รีเซต

อนุทิน ยันนโยบายดูแลสุขภาพคนไทย ต้องรักษาสิทธิ ปชช. ควบระบบสาธารณสุขมั่นคง

อนุทิน ยันนโยบายดูแลสุขภาพคนไทย ต้องรักษาสิทธิ ปชช. ควบระบบสาธารณสุขมั่นคง
มติชน
28 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:28 )
51
อนุทิน ยันนโยบายดูแลสุขภาพคนไทย ต้องรักษาสิทธิ ปชช. ควบระบบสาธารณสุขมั่นคง

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2565) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีอาจารย์แพทย์รายหนึ่งคาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเริ่มลดลงในเดือนมีนาคม ว่า เป็นข้อมูลเชิงวิชาการจากอาจารย์แพทย์ ที่ผ่านมา คณะแพทย์ ทั้งแพทย์จากมหาวิทยาลัย หรือสถาบันต่างๆ ของ สธ.ได้ประชุมร่วมกันตลอดเวลา โดยมาตรการและวิธีการต่างๆ ที่ออกมา ไม่ได้ออกมาจากการพิจารณาของคนใดคนหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นความเห็นร่วมกัน ที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน

 

นายอนุทิน กล่าวว่า โดยประชาชนต้องได้ประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุด ขณะที่รัฐบาลต้องใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเช่นกัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่า การรักษาพยาบาล และมีทรัพยากรเพียงพอ ทั้งยา เตียง แพทย์ เจ้าหน้าที่และบุคลากร สำหรับวิธีการทำงาน ต้องทำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด ต้องรักษาสิทธิที่ประชาชนพึงมี การปรับวิธี เป็นไป เพื่อให้เกิดความมั่นคง และเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขให้มากที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงช่วงเวลาที่จะให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องทางวิชาการ การแพทย์ และวิทยาศาสตร์ส่วนฝ่ายนโยบาย คือ รัฐบาล รัฐมนตรี และทาง สธ. พร้อมให้การสนับสนุนข้อเสนอที่บุคลากรการแพทย์ และบุคลากรสาธารณสุข

 

“เราให้การสนับสนุนทุกรูปแบบอยู่แล้ว ซึ่งปฏิบัติเช่นนี้มาตลอด เพื่อดูแลประชาชนให้เข้าถึงยาและวัคซีน รวมทั้งการบริหารจัดการสถานพยาบาล สามารถรองรับกับสถานการณ์ติดเชื้อปัจจุบันได้” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง