รีเซต

เอ็นดู! ช้างน้อยเฝ้าแม่ล้มป่วยกลางสวนยาง วิ่งใส่จนท.หวังปกป้องแม่

เอ็นดู! ช้างน้อยเฝ้าแม่ล้มป่วยกลางสวนยาง วิ่งใส่จนท.หวังปกป้องแม่
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2564 ( 03:30 )
236
เอ็นดู! ช้างน้อยเฝ้าแม่ล้มป่วยกลางสวนยาง วิ่งใส่จนท.หวังปกป้องแม่

วันนี้ ( 1 มี.ค. 64)นับว่าเป็นภาพสะเทือนใจและประทับใจในคราวเดียวกัน เมื่อลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี ยืนเฝ้าแม่ช้างที่ป่วยหนัก จนต้องล้มตัวนอนอยู่กลางสวนยางพาราในพื้นที่บ้านคลองมะเดื่อ ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี


ตอนแรกเจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปดูอาการของแม่ช้าง แต่ไม่สามารถเข้าไปใกล้ได้ เนื่องจากลูกช้างหวงพื้นที่และคอยเฝ้าระวังภัยให้แม่ พร้อมส่งเสียงร้องดังอยู่ตลอดเวลา แต่จากการสังเกตอยู่ห่างๆ พบว่าสภาพผิวหนังของช้างป่า 2 แม่ลูกค่อนข้างแห้ง เนื่องจากถูกแสงแดดแผดเผามานานหลายวัน จึงแจ้งไปยังหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้นำรถน้ำดับเพลิงเข้ามาฉีดใส่ตัวแม่ช้างและลูกช้างเพื่อให้เกิดความชุ่มชื้นและให้ช้างได้มีกินน้ำ

 

หลังจากเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ไปได้สักพักและเห็นว่าลูกช้างอาการสงบลง จึงได้โยนกล้วยไปให้ลูกช้าง และลูกช้างก็ยอมกิน เจ้าหน้าที่จึงไปซื้อกล้วยมาให้ลูกช้างเพิ่ม จากนั้นมันได้ใช้งวงรัดกล้วยและเดินไปหาแม่ของมัน เพื่อนำกล้วยไปป้อนให้แม่ แต่แม่ช้างก็ไม่สามารถกินอาหารได้เลย

 

พอตกค่ำเจ้าหน้าที่ห่วงความปลอดภัยของลูกช้าง เกรงว่าจะถูกฝูงหมาในรุมกัดจึงพยายามล้อมคอกให้มันอยู่ใกล้กับแม่ แต่ลูกช้างก็ดิ้นพังคอกออกไปถึง 2 ครั้ง เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังคอยเฝ้าระวังไว้ตลอดเวลา 

 

จนกระทั่งช่วงหัวค่ำ มีเสียงของโขลงช้างร้องเรียกมาจากแนวป่า ห่างจากจุดที่แม่ช้างนอนอยู่ ประมาณ 800 เมตร จากนั้นลูกช้างก็ได้วิ่งตามเสียงหายเข้าไปในป่า แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตามไปดูในระยะใกล้ได้ จึงได้แต่ภาวนาขอให้ลูกช้างสามารถกลับเข้าโขลงได้สำเร็จ 

 

ส่วนแม่ช้าง ที่นอนป่วยอยู่ จากการเข้าไปสังเกตพบว่ามูลช้างมีสีดำ ซึ่งบ่งบอกว่า มีเลือดออกภายในระบบทางเดินอาหาร คาดว่าเกิดจากสารเคมีในพืชที่แม่ช้างกินเข้าไป จนเกิดอาการป่วยหนัก ขณะนี้ทีมทีมสัตวแพทย์ ได้เข้าไปดูแลรักษาอาการของแม่ช้างอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง