รีเซต

เจ้าหน้าที่โบอิ้งเผย ! ไม่แปลกใจกรณียานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ยังติดอยู่บนสถานีอวกาศ ISS

เจ้าหน้าที่โบอิ้งเผย ! ไม่แปลกใจกรณียานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ยังติดอยู่บนสถานีอวกาศ ISS
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2567 ( 08:47 )
18
เจ้าหน้าที่โบอิ้งเผย ! ไม่แปลกใจกรณียานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ยังติดอยู่บนสถานีอวกาศ ISS

วันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา มาร์ก แนปปิ (Mark Nappi) ผู้จัดการโครงการพัฒนายานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ของบริษัท โบอิ้ง (Boeing) ให้สัมภาษณ์กับสื่อนิวยอร์กไทมส์ (The New York Times) เกี่ยวกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับภารกิจทดสอบยาน Starliner ซึ่งทำให้นักบินอวกาศ 2 คน คือ ซูนี วิลเลียมส์ และบุตช์ วิลมอร์ ต้องใช้เวลาอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS นานกว่ากำหนดการเดิม ที่ถูกกำหนดเอาไว้ 8 วัน โดยปัจจุบันพวกเขาอยู่บนสถานีอวกาศมาแล้วนานกว่า 2 เดือน


โดยมีรายละเอียดบางส่วนจากการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ ที่ระบุไว้ว่า “ผมไม่แปลกใจที่ยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ยังคงอยู่ที่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS เนื่องจากเป็นภารกิจทดสอบ และคิดว่าเราทุกคนรู้ดีว่ามันจะต้องใช้เวลายาวนานกว่านั้น ... เราไม่ได้ใช้เวลาพูดคุยกันมากนักว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน แต่ผมคิดว่าผมเสียใจ ที่เราไม่ได้พูดไปว่า นักบินอวกาศจะต้องอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS จนกว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้น" 


ทั้งนี้ มาร์ก แนปปิ (Mark Nappi) ยังได้เปิดเผยข้อมูลบางส่วนเพิ่มเติมเกี่ยวกับระยะเวลาที่นักบินอวกาศต้องอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS และให้ความมั่นใจว่าทีมงานกำลังตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างรอบคอบ


สำหรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) เกิดจากการรั่วไหลของระบบเชื้อเพลิงและระบบขับเคลื่อนบนยาน ซึ่งปัญหาดังกล่าวเคยเกิดขึ้นและได้รับการแก้ไขบนโลก ก่อนจะถึงกำหนดการปล่อยยานขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยข้อมูลล่าสุดพบว่าจากระบบขับเคลื่อนทั้งหมด 5 ตัว ทำงานเป็นปกติเพียง 4 ตัว และมี 1 ตัว ที่ประสบปัญหาไม่ทำงาน 


การประสบปัญหาในภารกิจทดสอบยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) พร้อมนักบินอวกาศ 2 คน ดังกล่าว ดูเหมือนจะเป็นการซ้ำเติมปัญหาเกี่ยวกับเครื่องบินพาณิชย์ของบริษัทในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และทำให้โครงการอวกาศที่บริษัททำร่วมกับนาซามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ประสบปัญหาขาดทุน

 

ทางด้านนาซายังไม่ได้ประกาศแผนว่าจะส่งวิลเลียมส์และวิลมอร์กลับขึ้นสู่พื้นผิวโลก นาซากำลังพิจารณาทางเลือกสองทาง คือ เสี่ยงให้พวกเขากลับเข้าไปในยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) อีกครั้ง หรือยอมขอความช่วยเหลือจากบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ให้จัดพื้นที่นั่งบนยานอวกาศครูว์ดรากอน (Crew Dragon) ในช่วงต้นปีหน้า เพื่อนำนักบินอวกาศทั้ง 2 คน กลับโลก ท่ามกลางระยะเวลาตัดสินใจที่น้อยลงเรื่อย ๆ โดยคาดว่านาซาและบริษัท โบอิ้ง (Boeing) ต้องตัดสินใจภายในเดือนสิงหาคมนี้


เคน โบเวอร์ซ็อกซ์ (Ken Bowersox) ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการทางอวกาศของนาซายอมรับระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “เรากำลังไปถึงจุดที่ต้องตัดสินใจในเดือนสิงหาคม เราควรจะตัดสินใจกันจริงๆ แล้ว” 


ทางด้านของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอวกาศรายหนึ่งที่เปิดแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ Business Insider ได้แสดงความกังวลว่าหากระบบขับเคลื่อนของยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ขัดข้องหลังจากปลดออกจากสถานีอวกาศ ระบบอาจหมุนจนเสียการควบคุมและอาจพุ่งชนโมดูลอื่น ๆ ของสถานีอวกาศนานาชาติ ISS 


ที่มาของข้อมูล Futurism, NYTimesBusinessinsider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง