รีเซต

ประกันสังคมส่งต่อดีไหม หากว่างงาน?

ประกันสังคมส่งต่อดีไหม หากว่างงาน?
TeaC
21 ตุลาคม 2564 ( 15:18 )
3.7K
ประกันสังคมส่งต่อดีไหม หากว่างงาน?

ตั้งแต่โควิดอุบัติขึ้น มนุษย์เงินเดือนหลายคนได้รับผลกระทบจากที่มีเงินเดือนประจำทุกเดือน ต้องเข้าสู่การว่างงาน หลายคนอาจหวั่น ๆ และอาจเกิดข้อสงสัยว่า "สิทธิประโยชน์ประกันสังคม" ที่เคยได้รับเมื่อตอนยังเป็นมนุษย์ออฟฟิศหายไป วันนี้ TrueID มีความรู้ดี ๆ สำหรับใครที่กังวลใจว่าควรจะส่งเงินประกันสังคมต่อดีหรือไม่ มาฝากกัน

 

สำหรับใครที่ลาออกจากงานมาไม่เกิน 6 เดือน และเคยส่งเงินสมทบตามมาตรา 33 ไม่น้อยกว่า 12 เดือน คุณจะได้สิทธิเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจ มาตรา 39 และส่งเงินสมทบเดือนละ 432 บาท แถมจะได้รับความคุ้มครองถึง 6 กรณีอย่างต่อเนื่อง

 

  1. กรณีเจ็บป่วย
  2. กรณีคลอดบุตร
  3. กรณีทุพพลภาพ
  4. กรณีตาย
  5. กรณีสงเคราะห์บุตร
  6. กรณีชราภาพ

 

โดยเงินสมทบที่จ่ายไปเดือนละ 432 บาท จะถูกคำนวณจากฐานเงินสมทบ เดือนละ 4,800 บาท เท่ากันทุกคน คิดจากอัตราเงินสมทบ 9% (4,800 x 9% = 432 บาท/เดือน) ซึ่งเงินที่จ่ายทุกเดือนจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

 

ส่วนที่ 1

เงินสมทบ 3% หรือ 144 บาท เป็นเงินสมทบเพื่อคุ้มครองกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย และคลอดบุตร โดยรัฐบาลช่วยสมทบให้อีก 1.5% หรือ 72 บาท

 

ส่วนที่ 2

เงินสมทบ 288 บาท หรือ 6% บวกกับเงินสมทบจากรัฐบาลอีก 1% หรือ 88 บาท เป็นเงินสมทบกรณีสงเคราะห์บุตรและกรณีชราภาพ

 

เมื่อทำตามนี้ อดีตมนุษย์เงินเดือนก็สามารถเริ่มชีวิตใหม่ในแบบของคุณอย่างหมดห่วงแล้วใช่ไหม และหากเราตกอยู่ในสถานการณ์ไม่แน่นอน ทั้งเจ็บป่วย หรือคลอดลูก ก็ยังสามารถไปรักษาตัวได้ที่โรงพยาบาลตามบัตรผู้ประกันตนได้เช่นเดิม

 

สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม คลิกได้ที่ http://www.sso.go.th/

 

ภาพ : มติชน

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง