รีเซต

วันวาเลนไทน์ 2567 สุรินทร์จัดงาน ‘จดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง’ ยิ่งใหญ่อลังการ

วันวาเลนไทน์ 2567 สุรินทร์จัดงาน ‘จดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง’ ยิ่งใหญ่อลังการ
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2567 ( 15:36 )
20
วันวาเลนไทน์ 2567 สุรินทร์จัดงาน ‘จดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง’ ยิ่งใหญ่อลังการ

วันนี้ ( 14 ก.พ. 67 )บรรยากาศของวันวาเลนไทน์ จังหวัดสุรินทร์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสุรินทร์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดงานจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ประจำปี  2567 อย่างยิ่งใหญ่ บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นชื่นมื่น มีการจัดขบวนคู่บ่าวสาวนั่งช้างแห่จากศาลากลางหลังเก่า ไปยังบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (สวนใหม่) ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นบริเวณจัดงาน และจดทะเบียนสมรสต่อหน้านายทะเบียน โดยนายอำเภอเมืองสุรินทร์ เป็นนายทะเบียน



 จากนั้น นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของงานในครั้งนี้ โดยมีนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวอวยพรให้กับคู่บ่าวสาว พร้อมนำคู่บ่าว-สาว ประกอบพิธีซัตเต หรือ พิธีแต่งงานแบบชาวกูย พร้อมผูกข้อมืออวยพรคู่บ่าว-สาว และนำเลี้ยงอาหารช้าง ในปีนี้พิเศษสุดน่ารัก มีการจดทะเบียนสมรสคู่รักช้าง พลายหนิงหน่อง กับ พังแวนด้า ก่อนที่จัดพิธีจดทะเบียนสมรสและมอบทะเบียนสมรสบนหลังช้างให้กับคู่บ่าวสาว  



 สำหรับการจัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์เขมร ลาว กูย ของจังหวัดสุรินทร์ โดยใช้วัฒนธรรมการแต่งงานเป็นสื่อ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชาติพันธุ์กุยใน "พิธีซัตเต" อีกทั้งเพื่อเป็นการสื่อถึง ความรัก จึงจัดขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567  ซึ่งถือเป็นวันแห่งความรัก ที่ประชาชนทั่วไปรับรู้เป็นสากลและถือปฏิบัติมานาน โดยรูปแบบกิจกรรมได้ใช้ช้าง ภายในโครงการโลกของช้างเป็นสื่อแห่งความรักและความยิ่งใหญ่ผ่านการแห่ขบวน คู่บ่าว-สาว การรับมอบทะเบียนสมรสบนหลังช้าง จากนายทะเบียนอำเภอเมืองสุรินทร์


ทั้งนี้ช้างเป็นสัตว์ใหญ่ มีอายุยืนยาว จึงถือเป็นมงคลแห่งจุดเริ่มต้น ของการครองชีวิตคู่และเพื่อสร้างความประทับใจ ผูกใจคู่บ่าว-สาว ให้ได้รำลึกถึงและประทับใจตลอดไปโดยในปีนี้มีคู่วิวาห์ช้าง คือ พลายหนิงหน่อง และ พังแวนด้า ซึ่งเป็นช้าง ในโครงการโลกของช้าง (Elephant World) องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และมีคู่สมรสร่วมในกิจกรรมทั้งหมด 30 คู่ ประกอบตัวย คู่สมรสชาวไทย จำนวน 21  คู่ คู่สมรสกับชาวต่างประเทศ จำนวน 6  คู่ ประกอบด้วย ประเทศอังกฤษ เนเธอร์แลนด์สวีเดน เยอรมัน กัมพูชา และคู่สมรสบ่าว-สาวชาวต่างประเทศ จากผู้เข้าร่วมงาน โครงการเทศกาลแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติประจำประเทศไทย จำนวน 3 คู่ ประกอบด้วย ประเทศเม็กชิโก จำนวน 2 คู่ และรัสเชีย จำนวน 1 คู่ โดยบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งความสุข ความประทับใจ และยิ่งใหญ่


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์ 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง