รีเซต

สหรัฐฯไฟเขียว! เซ็นผ่านกฎหมายให้ "เพศเดียวกัน" แต่งงานกันได้

สหรัฐฯไฟเขียว! เซ็นผ่านกฎหมายให้ "เพศเดียวกัน" แต่งงานกันได้
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2565 ( 15:27 )
35
สหรัฐฯไฟเขียว! เซ็นผ่านกฎหมายให้ "เพศเดียวกัน" แต่งงานกันได้

หลังจากที่พระราชบัญญัติ ‘ความเคารพต่อการสมรส’ หรือ The Respect for Marriage Act ฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อเดือนที่แล้ว

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ก็ได้เซ็นอนุมัติให้พระราชบัญญัติดังกล่าวบังคับใช้ตามกฎหมายได้ โดยเซ็นรับรองต่อหน้าประชาชนที่มาเป็นสักขีพยานราว 5,300 คนที่ทำเนียบขาว ท่ามกลางบรรยากาศครึกครื้น ซึ่งมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ด้วย

ไบเดน กล่าวว่า การแต่งงานเป็นเรื่องที่เรียบง่าย มันไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่าคุณรักใคร และคุณอยากซื่อสัตย์กับเขาเพียงคนเดียวหรือไม่ มันไม่มีอะไรที่ซับซ้อนไปกว่านี้ การผ่านกฎหมายฉบับนี้ก็เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าทุกคนมีสิทธิที่จะตอบคำถามเหล่านี้ได้ จึงตั้งใจทำให้วันนี้เป็นวันที่ดี และอีกส่วนสำคัญของกฎหมายฉบับใหม่นี้ คือ ห้ามแต่ละรัฐเพิกเฉยต่อการแต่งงานข้ามรัฐ โดยมีพื้นฐานจากเพศ เชื้อชาติ และชาติพันธุ์ 

ไบเดน ยังกล่าวชื่นชมชาวอเมริกันที่ต่อสู้เพื่อสิ่งนี้มาอย่างยาวนาน ก่อนที่จะจรดปากกาเซ็น ซึ่งเขาก็ได้ให้คำมั่นต่อประชาชนว่า จะทำสิ่งนี้ให้ถูกต้องต่อไป และเขายังบอกด้วยว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่เกิดขึ้นยากมาก เนื่องจากมีสมาชิกของทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมาร่วมเฉลิมฉลองด้วยกัน

ส่วนการเฉลิมฉลองภายในงาน มีนักร้องชาวอเมริกันอย่าง ‘ซินดี ลอเปอร์’ วัย 69 ปี ขึ้นมาแสดงเพลง True Colors ด้วย โดยเธอเป็นนักกิจกรรมที่สนับสนุนกลุ่ม LGBT ด้วย ซึ่งเธอกล่าวว่า ในคืนนี้ชาวอเมริกันได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ เพราะว่าเราได้รับการอนุญาตให้รักใครก็ได้ที่เรารักแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินชาวอังกฤษอย่าง ‘แซม สมิธ’ ร่วมแสดงในงานนี้ด้วยเช่นกัน 

ด้าน ‘แนนซี เพโลซี’ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุว่า นี่เป็นเรื่องของการเคารพซึ่งกันและกัน ถึงเวลาแล้วที่จะทำให้ถูกต้องและเป็นมาตรฐานเดียวกัน

ขณะที่ ‘ชัค ชูเมอร์’ ผู้นำวุฒิสภาฝ่ายเสียงข้างมาก บอกว่า นี่เป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน



ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง