รีเซต

สถานทูตสหรัฐฯ ประกาศบริจาควัคซีนให้ไทยรวม 2.5 ล้านโดส ไฟเซอร์ถึงไทยแล้ว 1.5 ล้าน

สถานทูตสหรัฐฯ ประกาศบริจาควัคซีนให้ไทยรวม 2.5 ล้านโดส ไฟเซอร์ถึงไทยแล้ว 1.5 ล้าน
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2564 ( 10:23 )
67
สถานทูตสหรัฐฯ ประกาศบริจาควัคซีนให้ไทยรวม 2.5 ล้านโดส ไฟเซอร์ถึงไทยแล้ว 1.5 ล้าน

วันนี้ (30 ก.ค.64) สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จัดแถลงข่าวเกี่ยวกับวัคซีน 1.5 ล้านโดส ที่สหรัฐฯ บริจาคให้แก่ประเทศไทย ซึ่งมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้วเมื่อเช้าวันนี้ 

“ผมขอแจ้งข่าวดีแก่ท่านทั้งหลายว่า วัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) 1.5 ล้านโดส ได้มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 4.00 น. และผมขอยืนยันว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนให้อีก 1 ล้านโดสให้กับไทย รวมเป็น 2.5 ล้านโดส” ไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ยืนยันระหว่างการแถลงข่าว

ทั้งนี้ อุปทูตรักษาการฯ ยังระบุว่า วัคซีนล็อตแรก 1.5 ล้านโดสเป็นของไฟเซอร์ ส่วนวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดสที่สหรัฐฯ มีแผนบริจาคให้ไทยเป็นล็อตต่อไปนั้น ยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่ชัด และยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นวัคซีนยี่ห้อใด 

“ผมยืนยันว่า จะเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพและปลอดภัย” รวมถึงเสริมว่ายังมีการประสานงานต่อเนื่องกับประเทศไทย รวมถึงการบริจาควัคซีนเพิ่มเติมด้วย

สหรัฐอเมริกาบริจาควัคซีนให้รัฐบาลไทยแบบไม่มีเงื่อนไข โดยอุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย สนับสนุนการนำวัคซีนไฟเซอร์ ที่ไทยได้รับบริจาค เพื่อมอบให้กับเป้าหมายแรก คือ บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และเป้าหมายที่สองคือ ผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม สถานทูตสหรัฐฯ ชี้แจงว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่มีอำนาจควบคุมและตรวจสอบว่า รัฐบาลไทยนำวัคซีนไปฉีดให้บุคลากรด่านหน้าและกลุ่มเสี่ยงก่อน ตามที่สัญญาไว้หรือไม่ แต่สถานทูตสหรัฐฯ สนับสนุนถึงเสรีภาพในการแสดงออก และวิจารณ์ของประชาชนชาวไทย 

“ทุกท่านทราบกันดีว่า สหรัฐฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างยาวนาน และเราก็ขอสนับสนุนถึงการแสดงออก และเสรีภาพของประชาชนชาวไทย”

รัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีไบเดนและรองประธานาธิบดีแฮร์ริสประกาศว่า สหรัฐฯ จะแบ่งปันวัคซีนจำนวน 80 ล้านโดสในส่วนของสหรัฐฯ เองเพื่อช่วยยุติโรคระบาดใหญ่ในทั่วโลกนี้ และการส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ในครั้งนี้แสดงถึงความสำคัญที่สหรัฐฯ ให้กับความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ในแผนการบริจาควัคซีน 80 ล้านโดสของประธานาธิบดีไบเดนนั้น สหรัฐฯ จะมอบวัคซีน 23 ล้านโดสให้กับประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย เพื่อที่จะช่วยให้ภูมิภาคนี้รวมถึงประเทศไทยปลอดภัย

การบริจาควัคซีนเหล่านี้เป็นความช่วยเหลือนอกเหนือไปจากความช่วยเหลือมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญที่สหรัฐฯ ให้ผ่านทาง COVAX ซึ่งเป็นโครงการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้แก่นานาประเทศอย่างเท่าเทียม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง