รีเซต

สายตายาวในผู้สูงวัย แก้ไขด้วยยาหยอดตา Vuity ไม่ต้องยืดแขนสุดเวลาอ่านหนังสืออีกต่อไป !!

สายตายาวในผู้สูงวัย แก้ไขด้วยยาหยอดตา Vuity ไม่ต้องยืดแขนสุดเวลาอ่านหนังสืออีกต่อไป !!
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2564 ( 21:15 )
421
สายตายาวในผู้สูงวัย แก้ไขด้วยยาหยอดตา Vuity ไม่ต้องยืดแขนสุดเวลาอ่านหนังสืออีกต่อไป !!

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยเห็นคุณพ่อคุณแม่ชอบยื่นแขนออกไปไกล ๆ เวลาอ่านข้อความบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ หรือขณะอ่านหนังสือพิมพ์ แต่กลับต้องใส่แว่นสายตาสั้นเวลามองไปยังที่ไกล ๆ ซึ่งนั่นเป็นปัญหาหนึ่งของผู้สูงอายุทำให้ต้องตัดแว่นชนิดพิเศษ ทว่าล่าสุดกำลังจะมียาหยอดตาที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้แล้ว

ที่มาของภาพ USA Today

 


ภาวะนี้เรียกว่า เพลสไบโอเปีย (Presbyopia) หรือภาวะสายตายาวของผู้สูงวัย สามารถพบได้ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป โดยภาวะดังกล่าวเกิดจาก 2 องค์ประกอบของดวงตาที่เริ่มเสื่อมสภาพ ได้แก่ กล้ามเนื้อรูม่านตา (Ciliary muscle) อ่อนแรง และเลนส์ตาที่แข็งและโป่งนูน


เหตุใดผู้ที่มีภาวะ Presbyopia จึงต้องยื่นแขนสุดเวลาอ่านหนังสือ (เหมือนคนสายตายาว) ในขณะที่ไม่สามารถมองเห็นภาพในระยะไกลได้ (เหมือนคนสายตาสั้น) นั่นเป็นเพราะในช่วงที่ต้องเพ่งสายตามองในระยะใกล้ เช่น การอ่านหนังสือ กล้ามเนื้อรูม่านตาที่อ่อนแรงจะไม่สามารถหดรูม่านตาให้เล็กลงได้ดังเดิม จึงมองเห็นภาพระยะใกล้ไม่ชัดคล้ายกล้องที่ไม่โฟกัสภาพ ในขณะที่การมองไปในระยะไกล เลนส์ตาที่แข็งขึ้นและโป่งนูนจะทำให้แสงที่เข้ามาในดวงตาตกลงมาไม่ถึงจอประสาทตา จึงเกิดภาพที่มัวไม่ชัดเจนเหมือนคนสายตาสั้น

ที่มาของภาพ Irisvision

 



ผู้ที่ประสบภาวะ Presbyopia จึงต้องสั่งตัดแว่นชนิดพิเศษที่สามารถปรับระยะภาพให้เหมาะสมได้ หรือใส่แว่นสายตาสั้นเวลามองภาพใกล้แล้วถอดแว่นออกเวลาอ่านหนังสือแทน ซึ่งแต่ละแบบต่างก็อาจจะไม่สะดวกต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันสักเท่าไรนัก นักวิทยาศาสตร์จึงคิดค้นยาหยอดตา Vuity ที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการมองเห็นในระยะใกล้ได้

ที่มาของภาพ People

 


ตัวยาใน Vuity ประกอบด้วยสาร พิโลคาร์พีน (Pilocarpine) ซึ่งออกฤทธิ์ช่วยให้กล้ามเนื้อรูม่านตาทำงานได้ดีขึ้น เพียงหยอดลงไปไม่นานเกิน 15 นาที ทางบริษัทผู้พัฒนาเคลมว่ารูม่านตาจะกลับมาทำงานได้ใกล้เคียงกับปกติ ผู้ใช้จริงสามารถอ่านหนังสือในระยะใกล้ได้นานถึง 6 ชั่วโมงจากการหยอดเพียงครั้งเดียว ในขณะที่การมองเห็นในระยะไกลไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ที่มาของภาพ Vuity

 


กรณีที่มีปัญหาเรื่องเลนส์ตาแข็งตัวและโป่งนูน ยาหยอดตานี้จะไม่ได้ช่วยแก้ไขตัวเลนส์ แต่ผู้ใช้ยังสามารถใส่แว่นสายตาสั้นร่วมกับใช้ยาหยอดตานี้เพื่ออ่านหนังสือได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องถอดแว่น หรือถ้าไม่ได้มีปัญหาเรื่องเลนส์ตาแข็งตัวยังสามารถมองเห็นระยะไกลได้ปกติ เมื่อหยอดตาแล้วก็ไม่จำเป็นต้องสวมแว่นสายตาหรือยื่นแขนออกไปให้สุดอีกต่อไป


จากการทดสอบพบว่าอาสาสมัครกว่า 750 คนยืนยันว่ายาหยอดตา Vuity ช่วยเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้การใช้สมาร์ทโฟนหรือการอ่านหนังสือมีความสะดวกมากขึ้น ในขณะที่อาจพบอาการข้างเคียงได้ราว 5% เช่น อาการเวียนศีรษะ, ปวดศีรษะ หรือตาแดงในกรณีที่ใช้สายตาในที่แสงน้อย

ที่มาของภาพ Vuity

 


สำหรับยาหยอดตา Vuity นี้เพิ่งผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา สหรัฐฯ (FDA) โดยจะวางจำหน่ายในราคา 79 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,636 บาท ซึ่ง 1 ขวดมีปริมาณ 2.5 มิลลิลิตร ใช้งานได้นาน 1 เดือน แม้ราคาจะยังค่อนข้างสูง แต่เมื่อเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นก็อาจจะช่วยลดราคาตามกลไกตลาดได้ในที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering


ข่าวที่เกี่ยวข้อง