รีเซต

ผอ.กยท.ภาคใต้ตอนกลาง คาดนับหมื่นร่วม 'มหกรรมยางพารา' ชูศักยภาพ ลุยแข่งโลก

ผอ.กยท.ภาคใต้ตอนกลาง คาดนับหมื่นร่วม 'มหกรรมยางพารา' ชูศักยภาพ ลุยแข่งโลก
มติชน
7 เมษายน 2565 ( 21:35 )
32
ผอ.กยท.ภาคใต้ตอนกลาง คาดนับหมื่นร่วม 'มหกรรมยางพารา' ชูศักยภาพ ลุยแข่งโลก

เมื่อวันที่ 7 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงายความคืบหน้าการจัดงานมหกรรมยางพารา 2564 “นครฯ แห่งนวัตกรรมยางพารา” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 เมษายนนี้ ที่สนามการยางแห่งประเทศไทย เขตภาคใต้ตอนกลาง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เป็นเจ้าภาพ

 

ก่อนถึงวันเริ่มงาน นายณรงค์ศักดิ์ ใจสมุทร ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เขตภาคใต้ตอนกลาง ได้ลงพื้นที่สำรวจความเรียบร้อยของการจัดงาน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมแล้วอย่างเต็มที่ พร้อมกล่าวเชิญชวนเกษตรกรชาวสวนยางในเขตภาคใต้ตอนกลาง ซึ่งประกอบด้วย จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง กระบี่ พังงา และภูเก็ต รวมถึงชาวสวนยางทุกคนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้มาร่วมงาน โดยมั่นใจว่าจะมีชาวสวนยางเดินทางมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย และสามารถนำสาระความรู้กลับไปใช้ในการทำสวนยางได้อย่างแน่นอน

 

“กยท. ภายใต้การนำของนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท. ได้จัดงานครั้งนี้ขึ้น ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ภายในงานมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การเสวนาหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับยางพารา มีเวทีเจรจาธุรกิจการค้ายางพาราทั้งในและต่างประเทศ มีการนำผลิตภัณฑ์ของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกร และผู้ประกอบการยางมาจัดแสดง เพื่อนำเสนอศักยภาพของเกษตรกรไทยว่า เป็นผู้นำการผลิตยางพาราคุณภาพดี มีความสามารถในการส่งออก และสามารถแข่งขันในระดับโลกได้” นายณรงค์ศักดิ์กล่าว

 

ผอ.กยท.เขตภาคใต้ตอนกลางกล่าวด้วยว่า วัตถุประสงค์ของงานนี้คือการสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนยางพาราของไทย ดังนั้น ในงานจึงมีนิทรรศการที่นำเสนอนวัตกรรมการแปรรูปยางพาราหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งจะมีการนำเสนอแอพพลิเคชั่นหลายตัวที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำสวนยางพาราอีกด้วย อาทิ แอพพลิเคชั่น “RUBBER WAY” ที่หนุนเกษตรกรชาวสวนยางทำสวนยางพาราอย่างยั่งยืน ควบคู่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสร้างโอกาสการแข่งขันทางการค้าสู่ยุคดิจิทัล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหกรรมยางพารา 2564 “นครฯ แห่งนวัตกรรมยางพารา” จัดระหว่างวันที่ 8-10 เมษายนนี้ ที่สนามการยางแห่งประเทศไทย เขตภาคใต้ตอนกลาง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช จะมีพิธีเปิดในวันที่ 9 เมษายน โดยมี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมด้วย นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และ นายณกรณ์ ผู้ว่าการ กยท.

 

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวสวนยางมากมาย อาทิ เสวนาใหญ่ 4 เวที ในหัวข้อ เช่น “สวนยางยั่งยืน” “นวัตกรรมยางพาราและอนาคตยางพาราไทย” เป็นต้น โดยมีผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านยางพาราร่วมเป็นวิทยากร

 

นอกจากนี้ ยังมีเวิร์กชอป เช่น “ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากยางพารา” “ปลูกพืชผสมผสานในสวนยาง” มีการจับคู่ธุรกิจและเจรจาการค้า รวมทั้งมีการแข่งขันกรีดยางพาราชิงแชมป์ระดับประเทศ การประกวดแข่งขันนกกรงหัวจุก การประกวดธิดาชาวสวนยาง ซึ่งทั้งหมดจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง