รีเซต

สัตวแพทย์เผย ลูกช้างป่า ถูกบ่วงเชือกรัดขา อาการดีขึ้น ขี้อ้อนชอบอยู่ติดคน

สัตวแพทย์เผย ลูกช้างป่า ถูกบ่วงเชือกรัดขา อาการดีขึ้น ขี้อ้อนชอบอยู่ติดคน
ข่าวสด
29 พฤศจิกายน 2564 ( 15:44 )
55
สัตวแพทย์เผย ลูกช้างป่า ถูกบ่วงเชือกรัดขา อาการดีขึ้น ขี้อ้อนชอบอยู่ติดคน

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2564 นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีพบลูกช้างป่าเขาสิบห้าชั้นอายุ 3 เดือน ติดบ่วงแร้วดักสัตว์ ถูกบ่วงเชือกรัดขา และยังมีร่องรอยคล้ายถูกกระสุนปืนที่ ขาซ้ายถึง 7 แห่ง ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดในพื้นที่บ้านเขาฝาก หมู่ 12 ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ว่า

 

หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้าน นายอนันต์ นพเวช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น ได้นำเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จุดแก่งหางแมว เดินทางเข้าตรวจสอบ

 

เบื้องต้นว่าพบลูกช้างป่าเพศเมีย อายุ ประมาณ 3 เดือน ได้รับบาดเจ็บ ยืนแช่น้ำอยู่ในคูกั้นช้าง พื้นที่บ้านคลองยายไท ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี โดยลูกช้างป่า อยู่ในสภาพถูกบ่วงแร้วรัดที่ข้อเท้า ลึกจนเป็นแผลฉกรรจ์

 

จึงได้เคลื่อนย้ายลูกช้าง มาที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้นที่ 1 ( เขาหินขวาก ) เพื่อให้ทีมสัตวแพทย์ดำเนินการรักษาตามขั้นตอน ตลอดจนประเมินสภาพร่างกาย และสังเกตโรค

 

ล่าสุด น.ส.สุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ลูกช้างป่าพยายามเข้าหาคน ไม่มีอาการซึม นอนหลับระหว่างกลางคืนเป็นปกติ โดยได้ใช้ผ้าห่มมาคลุมและจุดเตาผิงไฟห่าง ช่วยในเรื่องให้ความอบอุ่นกับร่างกายเวลากลางคืน

 

นอกจากนี้ ได้ฉีดยาปฏิชีวนะ เพื่อลดการติดเชื้อจากบาดแผล ฉีดยาลดไข้ ลดอักเสบและยาป้องกันภาวะเครียด พร้อมทั้งกินนมไปทั้งหมด 7 ครั้ง และให้ลูกช้างได้กินน้ำมากขึ้น โดยใส่น้ำในถังให้กินเอง และเพื่อเป็นการผ่อนคลาย ทั้งนี้ทีมสัตว์แพทย์ และเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตอาการ และดูแลลูกช้างอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง