รีเซต

'หมีขอ' หนีออกจากป่า หากินตามบ้าน ปชช. คาดเจอหมาไล่กัด ปีนเสาไฟฟ้าแรงสูงหนี โดนชอร์ตดับสลด

'หมีขอ' หนีออกจากป่า หากินตามบ้าน ปชช. คาดเจอหมาไล่กัด ปีนเสาไฟฟ้าแรงสูงหนี โดนชอร์ตดับสลด
มติชน
4 ตุลาคม 2563 ( 16:13 )
116
'หมีขอ' หนีออกจากป่า หากินตามบ้าน ปชช. คาดเจอหมาไล่กัด ปีนเสาไฟฟ้าแรงสูงหนี โดนชอร์ตดับสลด

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม นายสมัยพัฒนา อสัมพินนพงษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีหมีตายคาอยู่บนเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่ถนนแยกเข้าวัดพระพุทธฉาย และอุทยาน แห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จึงได้ออกไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พร้อมประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จ.สระบุรี

 

ในที่เกิดเหตุพบหมีขอสีดำถูกไฟฟ้าแรงสูงชอร์ตตาย นอนคาอยู่บนเสาไฟฟ้า จึงได้แจ้งไปยัง อบต.หนองปลาไหล ให้ช่วยนำรถกระเช้ามานำร่างหมีลงจากเสาไฟฟ้า เมื่อมาถึงแล้วพบว่าพยายามให้การช่วยเหลือ แต่ช่วยไม่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กลัวไฟฟ้าแรงสูงชอร์ต จึงได้แจ้งไปยังสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.สระบุรี ให้มาทำการช่วยเหลือนำร่างหมีลงมาจากเสาไฟแรงสูง

 

เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงได้ใช้ไม้ยาวสำหรับเกี่ยวฟิวส์ตามเสาไฟฟ้าดันร่างหมีให้ร่วงลงมาได้ โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที โดยที่ไม่ต้องตัดกระแสไฟฟ้า พร้อมตรวจสอบตามตัวหมีขอ เป็นเพศผู้ สูงประมาณ 1 เมตรครึ่ง มีเลือดไหลตามจมูกและปาก ส่วนหนวดของหมีโดนไฟฟ้าชอร์ตจากสีดำกลายเป็นสีขาวทั้งหมด ทราบว่า หมีขอสีดำตัวนี้ชอบออกมาหากินตามบ้านเรือนประชาชน ทำให้ชาวบ้านและเด็กเล็กหวาดระแวงกลัว เบื้องต้น เคยแจ้งไปที่อุทยานน้ำตกสามหลั่นแล้ว บอกว่าจะมาจับให้ แต่ตอนนี้ก็ยังจับไมได้ จนมาวันนี้หมีขอได้ถูกไฟฟ้าแรงสูงชอร์ตตายคาเสาไฟฟ้า

 

จากนั้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่นนำร่างของหมีขอน็อคน้ำแข็งไว้ก่อน และจะประสานกับส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าให้จัดเจ้าหน้าที่มาชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของหมีขออีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้นจะทำบันทึก เนื่องจากหมีขอเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ก่อนจะายงานไปที่กรมให้รับทราบเบื้องต้นก่อน และจะไปแจ้งความลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองสระบุรี

 

นายทวีพงษ์ ทิพย์สูงเนิน หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร ประจำอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น กล่าวว่า หมีที่พบเป็นหมีขอ หรือเรียกอีกชื่อว่า บินตุรง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 194 โดยปกติหมีขอจะหากินตามในป่า ซึ่งหมีตัวนี้จะหากินอยู่ตามบริเวณน้ำตกสามหลั่นมาหลายปีแล้ว เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาป่าแล้งมาก อาหารไม่เพียงพอ จึงได้ออกมาหากินตามบ้านเรือนประชาชน

 


“ได้ข่าวว่าหมีตัวนี้เคยมาหากินตามบ้านคนอยู่แล้ว ซึ่งเราก็ได้แจ้งไปยังกรม หมายเลข 1362 ซึ่งทางกรมก็รับทราบแล้ว รวมทั้งทางเราก็ประสานกับอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อนำกรงมาดักจับ จะได้นำตัวหมีไปสู่สถานพยาบาลเสร็จแล้วจะได้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์ต่อไป แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถที่จะจับได้ เพราะหมีขอ เป็นสัตว์ที่มีความไวในเรื่องของการรับกลิ่น ทางเราได้เอากรงไปดักและเอาอาหารไปล่อ เมื่อมันได้กลิ่นคนก็จะไม่เข้าไปใกล้ในบริเวณนั้น จึงทำให้เราดักมันไมได้

“แต่มาวันนี้คาดว่าเมื่อคืนน่าจะออกมาหากินตามหมู่บ้านประชาชน อาจจะเจอหมาในหมู่บ้านเป็นฝูงไล่กัด เพราะธรรมชาติของหมีขอจะไม่ปีนขึ้นเสาไฟฟ้า ปรากฏว่าบริเวณนี้ไม่มีต้นไม้ใหญ่ที่มันจะสามารถขึ้นไปหลบหมาได้ ใกล้สุดก็เป็นเสาไฟฟ้า มันก็เลยปีนขึ้นไปบนเสาไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟฟ้าแรงสูงชอร์ตตายคาเสา” นายทวีพงษ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง