รีเซต

รู้จัก Anna ไอเดียหุ่นยนต์แม่บ้านอัจฉริยะ ช่วยมนุษย์ทำงานจากระยะไกล

รู้จัก Anna ไอเดียหุ่นยนต์แม่บ้านอัจฉริยะ ช่วยมนุษย์ทำงานจากระยะไกล
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2567 ( 10:21 )
47
รู้จัก Anna ไอเดียหุ่นยนต์แม่บ้านอัจฉริยะ ช่วยมนุษย์ทำงานจากระยะไกล

ใครที่ไม่ชอบทำความสะอาดบ้านเอง หรือต้องทำงานทั้งวันจนยุ่งไม่มีเวลาทำงานบ้าน น่าจะชอบผลงานนี้ กับการออกแบบหุ่นยนต์แม่บ้านที่จะมาช่วยดูแลความสะอาดและทำงานบ้านต่าง ๆ ให้เราได้อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยออกแรงเอง 

ภาพจาก AnnaOne ApS

 

หุ่นยนต์แอนนา (Anna™) เป็นผลงานการออกแบบหุ่นยนต์อเนกประสงค์แบบกึ่งอัตโนมัติ มีหน้าตาคล้ายกับหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์แบบครึ่งตัว มีความสูงประมาณ 130 เซนติเมตร และกว้าง 70 เซนติเมตร โดยแกนกลางตัวของมันสามารถยืดออก เพื่อให้หุ่นยนต์เอื้อมหยิบของ หรือทำงานในที่สูงได้ ส่วนน้ำหนักที่คาดการณ์ไว้จะอยู่ระหว่าง 50 ถึง 70 กิโลกรัม ตัวหุ่นมาพร้อมแขนกล 2 ข้าง ส่วนด้านล่างเป็นฐานล้อ และมีการติดตั้งกล้องบริเวณหน้าอก และเซนเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อมในตัว


ตัวหุ่นยนต์นี้ เบื้องต้นจะทำงานแบบกึ่งอัตโนมัติ ผ่านการควบคุมระยะไกลจากพนักงานที่เป็นมนุษย์ ซึ่งพนักงานจะทำหน้าที่คอยสอนงานหุ่นยนต์ ผ่านอุปกรณ์ควบคุมระยะไกล หน้าตาคล้ายเก้าอี้พร้อมคันควบคุม สำหรับตรวจจับการเคลื่อนไหวของพนักงานที่เป็นมนุษย์ และส่งไปยังหุ่นยนต์ให้เลียนแบบการทำงานต่าง ๆ จนกระทั่งพวกมันจดจำกระบวนการทำงานได้ในที่สุด

ภาพจาก AnnaOne ApS

 

ซึ่งบริษัทมองว่าในอนาคต หุ่นยนต์อาจจะสามารถเรียนรู้การเคลื่อนไหวในการทำงานต่าง ๆ จากกระบวนการดังกล่าวจนช่วยงานในบ้านได้ด้วยตัวมันเองเป็นหลัก โดยทำงานได้หลากหลาย เช่น ช่วยล้างจาน จัดเรียงจานเข้าตู้ ขนของเข้าตู้ ดูดฝุ่นที่พื้นหรือแม้กระทั่งทำความสะอาดห้องน้ำให้เราด้วย


อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ตัวนี้ ก็ได้เสียงตอบรับจากโลกออนไลน์แตกต่างกันไป โดยบางส่วนตื่นเต้นที่จะได้เห็นหุ่นยนต์ใหม่ ๆ ที่จะมาช่วยทำงานบ้าน แต่บางส่วนก็มองว่าการที่หุ่นยนต์ ยังต้องใช้มนุษย์ควบคุมระยะไกลในช่วงแรกอยู่ ก็ดูไม่สะดวกเท่าไหร่ และยังเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัย จากการที่พนักงานควบคุมหุ่นยนต์จะมองเห็นส่วนต่าง ๆ ภายในบ้านของเราด้วย


ภาพจาก AnnaOne ApS

 

สำหรับหุ่นยนต์แอนนา เป็นผลงานการออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท แอนนาวัน เอพีเอส (AnnaOne ApS) ซึ่งเป็นบริษัทหุ่นยนต์และฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ จากประเทศเดนมาร์ก อย่างไรก็ตามตอนนี้บริษัทยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาหุ่นยนต์ต่อไป จึงยังไม่ได้เผยกำหนดการผลิต ราคาจำหน่าย หรือกำหนดการวางขายอย่างเป็นทางการในขณะนี้



ข้อมูลจาก facebookbehancedribbble

ข่าวที่เกี่ยวข้อง