาก NOAA เผย! ระดับ CO2 สูงสุดในรอบ 3.6 ล้านปี

งานสำรวจจาก NOAA เผย! ระดับ CO2 สูงสุดในรอบ 3.6 ล้านปี
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2564 ( 18:32 )
79
งานสำรวจจาก NOAA เผย! ระดับ CO2 สูงสุดในรอบ 3.6 ล้านปี

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ หรือ The National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) เปิดเผยว่าระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และก๊าซมีเทนในชั้นบรรยากาศยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยล่าสุดระดับ CO2 ถึงจุดสูงสุดในรอบ 3.6 ล้านปีเลยทีเดียว 

โดยผลกระทบหลัก ๆ มาจากกิจกรรมของมนุษย์ที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนขึ้น ดังนั้นถ้าต้องการที่จะลดผลกระทบที่เกิดขึ้น NOAA เสนอให้มุ่งไปที่การลดใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลให้น้อยที่สุด และมุ่งเน้นหาวิธีการใหม่ ๆ ที่จะกำจัดก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศต่อไป

NOAA รายงานเพิ่มเติมว่าค่าเฉลี่ยของก๊าซ CO2 บนพื้นผิวโลกอยู่ที่ 412.5 ส่วนต่อล้าน (ppm) ในปี 2563 ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.6 ppm ในระหว่างปี ในขณะเดียวกัน Scripps Institution of Oceanography จาก UC San Diego ก็ได้เปิดเผยผลการวิจัยที่คล้ายกัน ซึ่งระบุว่าปัจจุบันค่าของ CO2 สูงกว่าช่วงก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมถึง 50% เลยทีเดียว และการเปลี่ยนแปลงนี้หลัก ๆ เกิดจากการกระทำของมนุษย์เองทั้งสิ้น

โชคดีที่นักเทคโนโลยีในปัจจุบันได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ กันมาอย่างต่อเนื่องที่จะช่วยแก้ปัญหามากมาย เช่นกระแสการใช้พลังงานหมุนเวียนที่กำลังเป็นที่นิยเพิ่มขึ้นทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่นการสังเคราะห์แสงเทียม การสร้างเชื้อเพลิงชีวภาพจากกากเบียร์ การวิจัยใหม่ที่ค้นหาแหล่งพลังงานจากเนินเขา หรือแม้กระทั่งการวิจัยที่ศึกษาวิธีดึงเอาพลังงานออกมาจากความชื้น ก็นับว่าเป็นความพยายามที่จะหาแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยลดการทำลายโลกได้สำเร็จหรือไม่ ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง