รีเซต

สืบนครบาล-ตร.บางขุนเทียน ออกหมายเรียก 21 ผู้ต้องหาฉ้อโกงโครงการคนละครึ่ง

สืบนครบาล-ตร.บางขุนเทียน ออกหมายเรียก 21 ผู้ต้องหาฉ้อโกงโครงการคนละครึ่ง
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:55 )
35
สืบนครบาล-ตร.บางขุนเทียน ออกหมายเรียก 21 ผู้ต้องหาฉ้อโกงโครงการคนละครึ่ง

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ สน.บางขุนเทียน พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ รอง ผบก.สส.บช.น. พร้อม พ.ต.อ.นครินทร์ สุคนธวิท รอง ผบก.น.9 และ พ.ต.อ.วิศิษฐ์ สังขนันท์ ผกก.สน.บางขุนเทียน ร่วมแถลงการดำเนินคดีผู้ต้องหา 21 คน ฐานฉ้อโกง หลังสืบทราบว่า มีการใช้สิทธิ์ตามโครงการคนละครึ่งอย่างผิดกฎหมายไม่ตรงตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด

 

พ.ต.อ.ธีระชัย กล่าวว่า บก.สส.บช.น.ได้รับข้อมูลจากสำนักเศรษฐกิจ กระทรวงการคลัง ว่า มีร้านขายของชำร้านหนึ่ง เลขที่ 725 ถนนเอกชัยซอย 46 แขวงและเขตบางบอน กรุงเทพฯ ซึ่งร้านค้าแห่งนี้ได้ลงทะเบียนร่วมโครงการคนละครึ่ง กับกระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย ต่อมาการสืบสวนพบว่า รายละเอียดการสแกนซื้อสินค้าและจ่ายเงินมีความผิดปกติ โดยโอนเงินเข้า-ออกจากแอพพลิเคชั่น แต่ไม่ซื้อสินค้ากันจริงๆ ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลจนได้รับความเสียหาย ล่าสุดพบผู้กระทำความผิดลักษณะเดียวกันในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยพบในพื้นที่ สน.บางขุนเทียน รวม 21 ราย มีการทำผิดกันหลายกรรมหลายวาระ จึงมีการแจ้งความดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้ง 21 ราย

 

ด้าน พ.ต.อ.นครินทร์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 21 คน นั้น ประกอบด้วย เจ้าของร้านขายของชำ 1 ราย ญาติๆ 3 ราย และลูกค้า 17 ราย จากการสืบสวนหาพฤติกรรมของผู้กระทำความผิดพบว่า แต่ละคนสแกนซื้อสินค้าหลอกๆ เพื่อนำเงิน 150 บาท จากโครงการคนละครึ่ง มาใช้จริง โดยร้านค้าจะจ่ายให้ลูกค้า 100 บาท และเจ้าของร้านจะเก็บไว้เอง 50 บาท ผู้กระทำความผิดแต่ละรายสแกนแลกเงินกันหลายครั้ง หลายวาระ ซึ่งเตรียมออกหมายเรียกตัวทั้ง 21 ราย เข้าพบพนักงานสอบสวนในข้อหาฉ้อโกง มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีทำผิดหลายกรรม หลายครั้ง โทษรวมกันก็จะสูงขึ้นไปอีก จึงเตือนประชาชนและเจ้าของร้านว่าอย่าโกงกัน เนื่องจากมีโทษหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง