รีเซต

"Alprazolam" ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" เป็นยานอนหลับ แก้อาการกังวล ง่วงซึม แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด เช็กให้ถูก ยาเสียสาว คืออะไร

"Alprazolam" ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" เป็นยานอนหลับ แก้อาการกังวล ง่วงซึม แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด เช็กให้ถูก ยาเสียสาว คืออะไร
Ingonn
11 พฤษภาคม 2565 ( 08:09 )
1.4K
"Alprazolam" ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" เป็นยานอนหลับ แก้อาการกังวล ง่วงซึม แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด เช็กให้ถูก ยาเสียสาว คืออะไร

จากกรณี ข่าวแตงโมล่าสุด ตรวจพบยา "Alprazolam" หรือที่เข้าใจกันผิดว่าเป็น "ยาเสียสาว" ในพยาน 1 รายคดีแตงโม โดยยา "Alprazolam" ที่ถูกเข้าใจว่าเป็นยาเสียสาว หรือยาเสียตัว เนื่องจากมีฤทธิ์คลายกังวล ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือรู้สึกเคลิ้มเวลาดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งทางเพจ Ramathibodi Poison Center ของ ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ชี้แจงยา "Alprazolam" ไม่ใช่ยาเสียสาวแต่อย่างใด

 

เพจ Ramathibodi Poison Center ของ ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความระบุ

"Alprazolam" เป็นยากลุ่ม​ benzodiazepine​ ซึ่งยากลุ่มนี้ใช้เพื่อ

  • เป็นยานอนหลับ
  • รักษาอาการวิตกกังวล
  • ควบคุมอาการของโรคลมชัก
  • บรรเทาอาการถอนสุรา

ยากลุ่มนี้มีหลายชนิดเช่น​ diazepam, lorazepam, clonazepam, chlordiazepoxide ยากลุ่มนี้มีฤทธิ์​ทำให้ง่วงซึม​ การใช้ในระยะยาวสามารถดื้อยาต้องใช้ขนาดสูงขึ้นและติดได้​ เป็นยาควบคุมต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น​ ไม่ควรมีขายออนไลน์​นะครับ... ใครเจอแจ้ง​ อย.เลยนะครับ


พวกที่ใช้ในทางไม่ดีเช่น​ มีการใช้เพื่อเสพให้มึนเมา​ นำไปใช้เพื่อวางยาผู้อื่น


ฉะนั้นกลับไปดูยาของ​ พี่ๆน้องๆ​ คุณ​ลุงคุณป้า​ อากงอาม่าที่บ้าน... ท่านอาจกินยากลุ่มนี้เพื่อช่วยนอนหลับหรือควบคุมอาการโรคต่างๆได้โดยไม่ได้จงใจกินไปให้ตัวเองเสียสาว

 

 

"Alprazolam" ที่ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" คืออะไร

ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) เป็นยากลุ่ม benzodiazepine ที่ออกฤทธิ์สั้นหรือนานปานกลาง เช่นเดียวกับ lorazepam มีชื่อทางการค้า เช่น zolam® , xanax® เป็นต้น ใช้สำหรับรักษาอาการวิตกกังวล สงบระงับ และช่วยให้นอนหลับ มีการดูดซึมยา ( t max) ภายใน 1-2 ชั่วโมง จับกับโปรตีนในพลาสมาได้ 67-72 % และมีค่าครึ่งชีวิต 11.1 – 19 ชั่วโมง

 

มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อลาย (muscle relaxants) ต้านอาการชัก (antiepileptics) ทำให้สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ (anterograde amnesia) ความสามารถในการเรียนรู้ และความจำลดลง สมรรถภาพในการทำงานที่ต้องใช้ความชำนาญ หรือการตัดสินใจฉับพลันเสื่อมลง

 

เนื่องจากยานี้มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลางจึงมีผู้ที่นำยานี้มาใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด เช่นที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ เป็นต้น

 

ยาเสียสาว คืออะไร

ยาเสียสาวในที่นี้ คือ สารเคมีที่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด โดยผู้ประสงค์ร้ายแอบลักลอบใช้กับเหยื่อ หวังก่ออาชญากรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเพื่อรูดทรัพย์ หรือล่วงละเมิดทางเพศ โดยมักใช้สารเคมี ดังต่อไปนี้

  • ยามิดาโซแลม (Midazolam) หรือชื่อการค้า โดมิคุม (Dormicum)
  • ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam)
  • ยาฟลูไนตราซีแปม (Flunitrazepam) หรือชื่อการค้า โรฮิบนอล (Rohypnol)
  • สารจีเอชบี (GHB = gamma-hydroxybutyrate)
  • ยาเค หรือ เคตามีน (ketamine)

 

คุณสมบัติที่ทำให้ยาเหล่านี้ถูกนำใช้เป็น "ยาเสียสาว"

  1. ผลของยาที่ทำให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบไปได้ รวมถึงยาบางตัวมีฤทธิ์คลายกังวล หรือทำให้รู้สึกเคลิ้มสุขคล้ายการดื่มแอลกอฮอล์
  2. ออกฤทธิ์ได้รวดเร็ว ไม่เกิน 30 นาที หลังจากรับประทานยา
  3. สามารถละลายได้ดีในน้ำ ทำให้มีการนำยาเหล่านี้ไปละลายในเครื่องดื่มต่าง ๆ ให้คนดื่มไปโดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป ซึ่งหากใส่ไปในเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์จะยิ่งเพิ่มการออกฤทธิ์ของยาเหล่านี้
  4. มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการสูญเสียความทรงจำไปชั่วขณะ จึงอาจทำให้เหยื่อไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

 

อาการที่เกิดขึ้นเมื่อรับประทาน "ยาเสียสาว"

  • อาการคลื่นไส้อาเจียน
  • มึนงง
  • เดินเซ
  • หายใจลำบาก
  • มีอาการคล้ายเมาสุรา แม้ไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่มไปเพียงเล็กน้อยจริง ๆ

 

วิธีป้องกันอันตรายจาก "ยาเสียสาว"

ยาเหล่านี้อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตหากใช้เกินขนาด เนื่องจากมีฤทธิ์การกดการหายใจ จนเกิดอาการโคม่าเสียชีวิตได้ ดังนั้นเราควรระมัดระวังตัว และเรียนรู้วิธีการที่จะป้องกันตนเอง ไม่ดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารจากคนแปลกหน้า โดยเฉพาะหากอยู่ในสถานที่ไม่น่าไว้วางใจ แล้วสารเหล่านี้ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่มีการควบคุมการซื้อขาย แต่ในปัจจุบันพบว่ามีการลักลอบนำมาขายผิดกฎหมายโดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ต

 

 

 

ข้อมูล เพจเฟซบุ๊ก Ramathibodi Poison Center , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. )

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง