รีเซต

เริ่มแล้ว! 'มหกรรมยางพารา' นครฯ วันแรกสุดคึก ชาวสวนยางแห่ร่วม หวังต่อยอดเพิ่มผลผลิต

เริ่มแล้ว! 'มหกรรมยางพารา' นครฯ วันแรกสุดคึก ชาวสวนยางแห่ร่วม หวังต่อยอดเพิ่มผลผลิต
มติชน
8 เมษายน 2565 ( 13:05 )
66
เริ่มแล้ว! 'มหกรรมยางพารา' นครฯ วันแรกสุดคึก ชาวสวนยางแห่ร่วม หวังต่อยอดเพิ่มผลผลิต

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 เมษายน ที่สนามการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เขตภาคใต้ตอนกลาง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันแรกของงาน “มหกรรมยางพารา 2564” นครฯ แห่งนวัตกรรมยางพารา ว่ามีประชาชนแห่เดินทางมาร่วมงานอย่างคึกคัก โดยเข้าชมโซนต่างๆ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

นายพิสันต์ บุณยเกียรติ เกษตรชาวสวนยางที่เดินทางมาชมงาน กล่าวว่า งานนิทรรศการมีความสวยงามชัดเจนดี ได้รับความรู้จากบอร์ดนิทรรศการ แผ่นพับต่างๆ ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดกับสวนยางของตัวเองได้ ในการเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น

 

นางสใบพิศ หัสดินทร์ เกษตรชาวสวนยางอีกราย กล่าวว่า งานดูดีสะอาด มีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อีกทั้งได้รับความมรู้การเกษตร มีการอธิบายการป้องกันเชื้อราของต้นยาง รวมไปถึงได้ซื้อผลิตภัณฑ์การทำการเกษตรไปใช้ในสวนของตนด้วย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมไฮไลต์ในช่วงเช้าที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ การจับคู่ธุรกิจและเจรจาการค้า (Business Matching) เพื่อผลักดันเศรษฐกิจการค้ายางพาราไทยสู่การเปิดประตูการค้าระดับนานาชาติ กยท.ติดต่อประสานงานกับ ผู้ค้ายางทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการประกวดยางแผ่นดิบคุณภาพดี โดยมีเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรทั่วทุกประเทศที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.ได้ส่งแผ่นยางดิบเข้ามาประกวด ซึ่งจะมีการตัดสินจากคณะกรรมการในช่วงบ่ายของวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรรับรู้รับทราบมาตรฐานในการผลิตแผ่นยางดิบ

 

นอกจากนี้ อีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจคือ การระบายสีถุงมือผ้าเคลือบยางที่บูธฝ่ายอุตสาหกรรมยาง กยท. ซึ่งมีผู้เดินทางมาเป็นครอบครัวพาลูกหลานเข้าร่วมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับถุงมือยางดังกล่าว สามารถนำไปใช้ขณะทำงานด้านการเกษต รวมถึงจับภาชนะที่มีความร้อนได้

 

รวมถึง เวทีเสวนาในหัวข้อ “แนวโน้มราคายางพารา” โดย นายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการด้านบริหาร กยท. นายเดชา มีสวน เลขาธิการสมาคมน้ำยางข้นไทย น.ส.โสภี สงวนดีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ ดร.ชโย ตรังอดิศัยกุล รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (Online) ดำเนินรายการโดย นายวิมล ปั้นคง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและส่งเสริมการวิจัย สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา

 

 

นอกจากนี้ยังมี โซนเมืองนครฯมาร์เก็ต ตลาดสินค้าชุมชนต้นแบบส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยให้มีตลาดและคู่ค้าที่ขยายวงกว้างขึ้น กยท.ได้รวบรวมสินค้าและผลิตภัณฑ์จากยางพารา มาจัดแสดงและจำหน่าย พร้อมส่งเสริมอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ยางพาราท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักแก่ภูมิภาคอื่นๆ และเป็นการพัฒนาธุรกิจยางพารารวมทั้งช่องทางการตลาด ยางพาราทั้งระบบในอนาคตต่อไป

 

สำหรับงาน “มหกรรมยางพารา 2564” นครฯ แห่งนวัตกรรมยางพารา จัดระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2565 ณ สนามการยางแห่งประเทศไทย เขตภาคใต้ตอนกลาง อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช โดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จังหวัดนครศรีธรรมราช และบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

 

ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหว ข้อมูลข่าวสาร และเนื้อหาที่น่าสนใจในงาน มหกรรมยางพารา 2564 นครฯ แห่งนวัตกรรมยางพารา ได้ทางเว็บไซต์ www.raot.co.th เฟซบุ๊กเพจ การยางแห่งประเทศไทย และสื่อในเครือมติชน อาทิ มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ และ เทคโนโลยีชาวบ้าน ครบทุกแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมทุกกลุ่มผู้ติดตาม ทั้งสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง