รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ #กลุ่มนักเรียนเลว

เกาะติดสถานการณ์ #กลุ่มนักเรียนเลว
TrueID
5 กันยายน 2563 ( 13:00 )
1.2K
2
เกาะติดสถานการณ์ #กลุ่มนักเรียนเลว

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของ กลุ่มรณรงค์ประชาธิปไตย กลุ่มแนวคิดเสรี ความเห็นที่แตกต่าง จากกลุ่มต่างๆ ในหลายพื้นที่ และในช่วงสถานการณ์สำคัญต่างๆทางการเมือง ติดตามแต่ละกลุ่มการเคลื่อนไหว ได้ที่นี่ 

 

********** 

 

การชุมนุมของ #กลุ่มนักเรียนเลว (5 ก.ย.2563)

 

  • 16.30 น. โบว์ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ร่วมขึ้นเวทีปราศรัยวิพากษ์แนวนโยบายทางด้านการศึกษา ที่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของเยาวชนไทย และระบุว่า ขอเป็นผู้ใหญ่หนึ่งคนที่มาร่วมปกป้องคุ้มครองเด็กๆ เพื่อจะเด็กนักเรียนจะได้ไม่ต้องออกมาเหนื่อยกันแบบนี้ และจะไม่ยอมให้เกิด กรณี ครูกล้อนผมเด็ก หากเกิดขึ้นจะเดินหน้าแจ้งความเอาผิดคดีอาญา และไม่ยอมต่อกรณีล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน ครูดีๆต้องลุกขึ้นมาปกป้องเด็ก อีกทั้งผู้อำนวยการ และครูในโรงเรียนจะต้องปกป้องเด็กไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐไปข่มขู่ ต้องส่งเสริมประชาธิปไตย รวมทั้งไม่ยอมให้ตำรวจมาคุกคามประชาชน หากมีการคุกคามโรงเรียนและพ่อแม่ ต้องช่วยกันดำเนินคดีฐานคุกคาม และกระทรวงศึกษาธิการ ต้องส่งเสริมสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา และส่งเสริมสิทธิเด็กให้เป็นNew Normal ในสังคมไทย 

 

 

 

  • 16.00 น. กลุ่มนักเรียนเลว มาตามนัด วันนี้แต่งกายชุดนักเรียน แต่ใช้เทปกาวปิดชื่อ นามสกุล และอักษรย่อโรงเรียน พร้อมจัดเวทีขึ้นปราศรัยข้างกระทรวงศึกษาธิการ มีการติดป้ายภาพวาดชูสามนิ้ว และวางพวงหรีด 48 พวง รวมถึงธงสัญลักษณ์ 48 องค์กร โดยรอบพื้นที่การชุมนุม โดยสลับกันขึ้นปราศรัยแสดงความคิดเห็นต่อข้อเรียกร้องการปฏิรูปการศึกษา

 

 

 

  • 15.00 น. กลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาและองค์กรนักเรียน 50 โรงเรียนทั่วประเทศในนาม “นักเรียนเลว” นัดชุมนุมเพื่อติดตามความคืบหน้าข้อเรียกร้อง 10  ข้อ ของกลุ่มนักเรียนที่ต้องการให้ศธ.ปฎิรูปการศึกษา พร้อมกับจะมีกิจกรรมดีเบตร่วมกัน กับ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ

 

  • 10.00 น. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ แถลงข่าวเรื่อง 10 ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนที่ต้องการให้ศธ.ปฎิรูปการศึกษา ก่อนที่จะมีการดีเบตร่วมกัน

10 ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนเลว  ได้แก่ 

  1. เรื่องทรงผมนักเรียน
  2. การแต่งกาย 
  3. หลักสูตรที่ไม่ทันสมัย
  4. การเปิดช่องทางแสดงความคิดเห็น 
  5. ภาระของครูที่มีมากเกินไป 
  6. การยกเลิกการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต)   
  7. การคุกคามทางเพศในโรงเรียน 
  8. ความหลากหลายทางเพศในโรงเรียน 
  9. การเพิ่มการเรียนภาษาอังกฤษและภาษาที่สาม
  10. เรื่องความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา   

 

 

 

*************

 

วันที่ 19 สิงหาคม 2563

 

  • 18.00 น. ดาราสาว ทราย เจริญปุระ นำข้าวกล่องมาแจกให้นักเรียนที่ร่วมชุมนุมฯ

 

 

  • 17.50 น. นักเรียนบางส่วนผูกโบว์ที่ประตูกระทรวงฯ

 

 

  • 17.30 น. รมว.กระทรวงศึกษาฯพูดคุยกับกลุ่มนักเรียน พร้อมผูกโบว์ให้กับตนเอง ส่วนนักเรียนมอบนกหวีดเป็นที่ระลึก

 

 

  • 17.00 น. รมว.กระทรวงศึกษาฯเดินทางมาถึง

 

 

  • 16.00 น. กลุ่มนักเรียนรวมตัวกันที่หน้ากระทรวงศึกษาฯ 

 

 

===== =====

 

 

วันที่ 18 สิงหาคม 2563

 

  • 18.30 น. ด่วน! หนังสือด่วนที่สุด สพฐ. ลงวันที่ 18 ส.ค.(วันนี้) สั่งการให้ทุกโรงเรียนเปิดพื้นที่ให้นักเรียนได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ

 

=====

 

วันที่ 16 สิงหาคม 2563

 

  • 23.00 น. แกนนำ #ประชาชนปลดแอก เดินขบวนจากที่ชุมนุมไปยัง สน.สำราญราษฎร์ เพื่อถามถึงใครบ้างที่ถูกหมายจับบ้างหลังจากมีรายงานข่าวว่า มี 15 คนที่โดนหมายจับแล้ว

 

  • 16.13 น. การชุมนุมกลุ่มประชาชนปลดแอก ยาวมาถึงสี่แยกคอกวัว-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

  • 15.30 น. บรรยากาศการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

 

  • 13.49 น. นายกฯ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม ขอให้อดทนอดกลั้น ห้ามใช้ความรุนแรงเด็ดขาด

 

  • 12.07 น. ‘กลุ่มปกป้องสถาบันฯ’ มาตามนัด! ยึดพื้นที่ปักหลักฝั่งศรแดงไม่เคลื่อนที่ แต่จะร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมของแนวร่วมประชาชนปลดแอกในวันนี้ และหากมีการพาดพิงหรือก้าวล่วงต่อสถาบันฯ จะนำหลักฐานทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ และจะอยู่จนกว่าการชุมนุมจะสิ้นสุด ด้าน ‘ปชช.ปลดแอก’ เริ่มทยอยมาแล้ว

 

วันที่ 15 สิงหาคม 2563 

 

  • 20.30 น. บช.น.ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 กองร้อย เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย  การชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย  ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา 15.00-21.00 น.

 

  • 13.00 น. ศาลได้อนุญาตให้ ผศ.ดร.อดิศร เป็นนายประกันโดยไม่ต้องวางหลักประกัน และอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวพริษฐ์ โดยกำหนดเงื่อนไข คือ ต้องไม่กระทำตามที่ถูกกล่าวหาอีก
  • 12.00 น. ศาลอาญา สั่งคุมเข้ม ออกประกาศ 5 ข้อ ดูแลความเรียบร้อย หลังมีกลุ่มคนมาให้กำลังใจ “เพนกวิน” เช่น ห้ามใช้คำพูด กิริยาที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ห้ามใช้โทรโข่ง ไมโครโฟน ห้ามบันทึกภาพหรือเสียงฯลฯ หากพบฝ่าฝืนมีโทษทำผิดฐานละเมิดศาล

 

  • 10.00 น. ที่ศาลอาญา : ยังคงอยู่กระบวนการยื่นขอฝากขัง-ยื่นขอประกันตัว เพนกวิน พริษฐ์ อยู่นะครับ ซึ่งพนง.สอบสวนไม่ได้มีการยื่นคัดค้านการประกันตัวแต่อย่างใด ที่บ้านพักของเพนกวิน : จนท. / ตร. ได้เข้าตรวจค้นภายในบ้าน

 

  • 08.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวเพนกวิน พริษฐ์ ชีวารักษ์ (เพนกวิน) ขึ้นรถไปยังศาลอาญา รัชดาแล้ว ซึ่งก็ได้เตรียมมีการขอหมายค้นที่พักเพิ่มเติมด้วย โดยตร.ได้ระบุว่า ไม่มีการคัดค้านการประกันตัวแต่อย่างใด

 

 

=====

วันที่ 14 สิงหาคม 2563

 

  •  20.00 น. เครือข่ายรามฯ อ่านแถลงการณ์จี้รบ. 4ข้อ ขีดเส้น 10วัน บิ๊กตู่ไม่ขยับ จะไปเยี่ยมที่ทำเนียบ

1.หยุดคุกคามนักเรียน นักศึกษา ประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหว

2.แก้ไขรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ 2560 เปิดทางให้ ส.ส.ร.ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมรับฟังความเห็นประชาชน ก่อนจัดทำประชามติ

3.รัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นใหม่ต้องมีเนื้อหาเป็นประชาธิปไตและ

4.เมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว นายกฯต้องประกาศยุบสภา รวมทั้งขอเรียกร้องต่อพรรคการเมืองทุกพรรคให้แสดงออกต่อการเคลื่อนไหวของนักเรียน นักศึกษา โดยแสดงจุดยืนต่อสาธารณะอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ให้เวลาภายใน 10 วัน หากข้อเรียกร้องเหล่านี้ไม่คืบหน้า ทางเครือข่ายฯจะขอไปเยี่ยม พล.อ.ประยุทธ์ ถึงทำเนียบรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

 

 

  • 14 สิงหาคม 15.00 น. จุฬาฯระอุแล้ว! 14 อาจารย์สอนกฏหมาย ร่อนแถลงการณ์คัดค้านห้าม'นศ.'ชุมนุมเย็นนี้

 

 

=====

 

แฟลชม็อบธรรมศาสตร์จะไม่ทน

 

 

  สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ที่ 10 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา จากกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" บริเวณลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีกลุ่มนักเรียนอาชีวะ ร่วมดูแลความปลอดภัยผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีเยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมกว่าพันคน รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์การชุมนุมครั้งนี้ด้วย

 

รวมทั้งมีผู้ปราศรัยจากเครือข่ายเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ  อาทิ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท, กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิต, แนวร่วมนิสิต มมส. เพื่อประชาธิปไตย, สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย, อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, ภาณุพงศ์ จาดนอก ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงย้ำเตือนถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อไปยังรัฐบาล คือ

  1. ยุบสภา
  2. แก้ไขรัฐธรรมนูญ
  3. หยุดคุกคามประชาชน

 

โดยสถานการณ์การชุมนุม นำมาซึ่งความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ติดตาม ข่าวเคลื่อนไหว สถานการณ์การชุมนุม ได้ที่นี่ 

 

 

 

  • 17.50 น. สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มีการประชุมในวันนี้ เพื่อรับฟังรายงานของคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในวันที่ 10 สิงหาคม สภามหาวิทยาลัยได้มีข้อสรุปจากการประชุมดังนี้

1. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยืนยันในจุดยืนของการเป็นสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. มหาวิทยาลัยยอมรับในสิทธิเสรีภาพและการแสดงออกของนักศึกษาภายใต้ขอบเขตแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย (2)
3. คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอรับไปดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างรอบด้านเพื่อชี้แจงให้สังคมได้ทราบต่อไป
4. มหาวิทยาลัยจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในมหาวิทยาลัย โดยเชื่อในแนวทางการปรึกษาหารือกันแบบสันติวิธี (3)

 

 

  • 13.30 น. สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรียกประชุมด่วน ปรึกษาหารือกรณีเหตุการณ์ชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. โดยจะเป็นการประชุมลับ คาดว่าจะใช้เวลาจนถึงช่วงเย็น และหากมีความคืบหน้าอย่างไร ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะออกแถลงการณ์ให้ได้ทราบอีกครั้ง

 

 

  • 10.04 น. คณะจุฬาฯ ประกาศรวมพล วันที่ 14 สิงหาคม 2563 ที่สนามกีฬาจุฬาลงกรณ์ฯ (สนามจุ๊บ) #จุฬามาแน่

 

 

  • 13 สิงหาคม 9.49 น. จนถึงตอนนี้สถานการณ์ยังปกติ รุ้งไปเรียนที่มหาวิทยาลัยและใช้ขีวิตอย่างปกติ

 

  • 23.45 น. เพจ 'องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์' โพสต์รายงานสถานการณ์ร่วมจับตาการเข้าควบคุมตัว รุ้ง ปนัสยา หนึ่งในผู้ปราศรัยงานชุมนุม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์การนักศึกษามธ.ขอประณามหากมีการใช้กำลังเข้าควบคุมตัวนักศึกษาและจะรายงานความคืบหน้าให้ทุกคนทราบเป็นระยะ

 

 

  • 12 สิงหาคม 22.20 น. 'รุ้ง-เพนกวิน' 2 แกนนำ สนท. โพสต์มีเจ้าหน้าที่ตามถึงหอพัก หวั่นถูกจับกุมกลางดึก

 

 

  • ซึ่งล่าสุด 08.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่รวมตัวทำกิจกรรม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า ได้ติดตามอยู่ จะไม่ดูได้อย่างไร เมื่อดูแล้วก็ไม่สบายใจ ส่วน 10 ข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นก็เสนอมา

 

  • 11 สิงหาคม 01:00 น . ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล โพสต์เฟซบุ๊ก "ขออภัย" หลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์การชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ระบุ "ผู้ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์" ปราศรัยเลยขอบเขต

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง