รีเซต

มหกรรมยางพารา วันที่ 2 แม่ค้าปลื้ม มีรายได้เพิ่มจากการปรับพื้นที่สวนยางทำการเกษตร

มหกรรมยางพารา วันที่ 2 แม่ค้าปลื้ม มีรายได้เพิ่มจากการปรับพื้นที่สวนยางทำการเกษตร
มติชน
9 เมษายน 2565 ( 14:55 )
103
มหกรรมยางพารา วันที่ 2 แม่ค้าปลื้ม มีรายได้เพิ่มจากการปรับพื้นที่สวนยางทำการเกษตร

ข่าววันนี้ 9 เม.ย. ที่สนามการยางแห่งประเทศไทย เขตภาคใต้ตอนกลาง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “มหกรรมยางพารา 64 นครฯ แห่งนวัตกรรมยางพารา” ซึ่งจัดขึ้นโดยการยางแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีการแปรรูปยางพารา แสดงให้เห็นถึงคุณภาพ มาตรฐาน การวิจัย และแนวคิดการต่อยอดพัฒนานวัตกรรมให้เกิดความหลากหลายในการใช้ยางพาราในภาคอุตสาหกรรมไทย และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบกิจการยางพารามีช่องทางการจำหน่าย และแสวงหาพันธมิตรคู่ค้าใหม่ในตลาดยางพารา โดยงานมีขึ้นในระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2565

 

 

ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการจัดงาน โดยพบว่าวันนี้เป็นไฮไลต์ของงาน จะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ในเวลา 18.00-19.30 น.โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนกิจกรรมงานเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30-11.50 น.เริมด้วยกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจและเจรจาการค้า โดยจะเปิดห้องเจรจา 4 ห้อง ห้องแรก มีผู้ค้า 2 บริษัท คือ บริษัทจีฟินน์ รับเบอร์เทคจำกัด กับ ภัทธิยะฟาร์ม

 

 

ห้องที่ 2 สแตนด์บาย ห้องที่ 3 มีผู้ค้า 2 บริษัท คือ ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสุราษฎร์ธานีจำกัด และ Inch Kenneth Kajang Rubber Public Limited Company และห้องที่ 4 มีผู้ค้า 2 บริษัทเช่นกัน คือ สหกรณ์กองทุนสวนยาง คลองวังช้าง จำกัด และ บริษัทแิลแิลดีไอที(ประเทศไทย)จำกัด เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์จากยางพาราของเกษตรกร สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางไทย และผู้ประกอบกิจการ รวมทั้งแสดงศักยภาพการผลิตยางของเกษตรกรในฐานะผู้ผลิตยางคุณภาพและธุรกิจการส่งออกยางพารารายใหญ่ได้รับความรู้ และเข้าใจประโยชน์ของยางพารามากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การต่อยอดพัฒนานวัตกรรมการแปรรูปยางพาราต่อไป

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า การจับคู่และเจรจาการค้า เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเป็นการเจรจาซื้อขายยางแผ่นดิบ ยางก้อนถ้วย น้ำยางสด ผลิตภัณฑ์ยางแปรรูป อาทิ แท่งกรวยยาง รองเท้า ถุงมือยางเป็นต้น โดยการเจรจาคู่ค้าจะพูดคุยกัน ตกลงเจรจาซื้อขายกัน โดยทางบริษัทคู่ค้ามีความสนใจในผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นจำนวนมาก

 

 

สำหรับวันนี้ การเจรจาคู้ค้าจะมีเรื่องที่น่าสนใจ คือยางแท่งใช้สำหรับงานอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ซึ่งจะมีคู่ค้าทั่งจากประเทศไทย และต่างประเทศเข้าร่วมระบบเจรจาทั้งระบบ ออนไลน์ และZoom โดยมีการเตรียมล่ามไว้สำหรับผู้ค้าต่างประเทศอีกด้วย คาดว่า หลังเสร็จสิ้นงานจะมีการเซ็นสัญญา สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย ไม่ต่ำกว่าหลักร้อยล้าน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานนอกจากนี้ภายในงานยังมีเต็นท์จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลูกและเลี้ยงในสวนยางผสมผสานอีกด้วย อาทิ ไข่เป็ด น้ำผึ้ง ผักเหลียง เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะใช้พื้นที่ว่างภายในสวนยางเพื่อสร้างรายได้เสริม

 

 

นางจำปี มารวยเลิศ เกษตรกรจาก จ.ตรัง กล่าวว่า เดินทางมากับเพื่อนเกษตรกร เพื่อมาฟังการเสวนาต่อยอดองค์ความรู้เรื่องทำการเกษตรแบบผสมผสาน ยอมรับว่าได้ความรู้มาก แต่ช่วงนี้ฝนแล้งแล้ว เกษตรกรจะต้องรีบตัดยางเนื่องจากราคายางมีราคาดีขึ้น ส่วนผู้มาร่วมงานก็จะเป็นเจ้าของสวน บริษัทที่มาค้าขาย แต่เกษตรกรไม่รู้จะขายอะไร ก็มาเอาความรู้ ก็ได้ความรู้กลับไป

 

จากการสอบถามผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ อ.ทุ่งสง ทราบว่า ช่วงนี้มีการจองที่พัก ทำให้มีรายได้เพิ่มในช่วง 5 วันนี้ แต่หลังจากวันที่ 11 เมษายน คาดว่าเป็นกลุ่มคนที่มาทำกิจกรรมใน อ.ช้างกลาง และหลังจาก 11 เมษายน ก็จะเข้าสู่ช่วงสงกรานต์มีการจองยาวไปอีกทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง