รีเซต

หมอไทยในอังกฤษวอนพาผู้ป่วยซึมเศร้ากลับไทย ตกค้างขาดยาเสี่ยงฆ่าตัวตาย

หมอไทยในอังกฤษวอนพาผู้ป่วยซึมเศร้ากลับไทย ตกค้างขาดยาเสี่ยงฆ่าตัวตาย
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2563 ( 11:56 )
1.1K
หมอไทยในอังกฤษวอนพาผู้ป่วยซึมเศร้ากลับไทย ตกค้างขาดยาเสี่ยงฆ่าตัวตาย

วันนี้ ( 7 ก.ค. 63  )นายแพทย์เอกภูมิ ชำนาญระเบียบกิจ แพทย์ไทยในประเทศอังกฤษ โพสต์คลิปวิดีโอขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ให้กับสาวไทยที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าแต่ตกค้างที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งขณะนี้อาการซึมเศร้าได้กำเริบเพราะขาดยามา 3 เดือน โดยคนไข้ส่งสัญญาณว่า ถ้าไม่ได้กลับไทยในเดือนนี้พร้อมปลิดชัพตัวเอง


คนไข้รายนี้ คือ นางประพิมพ์พรรณ สาวไทยผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ที่ติดค้างในประเทศอังกฤษมานานกว่า 5 เดือน เธอเดินทางไปเยี่ยมสามี มีกำหนดอยู่ที่ประเทศอังกฤษ 2 เดือน แต่จากสถานการณ์โควิด-19 และประเทศไทยปิดรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ ซึ่งการกลับจะต้องลงทะเบียนผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทยที่อังกฤษ และรับคิวการเดินทาง


 


ขณะที่รัฐบาลไทยจัดเที่ยวบินให้คนไทยเดินทางกลับเพียง 2 เที่ยวบินต่อเดือน ทำให้รายชื่อของนางประพิมพ์พรรณ ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยปัญหาที่เกิดขึ้นคือ นางประพิมพ์พรรณ ขาดยารักษาโรคซึมเศร้ามา 3 เดือน ทำให้อาการเริ่มรุนแรงขึ้น ร้องไห้ตลอดเวลา รู้สึกหดหู่ ตัวสั่น มีอาการหวาดระแวงบุคคลรอบข้าง ทำให้ต้องแยกตัวออกจากสามีเพื่อป้องกันไม่ให้ทำร้ายคนอื่น




นายแพทย์เอกภูมิ ประเมินอาการว่านางประพิมพ์พรรณ มีโอกาสฆ่าตัวตายไม่ต่ำกว่า 50% เพราะอาการรุนแรงมากขึ้น จำเป็นต้องกลับประเทศไทยเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน


นายแพทย์เอกภูมิยังระบุว่า มีคนไทยที่อยู่ในภาวะต้องกลับประเทศอย่างเร่งด่วน 49 คน เช่น ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ต้องฉายแสง , วีซ่าหมดอายุ , ต้องกลับไปดูแลบุพการีที่ป่วยหนัก และบางรายต้องกลับไปดำเนินการงานศพบุพการี ซึ่งต้องการเดินทางกลับไทยให้เร็วที่สุด 


ด้วยทางรัฐบาลได้จัดเที่ยวบินมารับคนไทยเพียง 2 เที่ยวต่อเดือน แต่ละเที่ยวรับคนไทยกลับได้เพียง 600 คน ซึ่งขณะนี้ มีคนตกค้างอีกหลายพันคน จึงอยากขอความกรุณาให้รัฐบาลเพิ่มเที่ยวบิน อย่างน้อยอีก 2 เที่ยวบินต่อเดือน เพื่อให้คนไทยได้กลับบ้าน โดยพวกเขาพร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและเข้ารับกระบวนการกักตัว 14 วัน ในสถานที่รัฐกำหนด


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง