รีเซต

“กมลา แฮร์ริส” ผู้หญิงคนแรกรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 85 นาที

“กมลา แฮร์ริส” ผู้หญิงคนแรกรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 85 นาที
TNN ช่อง16
20 พฤศจิกายน 2564 ( 11:57 )
91
“กมลา แฮร์ริส” ผู้หญิงคนแรกรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 85 นาที

วันนี้ ( 20 พ.ย. 64 )รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ กลายเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้รับมอบอำนาจทำหน้าที่ประธานาธิบดีในช่วงสั้น ๆ เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้าตรวจสุขภาพตามปกติ โดยไบเดน ได้ถ่ายโอนอำนาจให้แฮร์ริสเป็นเวลาประมาณ 85 นาทีขณะเขาถูกวางยาสลบเพื่อตรวจลำไส้ตามปกติในเช้าวันศุกร์ ซึ่งเป็นการตรวจร่างกายครั้งแรกของไบเดน นับตั้งแต่ข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี และเกิดขึ้นก่อนวันเกิดอายุครบ 79 ปี

ในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯนั้น แฮร์ริสยังเป็นผู้บัญชาการกองทัพและควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ เป็นการชั่วคราวด้วย โดยเธอปฏิบัติหน้าที่จากสำนักงานของเธอในปีกด้านตะวันตกของทำเนียบขาว

นางแฮร์ริส วัย 57 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงคนแรก และเป็นคนผิวสีและชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้คนแรก ที่ชนะเลือกตั้งรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การถ่ายโอนอำนาจชั่วคราวในสถานการณ์เช่นนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และมันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่มีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ ซากิระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ในกรณีนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ใช้กระบวนการเดียวกันนี้ในปี 2002 และ 2007

ในช่วงบ่ายวันศุกร์ ซากิ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ไบเดนมีขวัญและกำลังใจดีที่ศูนย์การแพทย์ Walter Reed Medical Center ในรัฐแมรีแลนด์ และเขาสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งในเวลา 11.35 น.ตามเวลาท้องถิ่น 

หลังจากนั้น ประธานาธิบดีไบเดน ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขารู้สึก "ดีเยี่ยม"  หลังตรวจร่างกาย ไบเดน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯในตำแหน่งที่อายุมากที่สุด ซึ่งจะครบรอบวันเกิด 79 ปีในวันอาทิตย์นี้ เข้ารับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดครั้งสุดในเดือนธันวาคม 2019 ซึ่งในขณะนั้น แพทย์ประจำตัวของเขาได้เผยแพร่รายงานทางการแพทย์ระบุว่า ไบเดน "แข็งแรง กระฉับกระเฉง" และ "เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดีได้สำเร็จ"

ไบเดน ในวัย 79 ปี ได้รับความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับสุขภาพของเขาว่ายังแข็งแรงดีพอหรือไม่ แม้ว่าจะมีกระแสคาดการณ์อยู่ว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2024 หรือไม่ ซึ่งตัวเขาเองกล่าวว่า เขาคาดว่าจะลงสมัยเป็นสมัยที่ 2 หลังครบวาระแรกในการบริหารประเทศ 4 ปี

 รายงานข่าวระบุว่า การตรวจสุขภาพครั้งล่าสุดของประธานาธิบดี มีขึ้นในวันเดียวกับที่สภาผู้แทนราษฎร ลงมติอนุมัติร่างกฎหมายสนับสนุนด้านสังคมวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่มีชื่อว่า Build Back Better Act ในวันศุกร์ สำหรับการโหวตที่เกิดขึ้นในสภาผู้เเทนราษฎร ร่างกฎหมาย Build Back Better Act ซึ่งครอบคลุมสวัสดิการสังคมและโครงการเพื่อลดปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ ได้รับเสียงโหวตผ่าน 220 ต่อเสียงคัดค้าน 213 เสียง จะส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภา ซึ่งน่าจะมีเเรงต้านทานอย่างเเข็งขัน และในขั้นตอนของวุฒิสภา พรรคเดโมเเครตของไบเดน ต้องการเสียงสนับสนุนทั้งหมดที่มี เพราะพรรครีพับลิกันเตรียมค้านร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง

ภาพจาก : รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง