รีเซต

จีนสั่งแบนโปรเซสเซอร์ Intel และ AMD ในคอมพิวเตอร์ของรัฐบาล

จีนสั่งแบนโปรเซสเซอร์ Intel และ AMD ในคอมพิวเตอร์ของรัฐบาล
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2567 ( 10:57 )
17
จีนสั่งแบนโปรเซสเซอร์ Intel และ AMD ในคอมพิวเตอร์ของรัฐบาล

เว็บไซต์เดอะไฟแนนเชียลไทมส์ (The Financial Times) รายงานรัฐบาลจีนสั่งแบนโปรเซสเซอร์ หรือหน่วยประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ที่ผลิตจากบริษัทเอกชนในสหรัฐอเมริกา เช่น เอเอ็มดี (AMD) และอินเทล (Intel) ในคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ พร้อมคำแนะนำในการใช้โปรเซสเซอร์ที่ปลอดภัย รวมไปถึงการใช้งานระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ (Microsoft Windows) และผลิตภัณฑ์ฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


ในรายละเอียดคำแนะนำของรัฐบาลจีน ประกอบด้วยแนวทางการใช้งานโปรเซสเซอร์จากผู้ผลิตรายอื่น ๆ ที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือ 18 บริษัท โดยในจำนวนนั้นมีโปรเซสเซอร์ที่ผลิตจากบริษัท Huawei และ Phytium ซึ่งถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาสั่งห้ามใช้งานในหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา


นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ หลังจากกฎระเบียบดังกล่าวถูกพูดถึงเมื่อเดือนธันวาคมปี 2023 ที่ผ่าน และถูกบังคับใช้อย่างเงียบ ๆ ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อยอดการส่งออกโปรเซสเซอร์ของบริษัท เอเอ็มดี (AMD) และอินเทล (Intel) ที่มีตลาดประเทศจีนที่เป็นลูกค้าสำคัญ 


สำหรับบริษัท เอเอ็มดี (AMD) ปัจจุบันมีมูลค่าการส่งไปประเทศจีนคิดเป็นสัดส่วน 15% ของการส่งออกทั้งหมดมีมูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 83,400 ล้านบาท และบริษัท อินเทล (Intel) มูลค่าการส่งไปประเทศจีนคิดเป็นสัดส่วน 27% มูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 195,900 ล้านบาท


สำหรับสาเหตุที่ประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา สั่งห้ามการใช้งานโปรเซสเซอร์ระหว่างกันมาจากการแข่งขันทางด้านการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ประกอบกับข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและการจารกรรมข้อมูล โดยก่อนหน้านี้ประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ ได้ประกาศจับมือพัฒนาโปรเซสเซอร์ที่ทันสมัยรุ่นใหม่ ส่วนทางด้านบริษัทในประเทศจีน เช่น ไป่ตู้ (Baidu), หัวเว่ย (Huawei), เสียวหมี่ (Xiaomi) และออปโป้ (Oppo) ก็ได้เริ่มพัฒนาโปรเซสเซอร์หน่วยประมวลของคอมพิวเตอร์ของตัวเองเพื่อลดการพี่งพาโปรเซสเซอร์ หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์อื่น ๆ จากสหรัฐอเมริกา


ที่มาของข้อมูล engadget.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง