รีเซต

"ใบสั่งจราจร" ส่งทางไปรษณีย์ ไม่มีรูปรถ ระวังเป็นแก๊งดูดเงิน เป็นข่าวปลอม!

"ใบสั่งจราจร" ส่งทางไปรษณีย์ ไม่มีรูปรถ ระวังเป็นแก๊งดูดเงิน เป็นข่าวปลอม!
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2565 ( 12:08 )
108
"ใบสั่งจราจร" ส่งทางไปรษณีย์ ไม่มีรูปรถ ระวังเป็นแก๊งดูดเงิน เป็นข่าวปลอม!

ศูนย์ PCT เตือนข่าวปลอม "ใบสั่งจราจร" ส่งทางไปรษณีย์ไม่มีรูปรถเป็นแก๊งดูดเงิน ชี้แจงหากไม่ชำระเงินเสียค่าปรับภายใน 7 วัน จะส่งไปเตือน โดยจะไม่มีภาพรถประกอบ

วันนี้ (21 ก.ย.65) พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อความปรากฏในช่องทางออนไลน์ พร้อมภาพใบสั่งจราจร ที่ส่งทางไปรษณีย์โดยไม่มีรูปภาพรถที่ได้กระทำความผิดกฎจราจร 

โดยข้อความระบุว่า “ค่าปรับจราจร จะต้องมีรูปรถเราตอนผิดกฎจราจรด้วยนะครับ ส่งเป็นใบแบบไม่มีรูป ไม่ใช่จดหมายราชการ แต่เป็นแก๊งค์ดูดเงินนะครับ เริ่มโดนกันแล้วภัยรูปแบบใหม่รับจดหมายลงทะเบียนแล้วเค้าให้สแกนคิวอาร์โค้ด 

โดนไปแสนกว่าบาทจากบัตรเครดิต เปลี่ยนจาก call center เป็นหนังสือราชการ ถึงตัวเลย ระวังห้ามสแกนบาร์โค้ดเด็ดขาด..ให้บอกคนในบ้านทุกคนด้วยอันตรายจริงๆ”

เรื่องนี้ขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว “เป็นข้อมูลเท็จ” ข้อเท็จจริงการออกใบสั่งเขียนหรือใบสั่ง อิเล็กทรอนิกส์ตาม พรบ.จราจรทางบกฯ มาตรา 140 และมาตรา 141 ที่ทำการส่งไปรษณีย์ไปยังเจ้าของรถ จะต้องทำการลงระบบ ptm ซึ่งครั้งแรกจะปรากฏรูปรถทะเบียน 

ข้อหาที่กระทำความผิดโดยระบบอัตโนมัติ ซึ่งหากไม่ชำระค่าปรับภายใน 7 วัน ทางระบบจะส่งใบเตือนไปยังเจ้าของรถทางไปรษณีย์ ซึ่งจะไม่มีภาพรถ ดังปรากฏตามภาพและข้อความที่แชร์ต่อกัน สาระสำคัญจะมีนายตำรวจระดับสารวัตรขึ้นไปเป็นผู้ลงนาม ประกอบกับข้อมูลการชำระค่าปรับทางระบบอิเล็กทรอนิกส์

โดยผู้ได้รับใบสั่งจราจร สามารถตรวจสอบความถูกต้อง ว่าเป็นใบสั่งจริง ได้ที่ https://ptm.police.go.th/eTicket/#/ หรือโทรสอบถามโดยตรงที่สถานีตำรวจที่ออกใบสั่งดังกล่าว 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ หากต้องการตรวจสอบข้อมูลที่อาจถูกบิดเบือนหรือไม่ทราบแหล่งที่มาที่แน่ชัด ที่ส่งต่อกันในสังคมออนไลน์ 


สามารถตรวจสอบได้ที่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) http://antifakenewscenter.com และหากพบเบาะแส หรือข้อสงสัยเรื่องภัยออนไลน์ต่างๆ สามารถแจ้งหรือสอบถามได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 หรือผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com


ข้อมูลและภาพจาก ศูนย์ PCT

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง