รีเซต

ผลตรวจเชื้อโควิด ครั้งที่1 และ ครั้ง2 ไม่ตรงกันมาจากปัจจัยอะไรบ้าง

ผลตรวจเชื้อโควิด ครั้งที่1 และ ครั้ง2 ไม่ตรงกันมาจากปัจจัยอะไรบ้าง
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2564 ( 16:23 )
161
ผลตรวจเชื้อโควิด ครั้งที่1 และ ครั้ง2 ไม่ตรงกันมาจากปัจจัยอะไรบ้าง

วันนี้ (7ธ.ค.64) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อธิบายถึงการตรวจหาเชื้อโควิด ว่า สมมติจำนวนเชื้อไวรัสที่ถูกเก็บออกมา มีจำนวนมาก เช่น มี 100 ตัว นำเข้าเครื่องปั่น ปั่นรอบแรกเจอ หากมี 50 ตัวก็จะต้องถูกปั่น 2 รอบถึงจะเจอ  25 ตัว ปั่น4 รอบถึงจะเจอ หากเชื้อไม่ถึงตัว เครื่องปั่นไม่สามารถที่จะจับได้ ก็ทำให้มีการปั่นรอบมากขึ้น ซึ่งการเพิ่ม 1 รอบ คือ การเพิ่มจำนวนยีนเข้าไป เติมน้ำยาเพื่อให้จำนวนยีนมากพอเพื่อจับกับไวรัส ยิ่งปั่นรอบมากเท่าไหร่เท่ากับว่าเชื้อตั้งต้น มีนิดเดียว

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่าส่วนชายวัย 44 ปี  ที่เป็นพนักงานเสิร์ฟอาหาร ซึ่งเป็นผู้สัมผัสชาวอเมริกันที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในไทย มีการนำตัวอย่างจากการ swab 2 รอบ  โดยนำตัวอย่างเชื้อเข้าเครื่องปั่น ทั้งหมด 37 รอบ  ถึงจะเจอเชื้อ หมายความว่าปริมาณเชื้อในรายนี้น้อยมาก โอกาสที่จะติดเชื้อต่ำมาก รวมถึงการจะแพร่เชื้อสู่คนอื่นก็น้อยมากเช่นเดียวกัน ซึ่งอาจเป็นลักษณะของการติดเชื้อมาก่อนโดยไม่รู้ตัวแล้วก็หายไปแล้ว แล้วที่พบอาจจะเป็นซากเชื้อ หรือปัจจัยที่ 2 คือเครื่องอาจจะแปลผลผิด ซึ่งมีความเป็นไปได้ 

ปัจจัยที่ทำให้ผล2รอบไม่ตรงกัน

- ติดเชื้อแล้วไม่ทราบมาก่อน อาจเป็นซากเชื้อ

- กับผลแล็ปผิดพลาด ซึ่งเกิดขึ้นได้

ชายวัย 44 ปี  ปริมาณเชื้อน้อยมาก หากตรวจด้วยATK ก็ไม่เจอเชื้อ

วิธีการตรวจด้วย RT- PCR  คือการตรวจหา ”สารพันธุกรรมของไวรัส เป็นการนำตัวอย่างเชื้อที่ทำการ swab  มาแล้ว เข้าเครื่อง เครื่องก็จะทำการหมุนเพิ่มจำนวนเชื้อ หรือเพิ่มจำนวนยีนเข้าไป

ขณะที่ ถ้าค่า CT ต่ำกว่า 25  ชุดตรวจATK ถึงจะตรวจเจอเชื้อ เท่ากับว่าการจะตรวจเจอเชื้อโควิคจากชุดตรวจ ATK จำนวนเชื้อต้องมีปริมาณเยอะ 

**CT หรือ CycleTime   คือ ค่าการปั่นเชื้อต่อ 1 รอบ ** ยิ่งผลตรวจออกมาได้ค่า CT น้อยๆ แสดงว่ามีเชื้อไวรัสเยอะ เพราะทำแค่ไม่กี่รอบ ก็สามารถเพิ่มสารพันธุกรรมจนตรวจเจอได้แล้ว หากเป็นจำนวนเชื้อปกติ ปั่นไม่เกิน 30 รอบ ก็เจอเชื้อ หรือเข้าใจง่ายๆ หากค่า CT น้อยเท่ากับเชื้อมาก แต่ถ้าค่าCTมาก เท่ากับเชื้อน้อย 

"การตรวจเชื้อ RT-PCR แต่ละครั้งไม่ว่าจะเป็นผลลบหรือผลบวกขึ้นอยู่กับวิธีการเก็บตัวอย่างเชื้อด้วย"


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง