รีเซต

เกินเหตุ! ยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบหมอ-พยาบาล จี้รบ.ฝรั่งเศสยกเครื่องระบบสธ.

เกินเหตุ! ยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบหมอ-พยาบาล จี้รบ.ฝรั่งเศสยกเครื่องระบบสธ.
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2563 ( 09:30 )
545
เกินเหตุ! ยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบหมอ-พยาบาล จี้รบ.ฝรั่งเศสยกเครื่องระบบสธ.

 

วันนี้ ( 18 มิ.ย. 63 )บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฝรั่งเศส ซึ่งประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ธุรการ เดินขบวนอย่างสงบทั้งในกรุงปารีสและเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามคำสัญญาว่าจะยกเครื่องระบบโรงพยาบาลของฝรั่งเศส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับมือวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 

 


เมื่อขบวนของผู้ประท้วงเคลื่อนมาถึงบริเวณด้านหน้าของอนุสรณ์สถาน เล แซ็งวาลี ใจกลางกรุงปารีส ผู้ชุมนุมในชุดดำได้จุดไฟเผายานพาหนะคันหนึ่งและขว้างปาวัตถุสิ่งของเข้าใส่ตำรวจ พร้อมตะโกนข้อความต่อต้านตำรวจ ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้และเข้าชาร์จผู้ประท้วง ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดและอลหม่าน

 


 

โฆษกสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงปารีส ระบุว่า กลุ่มหัวรุนแรงพยายามโหมกระพือสถานการณ์ความตึงเครียดแก่การชุมนุมอย่างสันติที่จัดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และว่าจนถึงเมื่อคืนที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุม 16 คน

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในฝรั่งเศส เผชิญปัญหาเรื่องค่าตอบแทนต่ำ และขาดแคลนบุคลากรตามโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศมานานแล้ว นำมาซึ่งการผละงานประท้วงหลายต่อหลายครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องของบประมาณเพิ่มเติม

 

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ระบบสาธารณสุขของฝรั่งเศสอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้บุคลากรทางการแพทย์จะสามารถรับมือจนทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย แต่ก็ยังต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาความขาดแคลนดังกล่าวโดยเร็ว 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ได้ประกาศเพิ่มเงินโบนัสให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานอยู่แนวหน้า ในการต่อสู้กับวิกฤติโควิด19 ไปแล้ว

 

แต่ทางด้านสหภาพแรงงานบุคลากรทางการแพทย์ของฝรั่งเศสยังไม่พอใจ โดยระบุว่า การระบาดของโควิด19 เผยให้เห็นจุดอ่อนหลายอย่างในระบบรักษาพยาบาลของฝรั่งเศส และต้องการให้มีการลงทุนมากกว่านี้ เพื่อปรับปรุงระบบการรักษาพยาบาล

 


 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง