รีเซต

เทคโนโลยีใหม่ พิมพ์แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ลงบน "ผิวหนัง" โดยตรง

เทคโนโลยีใหม่ พิมพ์แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ลงบน "ผิวหนัง" โดยตรง
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2563 ( 10:16 )
283
เทคโนโลยีใหม่ พิมพ์แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ลงบน "ผิวหนัง" โดยตรง

หลายคนน่าจะเคยเห็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นเส้นสีเหลืองบนแผ่นสีเขียวแข็ง ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าเดี๋ยวนี้นักวิทยาศาสตร์ มีเทคโนโลยีที่ช่วยพิมพ์แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ลงบน "ผิวหนัง" มนุษย์ได้แล้ว !!

จริง ๆ แนวคิดในการสร้างเซนเซอร์ เพื่อตรวจจับคุณสมบัติต่าง ๆ รอบร่างกายของมนุษย์เกิดขึ้นมาตั้งนานแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้เอง ก็มีการพัฒนาเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย, ความชื้นในอากาศ, ระดับออกซิเจนในเลือด หรืออัตราการเต้นของหัวใจ


ที่มาของภาพ https://www.asiaone.com/digital/researchers-develop-ultra-thin-electronic-circuits-skin

แน่นอนว่าเซนเซอร์เหล่านี้ต้องอาศัยวงจรอิเล็กทรอกนิกส์ และถ้าคุณต้องการให้เซนเซอร์ "อยู่ติดกับร่างกาย" ของคุณ เพราะฉะนั้น แผงวงจรเหล่านั้นก็ต้องอยู่บนร่างกายของคุณด้วย นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามที่จะพิมพ์แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้บนผิวหนัง เพื่อเชื่อมต่อไปยังตำแหน่งของเซนเซอร์ เช่น ปลายนิ้ว

อย่างไรก็ตาม กระบวนการพิมพ์แผงวงจรก่อนหน้านี้ เรียกว่ากระบวนการ Sinter ต้องใช้ความร้อนสูงถึง 300 องศาเซลเซียส ความร้อนระดับนี้ผิวหนังของมนุษย์ไม่สามารถทนได้อย่างแน่นอน ทำให้แนวคิดนี้ถูกพักไว้ก่อน


ที่มาของภาพ https://weburbanist.com/2015/11/29/bio-wearables-tech-tattoos-put-working-circuits-on-your-skin/

จนกระทั่งล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ทดลองนำสารประกอบของแคลเซียมคาร์บอเนตและแอลกอฮอล์ เคลือบบริเวณผิวหนังก่อน จากนั้นค่อยพิมพ์แผงวงจรด้วยกระบวนการ Sinter วิธีการนี้จะไม่ทำให้เกิดความร้อนต่อผิวหนังมากเกินไป อีกทั้งยังสามารถลอกแผงวงจรออกได้ โดยไม่ทำให้เซนเซอร์หรือผิวหนังเสียหาย

นับว่าเป็นความก้าวหนังทางวิทยาศาสตร์อย่างมาก ในอนาคตคุณอาจจะได้เห็น "แหวนวัดระดับน้ำตาลในเลือด" หรือ "กำไลข้อมูลตรวจสัญญาณในสมอง" เพียงแค่สวมอุปกรณ์เซนเซอร์เหล่านี้ และพิมพ์แผงวงจรลงบนผิวหนังก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


ที่มาของภาพ https://www.iflscience.com/technology/new-technology-allows-circuits-to-be-printed-directly-on-the-skin/

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Iflscience

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง