รีเซต

รีวิวเกม Fitness Runner เกมออกกำลังกายสายวิ่งบน Nintendo Switch

รีวิวเกม Fitness Runner เกมออกกำลังกายสายวิ่งบน Nintendo Switch
แบไต๋
3 กุมภาพันธ์ 2566 ( 19:52 )
118
รีวิวเกม Fitness Runner เกมออกกำลังกายสายวิ่งบน Nintendo Switch

หนึ่งในรูปแบบเกมที่ประสบความสำเร็จมหาศาลบน Nintendo Switch คือเกมแนวออกกำลังกายที่มีทั้งมาจากปู่นินเองอย่าง Ring Fit Adventure ที่ทำยอดขายแบบถล่มทลาย และจากค่ายอื่นอย่าง Fitness Boxing ที่ขายดีจนออกภาคต่อออกมา ทำให้มีหลายค่ายเดินตามรอยเพราะลงทุนต่ำแต่หากขายดีแล้วจะทำกำไรมหาศาล

และล่าสุดมีเกมแนวเรียกเหงื่อผู้เล่นออกมาอีกเกมในชื่อ Fitness Runner ที่สร้างจากค่ายเล็ก ๆ ทำให้มันอาจจะถูกมองข้าม แต่เนื่องจากมีการโฆษณาว่ามันเป็นเกมที่ ฟิตเนสคลับ “TIPNESS”! ในญี่ปุ่นมาร่วมสร้างด้วยทำให้มันน่าสนใจขึ้นมาในทันที โดยเกมวางขายบน Nintendo Switch เฉพาะในประเทศญี่ปุ่น และยังไม่มีการประกาศออกโซนอื่นในตอนนี้

อย่างที่บอกไปว่า Fitness Runner ยังไม่มีภาษาอังกฤษและไม่มีให้เปลี่ยนในเมนู ทำให้เราต้องใช้อ่านภาษาญี่ปุ่นซึ่งถ้าจดจำคำสั่งของเมนูก็ไม่ยาก เหมือนเราเล่นเกม RPG ในอดีตที่ยังไม่มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ แต่หากจะเล่นแบบละเอียดแนะนำให้ไปหาเกมอื่นเล่นก่อน อย่างไรก็ตามในยุคนี้ผู้เล่นสามารถใช้สมาร์ตโฟนเพื่อช่วยในการแปลได้ง่ายดายผ่านการใช้กล้องถ่ายรูปกับแอปที่รองรับซึ่งพอจะช่วยได้บ้าง

กราฟิกแนวนี้ไม่จำเป็นแต่ก็ไม่ได้แย่

เชื่อว่าผู้ที่ซื้อเกมแนวออกกำลังกายจะไม่คาดหวังในส่วนนี้ เพราะหากไม่ใช่เกมที่สร้างจาก Nintendo ก็มักจะทำกราฟิกเหมือนย้อนยุคไปเป็นสิบปี เช่นเดียวกับ Fitness Runner ก็มาแนวทางเดียวกัน เพราะระบบเมนู และกราฟิกโดยรวมดูธรรมดามาก เหมือนโปรแกรมสอนออกกำลังกายทั่วไป แต่พอตัดเข้าฉากการเล่นจริง ๆ มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร

เพราะตัวละครในเกมก็ดูดีเหมือนหลุดมาจากการ์ตูน และสามารถเลือกได้ทั้งผู้หญิงหรือผู้ชาย ที่จะมาให้เราทำท่าทางตามเพื่อออกกำลังกาย ที่ส่วนนี้แม้จะไม่ได้ดูดีเท่า Ring Fit Adventure แต่ก็ไม่ได้แย่เท่ากับเกมออกกำลังกายทั่วไป แต่ที่ดูด้อยคือเพลงประกอบที่แม้จะมีจังหวะที่เข้ากับการเครื่อนไหวร่างกาย แต่ก็เรียบเกินไปหน่อย ทั้ง ๆ ที่ดนตรีประกอบจำเป็นต่อเกมแนวนี้มากแต่ผู้สร้างกลับมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย แต่เสียงพากย์ของตัวละครก็ใส่มาให้ครบทุกตัวละครแต่จะเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด

เกมเพลย์เน้นออกกำลังกายทั้งตัว

จุดเด่นที่ทำให้มันแตกต่างจากเกมอื่นคือเกม Fitness Runner ผู้เล่นจะสามารถออกกำลังกายได้ทั้งตัว โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มใช้เพียงแค่ Joy-con ที่มากับเครื่อง Nintendo Switch เท่านั้น ต่างจาก Ring Fit หรือ Nintendo Switch Sports ที่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อจับการเคลื่อนไหวของร่างกาย เช่นการใช้ที่รัดขาเพื่อเตะบอลของเกม Switch Sports

เกมเพลย์ถูกสร้างให้ผู้เล่นเครื่องไหวตามตัวละครในเกม ผ่านการเล่นในมินิเกมสั้น ๆ เช่นการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางในเกม ผู้เล่นก็ต้องทำท่ากระโดดที่จะต้องใช้ทั้งตัวในการเล่น โดยเราต้องจับ Joy-con เอาไว้ในมือแล้วทำท่าตาม หรือการลุกนั่งที่ในเกมจะทำท่าเครื่องไหวตาม และบางฉากตัวละครจะบังคับรถเข็นที่วิ่งไปบนรางรถไฟผู้เล่นก็ต้องขยับมือเพื่อเรากำลังบังคับรถ

มีเกมให้เลือกเยอะแต่ความสมจริงยังไม่มากพอ

ความคุ้มค่าของแนวออกกำลังกายจำนวนมินิเกมคือประเด็นสำคัญและใน Fitness Runner ก็ยัดใส่มาหลายสิบเกม และมีการเคลื่อนไหวร่างกายรวม 45 รูปแบบ ที่คิดมาอย่างดีจากฟิตเนสดังในญี่ปุ่นอย่าง “TIPNESS” ทำให้มีการออกแบบการเคลื่อนไหวที่สมจริง และทั้งหมดที่ต้องยืนเล่น และยังมีภาพร่างกายของตัวละครผู้เล่นว่าตอนนี้กำลังใช้กล้ามเนื้อในส่วนไหนบ้าง เพื่อให้รู้ว่าเรากำลังเคลื่อนไหวในจุดไหนบนร่างกายอย่างละเอียดตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเด่น

อย่างไรก้ตามมันก็มีข้อสังเกตเล็กน้อย เพราะตามแนวทางของเกมแนวออกกำลังกายที่ไม่มีอุปกรณ์ที่จับการเคลื่อนไหวแบบละเอียดจะทำให้ผู้เล่นไม่สามารถลดน้ำหนักได้ตามที่คาดหวัง เพราะผู้เล่นอาจจะนั่งเฉย ๆ แล้วขยับมือไปมาก็เล่นเกมได้เช่นกัน มีแค่บางเกมที่อาจจะต้องขยับมือขึ้นลงมากหน่อย แต่โดยรวมแล้วหากผู้เล่นไม่ซื่อสัตย์กับการเล่น ก็จะไม่สามารถลดน้ำหนักได้ตามที่เกมกำหนด ซึ่งไม่ใช่ข้อเสียร้ายแรงเพราะเกมแนวนี้ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้กันเกือบหมด

แน่นอนว่าในเกมมีโหมดที่ผู้เล่นต้องใส่น้ำหนัก, ส่วนสูง รวมทั้งเป้าหมายที่อยากทำให้ได้ รวมทั้งมีปฏิทินเพื่อกำหนดวันและเวลาที่ต้องการออกกำลังกาย รวมทั้งมีโหมดที่เอามินิเกมมาให้เล่นโดยกำหนดผ่านเป้าหมายที่ผู้เล่นต้องการเช่นต้องการ การเผาผลาญไขมัน หรือเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ที่ผู้เล่นสามารถกำหนดได้เอง แต่ก็มีข้อเสียที่เกมยังเป็นเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นทำให้หากจะเล่นแบบอ่านออกก็ต้องรอให้ออกเวอร์ชันภาษาอังกฤษ

Fitness Runner อาจจะไม่ใช่เกมออกกำลังกายที่ดีที่สุด เพราะส่วนตัวแล้วยังห่างจากความสนุกใน Ring Fit Adventure อยู่เยอะ แต่ก็ถือว่ามีดีพอตัวเพราะราคาขายเกมไม่แพง แถมยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมก็สามารถออกกำลังกายใด้ทั้งตัว และยังมีมินิเกมจำนวนมากที่เรียกเหงื่อผู้เล่นซึ่งหากทำตามก็จะสามารถลดน้ำหนักได้จริง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง