รีเซต

สำรวจ 'พริก' 5 จังหวัด พบราคาสูงขึ้น แต่ไม่แพงแบบเม็ดละ 1 บาท จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา

สำรวจ 'พริก' 5 จังหวัด พบราคาสูงขึ้น แต่ไม่แพงแบบเม็ดละ 1 บาท จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา
มติชน
27 มกราคม 2564 ( 14:15 )
86
สำรวจ 'พริก' 5 จังหวัด พบราคาสูงขึ้น แต่ไม่แพงแบบเม็ดละ 1 บาท จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา

จากกรณีที่มีประชาชนในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ออกมาเปิดเผยว่า พริกขี้หนูในตลาดสดมีราคาแพงขึ้น เนื่องจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา ภาคใต้ของประเทศไทยประสบอุทกภัย ทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกพริกส่งขายได้ จึงกระทบกับราคาพริกขี้หนูในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะราคาพริกขี้หนูในพื้นที่อำเภอพิมายมีราคาพุ่งสูงขึ้น โดยพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดพิมายเมืองใหม่ได้จำหน่ายพริกขี้หนูราคาเม็ดละ 1 บาท ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายปรีชา บัวระบัติ อายุ 58 ปี พ่อค้าร้านขายของชำรายหนึ่ง ในบ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ไปรับซื้อพริกแดงมาจากตลาดสดพิมายเมืองใหม่ ในราคากิโลกรัมละ 180 บาท โดยนำพริกแดงมาแบ่งชั่งใส่ถุงขาย ถุงละครึ่งขีด หรือ 50 กรัม จะได้พริกแดง 6 เม็ด ตนจะขายในราคา 5 บาท เนื่องจากพริกแดงมีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะพริกสายพันธุ์ซุปเบอร์ฮอต มีขนาดเม็ดใหญ่

 

นายปรีชากล่าวว่า แต่ถ้าเป็นพริกแดงขนาดเม็ดเล็กๆ เมื่อชั่งน้ำหนักครึ่งขีด จะได้ประมาณ 10-15 เม็ด แต่ขายในราคา 5 บาทเท่ากัน ซึ่งบางครั้งตนซื้อพริกแดงมาในราคาที่แพงอยู่แล้ว เมื่อมาแบ่งชั่งขายเป็นขีดทำให้ขาดทุน จึงจำเป็นต้องไปหาซื้อพริกแดงที่พ่อค้าในตลาดมัดใส่ถุงขาย โดยรับซื้อมาในราคาถุงละ 4 บาท แล้วนำมาขายในราคาถุงละ 5 บาท

 

“พริกแดงมีราคาแพง เพราะซื้อต่อกันมาเป็นทอดๆ จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหาราคาพริกแพงในช่วงนี้ด้วย เพราะต่างเดือดร้อนจากปัญหาโควิดระบาดกันมากพออยู่แล้ว” นายปรีชากล่าว

 


อ่านข่าว : ชาวบ้านโวย พริกขี้หนูราคาพุ่ง ขายเม็ดละบาท เหตุใต้ท่วมหนัก ทำขาดตลาด

แม่ค้าตลาดบางแค โวยสื่อโซเชียลมั่ว พริกเม็ดละบาท บอกไม่เคยเห็น ขายผักมาตั้งนาน
‘พาณิชย์ โคราช’ ยันไม่เจอ พริกเม็ดละบาท เตือนขายราคาเกินจริง เสี่ยงจำคุกไม่เกิน 7 ปี

 

ที่ตลาดสดบางลำพู เขตเทศบาลนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น พบว่า ราคาพริกสดอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท ทั้งนี้ จากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทราบว่าพริกสดและพืชผักที่นำมาขาย ไปรับมาจากตลาดศรีเมืองทองขอนแก่น ซึ่งเป็นแหล่งรวมพืชผักที่มาจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย แล้วนำมาขายในตลาดบางลำพูแห่งนี้

 

โดยพริกสดมีราคาสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาถึงกิโลกรัมละ 250 บาท แต่ในช่วงนี้ราคาพริกสดได้มีการปรับลงมาบ้าง อยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท และนำมาแบ่งขายขีดละ 20 บาท ก็จะได้พริกสดประมาณ 30 เม็ด หรือตกเม็ดละ 70 สตางค์ ซึ่งแต่ก่อนพริกมีราคาอยู่เพียง 70-80 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น

 

นางทองสุข วงศ์ษาซ้าย แม่ค้าส้มตำ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมพริกสดถึงมีราคาแพงขึ้น เพราะตอนนี้ราคาพริกสดพุ่งสูงมากว่า 2 เดือนแล้ว โดยตนแก้ไขปัญหาโดยการนำพริกแห้งมาผสมกับพริกสด เพราะพริกสดตอนนี้ 1 กิโลกรัมมีราคาสูงถึง 200 บาท ทำให้กำลังซื้อไม่เพียงพอ

 

นางทองสุขกล่าวว่า ลูกค้าที่สั่งส้มตำแบบเผ็ดๆ ตนก็ไม่ได้เพิ่มราคาขึ้นเช่นกัน ยังคงขายราคาปกติ สุดท้ายจึงขอวอนให้ทางรัฐบาลเร่งแก้ปัญหากรณีที่มีพริกราคาสูงขึ้นเนื่อง


ที่ตลาดสดโพธิ์ชัย เขตอำเภอเมืองหนองคาย จ.หนองคาย
ซึ่งเป็นตลาดเช้าและเป็นตลาดขายผักผลไม้สดใหญ่ที่สุดในจังหวัดหนองคาย ผู้สื่อข่าวพบกับนางไพรวัน แข็งแรง แม่ค้าขายผักสด เปิดเผยว่า ที่ร้านซื้อพริกมาหลายชนิดจากสวนในพื้นที่ ทั้งพริกขี้หนู และพริกเล็บมือนาง (พริกส้ม) ซึ่งราคาพริกที่แพงนั้น เริ่มแพงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ส่วนราคาพริกมีการปรับราคาสูงขึ้นจริง เนื่องจากผลผลิตขาดตลาด จากสภาพอากาศหนาวเย็น ทำให้พริกที่เกษตรกรปลูกให้ผลผลิตลดลง ประกอบกับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้การขนส่งจากประเทศเพื่อนบ้านค่อนข้างยาก เพราะจะสั่งซื้อพริกจากเมียนมามาจำหน่ายด้วย ซึ่งมีราคาถูกกว่า

 

นางไพรวันกล่าวว่า ส่วนราคาพริกจากปกติ กก.ละ 120 -150 บาท ขณะนี้มีราคาสูงขึ้นเป็น กก. ละ 200 บาท อย่างไรก็ตาม ไม่แพงถึงขั้นเม็ดละ 1 บาท อย่างในบางพื้นที่ แต่หากนับเฉลี่ยเป็นเม็ดแล้วประมาณ 50 สตางค์


ที่ตลาดภาษีซุง อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบราคาพริก พบว่าราคายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ขายกิโลกรัม 170-180 บาท แล้วแต่ชนิดและขนาด ต่อมา ได้พบกับนางฉันทนา บุญประเสริฐ แม่ค้าขายผัก ทำการชั่งน้ำหนักพริกแดงจินดา 1 ขีด ขายราคา 20 บาท ได้จำนวน 50 เม็ด ตกเม็ดละ 40 สตางค์ ไม่เหมือนกับราคาพริกเม็ดละบาทตามข่าวที่ปรากฏในจังหวัดอื่น

 

นางฉันทนากล่าวว่า ราคาพริกขึ้นมาตั้งแต่ปลายปี ขึ้นเป็นเท่าตัว และขายราคานั้นมาโดยตลอด ทั้งนี้ ตนรับมากิโลกรัมละ 160-170 บาท แล้วแต่ขนาด เอามาขายเพิ่มกำไร 10 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น เอามาถัวเฉลี่ยกับผักอื่นๆ เพื่อเป็นกำไร

 

นางฉันทนากล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าพริกเม็ดละ 1 บาท เป็นอะไรที่เวอร์เกินไป แม้ว่าบางสถานที่ต้องใช้การเดินทาง มีค่าน้ำมัน ค่าขนส่ง ก็ยังคิดว่าเกินไป เพราะตั้งแต่ขายของมา 10 กว่าปียังไม่เคยเจอสถานการณ์หรือข่าวที่พริกแพงขนาดเม็ดละ 1 บาทมาก่อน ยิ่งเป็นยุคที่เศรษฐกิจแบบนี้ จะมาค้ากำไรเกินควรก็ไม่ดี ควรเห็นแก่เพื่อนร่วมโลกเป็นดีที่สุด

 

สอดคล้องกับที่ ตลาดปฐมมงคล ต.ห้วยจระเข้ อ.เมือง จ.นครปฐม ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าของร้านพริกอำไพ ถึงราคาพริกสดว่าไม่ได้แพงมากขนาดเม็ดละ 1 บาท เพราะที่ร้านเป็นร้านขายปลีก-ส่ง พริกแดงราคาปกติ 150บาท พริกขี้หนูเด็ดก้านราคา 180 บาท พริกขี้หนูติดก้าน 140 บาท พริกชี้ฟ้าแดง 40 บาท ซึ่งก็ไม่ได้แพงมากอย่างที่ปรากฏตามข่าว และส่วนใหญ่พริกจากภาคกลาง จากนครปฐม ราชบุรี ส่งลงทางภาคใต้มากกว่าที่ทางใต้จะส่งขึ้นมา ซึ่งหากราคาขายพริกเม็ดละ 1 บาทจริง ก็แพงเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง