รีเซต

หวังอี้ชี้ 'จีน-อาเซียน' จะสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

หวังอี้ชี้ 'จีน-อาเซียน' จะสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น
Xinhua
17 ตุลาคม 2566 ( 15:45 )
65
หวังอี้ชี้ 'จีน-อาเซียน' จะสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

(แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน พบปะกับเกา กิม ฮวน เลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 16 ต.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 17 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (16 ต.ค.) หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนยินดีทำงานร่วมกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) เพื่อสร้างประชาคมจีน-อาเซียนที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

หวัง ซึ่งเป็นกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวระหว่างพบปะกับเกา กิม ฮวน เลขาธิการอาเซียน ณ กรุงปักกิ่งของจีน โดยการพบปะครั้งนี้มีขึ้นก่อนการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 3 ที่มีกำหนดจัดในปักกิ่งระหว่างวันอังคารและวันพุธ (17-18 ต.ค.)

หวังระบุว่าจีนให้ความสำคัญกับอาเซียนเป็นอย่างยิ่งเสมอมาในการดำเนินการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน และจะยังคงเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่อาเซียนสามารถไว้วางใจและพึ่งพาได้

หวังเสริมว่าจีนพร้อมทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อทำให้งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN Expo) เป็นงานใหญ่สำหรับความร่วมมือรอบด้านและเป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่าย

ด้านเกา กิม ฮวน กล่าวว่าช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากแผนริเริ่มฯ และจะมีส่วนร่วมในแผนริเริ่มฯ อย่างกระตือรือร้นต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง