รีเซต

'บิ๊กโจ๊ก' แถลงจับแก๊งเงินกู้ยิงปืนขู่ชาวบ้าน

'บิ๊กโจ๊ก' แถลงจับแก๊งเงินกู้ยิงปืนขู่ชาวบ้าน
มติชน
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:41 )
100
'บิ๊กโจ๊ก' แถลงจับแก๊งเงินกู้ยิงปืนขู่ชาวบ้าน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี ร่วมกันสอบปากคำ และแถลงข่าวจับกุมแก๊งเงินกู้ ยิงปืนข่มขู่บุกบ้านลูกหนี้ หลังทะเลาะกับลูกชายลูกหนี้ คือ นายชาญชัย หรือชาญ เววิชัยโก อายุ 23 ปี นายธนาวุฒิ หรือจ๊อบ สุขมานพ อายุ 23 ปี นายบรรพต หรือบิ๊ก แสนโคตร อายุ 22 ปี นายธนพล หรือทัช บุราโส อายุ 23 ปี ชาว อ.เมือง จ.อุดรธานี นายวสันต์ หรือโอ เมฆประทีป อายุ 24 ปี และนายวรพล หรือไอซ์ คล้ายนุช อายุ 19 ปี ชาว อ.เมือง จ.พิจิตร

 

พร้อมของกลางอาวุธปืนพกสั้น  แบบออโตเมติก ลำกล้องขนาด 9 มม. ออโตเมติก 1 กระบอก แมกกาซีน 1 อัน กระสุนปืน 5 นัด กล่องใส่อาวุธปืน 1 กล่อง มีดพกสั้น 1 เล่ม มีดดาบยาว 75 เซนติเมตร 1 เล่ม ไม้คมแฝกยาว 60 เซนติเมตร 1 ท่อน และเสื้อผ้าที่สวมใส่ พร้อมด้วยรถจักรยานยนต์ 3 คัน และรถเก๋งสีขาว 1 คัน ที่ใช้ขับขี่ไปก่อเหตุและหลบหนี แจ้งข้อหา ซ่องโจร , ร่วมกันประกอบธุรกิจการให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายในทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายที่กำหนด , ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของผู้ถูกขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย , ร่วมกันบุกรุกโดยมีอาวุธ , ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยมีอาวุธ,ร่วมกันทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจโดยการขู่เข็น,ร่วมกันพาอาวุธติดตัวไปในหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร” รวมทั้งสิ้น 7 ข้อกล่าวหา

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ท่านนายกรัฐมนตรี และท่าน ผบ.ตร.ได้เห็นคลิปที่เกิดขึ้นแล้ว จึงสั่งการให้มาช่วยเหลือ และแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เรายึดบัญชีของลูกหนี้ 22 ราย วงเงินที่ให้กู้ประมาณแสนกว่าบาท เก็บเงินกู้รายวันที่เรียกว่าดอกเบี้ยลอย ร้อยละ 60 ต่อเดือน เมื่อ 2 ปีก่อนก็ได้ลงพื้นที่อีสาน เข้าจับกุมนายทุนเงินกู้มาแล้ว ซึ่งพี่น้องประชาชนเดินร้อนมาก ฝากว่าการปล่อยเงินกู้ทำไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี ไม่ฉ้อฉลกลโกง ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้แล้วยังไม่เลิก จะดำเนินการปราบปราม ดำเนินคดีบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

“ฝากเตือนการเอารัดเอาเปรียบ พี่น้องประชาชนจนไม่มีที่ยืน ไม่มีบ้านอยู่ ไม่มีเรือกสวนไร่นา เตือนไว้ก่อน ขอให้เลิกพฤติกรรม ส่วนการทวงเงินทวงหนี้ใช้กำลัง ให้รู้ไว้ว่าบ้านเมืองมีขื่อมีแป หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแส ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ วันนี้เราเชื่อว่าน่าจะมีนายทุนมากกว่านี้ หลังจากนี้เราจะขยายผลต่อ หากพบว่ามีนายทุนจริง เราก็จะดำเนินคดีกับนายทุนด้วย ราว 1 สัปดาห์น่าจะได้ทราบกัน ส่วนเรื่องนามบัตรเงินกู้ ที่แจกตามหน้าบ้านเรือนประชาชน หรือใบปลิวที่ติดตามสถานที่ต่างๆ เรื่องนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศแล้วให้ตรวจสอบที่มาของนามบัตรเหล่านี้ ให้สแกนทุกพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน ”

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. เปิดเผยต่อว่า ฝากถึงกลุ่มที่แจกนามบัตรหรือใบปลิวเงินกู้ จะตรวจสอบให้หมด หากพบว่ามีการปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมาย จะดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน รวมไปถึงกลุ่มที่ใช้เทคโนโลยีในการโฆษณา ปล่อยกู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ตรงนี้เราก็จะเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นได้มีการหารือร่วมกับบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทุกค่ายแล้ว จากนี้จะลงพื้นที่บ้านที่เกิดเหตุ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้พี่น้องประชาชน และย้ำให้รับทราบว่า จะให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ทั้งสองฝ่ายภายใต้กฎหมายเดียวกัน

 

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า รู้สึกโล่งใจหลังตำรวจจับตัวแก๊งเงินกู้ได้ทั้งหมด ทำให้นอนหลับสบาย เพราะนอนไม่หลับมา 2 คืนแล้ว จากนี้ต่อไปคงจะไม่ขอกู้เงินอีกแล้ว ส่วนหนี้ที่ยังใช้ไม่หมด ต้องรอให้เรื่องจบก่อนจะค่อยคุยกันกับคู่กรณีอีกที ในส่วนของลูกชายที่ไปทำร้ายอีกฝ่าย ตามที่ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตนก็ไม่ยอมรับว่าลูกชายไปทำร้ายก่อน แต่เป็นการร่วมกันทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกัน และขอบคุณตำรวจที่จับกุมคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว รู้สึกอบอุ่นใจที่ตำรวจเดินทางมาให้กำลังใจถึงบ้าน และสัญญาว่าจะดูแลประชนเป็นอย่างดีด้วย

 

หลานสาวผู้เสียหาย อายุ 24 ปี คนถ่ายคลิป เล่าว่า ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เลย ตั้งแต่อยู่ที่นี่มา 10 ปี สาเหตุเกิดมาจากวัยรุ่นแก๊งเงินกู้ 2 คน มาเก็บเงิน แล้วเกิดที่ปากเสียง และท้าทายกันเรื่องศักดิ์ศรีกัน ได้อัดคลิปไว้ตลอดเวลา ขณะที่แก๊งเงินกู้บุกเข้ามาในหมู่บ้าน กลัวไปทำร้ายคู่กรณีที่ชกต่อยกัน เมื่อยิงปืนไปทั่วหมู่บ้าน ก็กลัวไปถูกเด็กและคนแก่ เข้าไปห้าม 2-3 ครั้ง แต่เขาก็ไม่ยอมฟัง ซ้ำยังถามหาคนที่ตามหาด้วย และเคยเห็นแก๊งเงินกู้กลุ่มนี้มาเก็บเงินตามหมู่บ้านบ้างแต่ก็ไม่บ่อยครั้ง

 

ชาวบ้านหญิงแม่ลูกอ่อน อายุ 17 ปี เล่าว่า ขณะเกิดเหตุนกำลังพาลูกสาว อายุ 2 เดือน ใส่รถเข็นอยู่หน้าบ้าน มีแก๊งเงินกู้ขี่รถจักรยานยนต์และรถเก๋งมาจอด คนในรถเก๋งนำเอาปืนออกมายิง แล้วก็ยิงปืนลงพื้นหน้าปากซอย เห็นท่าไม่ดีจึงอุ้มลูกวิ่งเข้าบ้าน แก๊งเงินกู้ยังเดินตามมาในบ้าน แล้วถามหาคู่กรณีที่มีเรื่องกัน พวกนั้นก็ยกปืนขึ้นมาหันปากกระบอกปืนเข้ามาหาตน ตนเลยเอาลูกสาวเข้าไปซุกไว้ในตู้เสื้อผ้า เพราะแก๊งเงินกู้ท่าทางจะโมโห จนเหมือนคนเสียสติแล้วยิงปืนไปทั่ว

 

ด้านแฟนสาวนายชาญ 1 ในหัวโจกแก๊งเงินกู้ที่ยิงปืน เปิดเผยว่า ค้าขายผลไม้กับแฟนอยู่ที่ตลาดแม่ยุพิน คบกันมาประมาณ 2 ปี ไม่เคยรู้ว่าแฟนอยู่กับแก๊งเงินกู้ พวกเขาน่าจะรู้จักกันเฟชบุ๊ก วันที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่ก็มีโทรหากันบ้าง เขาก็บอกว่ากำลังจะกลับบ้าน และก็กลับบ้านมาตามปกติ พอเห็นคลิปแล้วก็รู้สึกตกใจ เรื่องที่เกิดขึ้นสอบถามแฟนแล้ว เขาบอกว่าคู่กรณีรุมทำร้ายรุ่นน้อง จนเลือดออกเต็มหน้าก่อน และไม่เคยรู้ว่าแฟนมีอาวุธปืน อยู่ที่บ้านก็ไม่เคยเห็นมาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง