รีเซต

รู้จัก 'โนวี่โดรน' ยานบินกู้ภัย #ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

รู้จัก 'โนวี่โดรน' ยานบินกู้ภัย #ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว
TrueID
7 กรกฎาคม 2564 ( 13:24 )
360
รู้จัก 'โนวี่โดรน' ยานบินกู้ภัย #ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

จากเหตุเพลิงไหม้โรงงานกิ่งแก้วที่ผ่านมา ด้วยความสามารถและการผสานพลังของเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านการระงับเหตุจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงทีมโดรนของสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ และทีมจิตอาสาโดรน NOVY ในการส่งภาพเหตุการณ์จากทางอากาศได้แบบ Real time ทำให้สามารถประเมินสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี และความร่วมมือจากหลายๆ หน่วยงาน วันนี้ trueID จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ ยานบินกู้ภัย หรือโดรน หนึ่งในทีมช่วยเหลือครั้งนี้

 

 

 

 

จุดกำเนิด "โนวี่ (NOVY)" โดรน

 

"โนวี่ (NOVY)" โดรน เริ่มขึ้นเมื่อเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ในโครงการประกวดธุรกิจนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV Startup 2017 เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคล กลุ่มบุคคล รวมทั้งวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ของไทยในการพัฒนาโครงการนวัตกรรมด้านอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV โดรนเพื่อการเกษตร ผลงานที่คว้ารางวัลชนะเลิศในครั้งนั้น คือ “Coconut Garden Care : โดรนดูแลสวนมะพร้าวเพื่อคุณ” ในนาม “สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม : FIBO”  ในขณะนั้น นำทัพโดย "กฤตธัช สาทรานนท์"

 

โดยมีไอเดียนวัตกรรมแรกเริ่มคือ การบริการอากาศยานไร้คนขับที่ออกแบบมาให้ 

 

1.โดรนฉีดพ่นปุ๋ย พ่นยา เป็นโดรนขนาดใหญ่ที่บรรทุกน้ำหนักได้มาก

2. โดรนสำรวจ ที่ใช้ตรวจหาโรคพืช ศัตรูพืชและวิเคราะห์สุขภาพพืชด้วยระบบ Image Processing เช่น พืชเป็นโรคชนิดใด สามารถสำรวจสภาพพื้นที่การเกษตร ลักษณะกายภาพ เช่น ความอุดมสมบูรณ์ จำนวนต้น ความสูงระดับน้ำ เป็นต้น จะติดตั้งกล้อง 5 ตัวทำหน้าที่บันทึกภาพแล้วส่งเข้าโปรแกรมวิเคราะห์ หรือทำแผนที่ 3 มิติ จึงมีความแม่นยำสูงถึง 90% โดย 1 รอบบินสามารถสำรวจได้ประมาณ 300 ไร่ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง เนื่องจากมีเป้าหมายในอนาคตว่าธุรกิจนี้จะสามารถพัฒนาฟังก์ชั่นให้มีความสามารถและนำไปประยุกต์ใช้กับงานด้านอื่น ๆ ช่วยเหลือประเทศได้ 

 

แต่ใครจะคาดคิดว่ามาวันนี้จากโดรนที่ช่วยเกษตรกรจะมีการพัฒนาปรับฟังก์ชั่นสู่การประยุกต์ใช้จริงในการ "ระงับเหตุเพลิงไหม้" หลังจากฮอลิคอปเตอร์หยุดปฎิบัติการ ทีมโดรน Novy ได้ถูกผสานขึ้นบินเพื่อหาจุดปิด "วาล์ว" ถังสารเคมีใหญ่ที่อยู่ใต้ดินได้สำเร็จ

 

จนทำให้เห็นผลที่เป็นรูปธรรม กับการใช้ “UAV ค้นพบจุดปิดวาล์วถังสารเคมีใหญ่” ในเหตุการณ์ไฟไหม้ถังเคมีระเบิดภายในบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ที่ จ.สมุทรปราการ ได้สำเร็จเมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา จึงทำให้เจ้าหน้าที่สามารถวางแผนใช้รถน้ำฉีดโฟมเข้าไปเปิดทางเพื่อปฏิบัติการและควบคุมสถานการณ์เบื้องต้นได้สำเร็จ

 

 

 

 

 

 

 

ผู้ก่อตั้ง 

 

แม็ค กฤตธัช สารทรานนท์ กลายเป็นที่รู้จักชั่วข้ามวัน เพราะนี่คืออีกหนึ่งเบื้องหลัง ของทีมช่วยบินโดรนค้นหาจุดปิดวาล์วถังสารเคมีที่อยู่ใต้ดิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าฉีดโฟม และนักผจญเพลิงเข้าไปที่ตำแหน่งเพื่อปิดวาล์ว ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญของภารกิจดับเพลิงระเบิดไฟไหม้โรงงานใหญ่ ย่านกิ่งแก้ว
 
 

 
 
 
โดย แม็ค เป็น CEO ที่ โดรนเพื่อการเกษตร โดรนพ่นปุ๋ย โดรนพ่นยา by NOVY ซึ่งเข้ามาเป็นจิตอาสา ในการส่งภาพเหตุการณ์จากทางอากาศได้แบบ Real time ทำให้สามารถประเมินสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี
ซึ่งแม็ค ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า Kridtat Satharanond พร้อมปฏิบัติการ เพื่อพี่น้องประชาชนครับ
 
 
 
 
 
 
 
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง