รีเซต

จีนเตรียม 'สำรวจทางวิทย์' ระหว่างภารกิจสำรวจ 'ดวงจันทร์'

จีนเตรียม 'สำรวจทางวิทย์' ระหว่างภารกิจสำรวจ 'ดวงจันทร์'
Xinhua
17 กรกฎาคม 2566 ( 21:33 )
74
จีนเตรียม 'สำรวจทางวิทย์' ระหว่างภารกิจสำรวจ 'ดวงจันทร์'

วันจันทร์ (17 ก.ค.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน ได้ออกประกาศเพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะเกี่ยวกับอุปกรณ์บรรทุก (payload) ของภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของประเทศ ซึ่งจะใช้สำหรับการสำรวจทางวิทยาศาสตร์บนพื้นผิวดวงจันทร์

ประกาศดังกล่าวระบุว่ายานลงจอดบนดวงจันทร์จะขนอุปกรณ์บรรทุกทางวิทยาศาสตร์สำหรับกิจกรรมการสำรวจที่เกี่ยวข้องบนพื้นผิวดวงจันทร์ เพื่อใช้งานทรัพยากรของภารกิจสำรวจดวงจันทร์ให้เป็นประโยชน์สูงสุด ส่งเสริมการสำรวจดวงจันทร์และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

องค์การฯ จะรวบรวมข้อเสนอแนะจากกลุ่มสถาบันการวิจัย มหาวิทยาลัย และผู้ประกอบการเทคโนโลยีขั้นสูงด้านอุปกรณ์บรรทุกที่ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์บนดวงจันทร์ด้วยวิสัยทัศน์มองการณ์ไกลและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่

ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับอุปกรณ์บรรทุกนี้ควรมุ่งเน้นสาขาต่างๆ อาทิ ธรณีวิทยาของดวงจันทร์และฟิสิกส์ของดวงจันทร์ การสังเกตการณ์ วิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิตในอวกาศ รวมถึงการขุดเจาะหลุมลึกบนพื้นผิวดวงจันทร์และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรบนดวงจันทร์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม องค์การฯ ประกาศว่าจีนวางแผนบรรลุภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์โดยมีมนุษย์ควบคุมภายในปี 2030 พร้อมออกประกาศเพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะเกี่ยวกับยานสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ที่มีมนุษย์ควบคุมคันแรกของประเทศ ซึ่งจะขับเคลื่อนโดยนักบินอวกาศสองคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง